Sơn La: Nâng cao ý thức phân loại rác thải khu vực có dịch Covid-19 cho người dân

Nguyễn Nga | 12/01/2022, 21:45

(TN&MT) - Bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn – nơi vừa ghi nhận 180 ca nhiễm Covid-19 chỉ trong thời gian ngắn. Để ứng phó dịch bệnh, từ ngày 27/12/2021, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã phong tỏa bản Phiêng Hịnh, thực hiện phòng chống dịch theo đúng phương châm 4 tại chỗ, nhất là trong công tác thu gom, xử lý rác thải.

Huyện Mai Sơn đã thực hiện phòng chống dịch theo đúng phương châm 4 tại chỗ.

Bản Phiêng Hịnh có 88 hộ dân, 442 nhân khẩu, với 100% là đồng bào dân tộc Mông. Hiện nay, có 126 F0 được đưa đi cách ly tại khu cách ly, điều trị tập trung của huyện; 54 ca F0 đang cách ly, điều trị tại bản. Qua truy vết, toàn bản có 224 trường hợp F1 cách ly theo dõi tại nhà.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện Mai Sơn đã quyết định thực hiện phong tỏa toàn bản; phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, bố trí phương án khu cách ly, điều trị F0 ngay tại bản; thành lập 1 trạm y tế lưu động tại điểm trường bản để kịp thời hỗ trợ người dân.

Đến nay, tình hình dịch bệnh tại Phiêng Hịnh cơ bản đã được kiểm soát.

Bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Để đảm bảo xử lý rác thải an toàn trong phòng chống dịch bệnh, huyện Mai Sơn đã có Công văn gửi Sở TN&MT đề nghị hỗ trợ khảo sát, hướng dẫn phương án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế, sinh hoạt, khu cách ly, điều trị F0 tại bản Phiêng Hịnh.

Bà con Phiêng Hịnh tích cực làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Trên cơ sở các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, kết quả khảo sát thực địa và hướng dẫn của Đoàn công tác Sở TN&MT, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã họp bàn, xây dựng các phương án xử lý rác thải, trong đó, thống nhất theo phương châm “4 tại chỗ” với mục tiêu không để phát tán mầm bệnh trong quá trình cách ly, điều trị. Thành lập tổ công tác và trưng tập phương tiện thực hiện phân loại, thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế do dịch bệnh; phân định rõ các nhiệm vụ trong công tác phối hợp thu gom, xử lý rác thải y tế, rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày.

 

Tổ công tác đã hướng dẫn người dân cách thức phân loại rác; rác thải phát sinh của các hộ gia đình có bệnh nhân Covid-19 được người dân tự phân loại là rác thải y tế nguy hại và rác thải hàng ngày, thu gom vào các loại túi riêng biệt. Sau đó, được các hộ tập kết, được tổ xử lý mang đi xử lý đúng quy định. Với nước thải sinh hoạt, trước mắt, tận dụng công trình vệ sinh sẵn có của hộ gia đình.

Trung tâm y tế huyện đã cung cấp đầy đủ hóa chất, dung dịch sát khuẩn, xử lý môi trường, hỗ trợ thùng đựng rác… cho Trạm y tế lưu động để thực hiện cấp phát cho các hộ trong khu vực cách ly, điều trị. Cử cán bộ y tế phối hợp với Trạm y tế lưu động theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải phát sinh; có sổ nhật ký theo dõi hàng ngày việc phun khử khuẩn, xử lý rác. Huyện cũng đã giao Phòng TN&MT cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thu gom, xử lý rác thải.

Với cách làm này, phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương, đảm bảo xử lý triệt để lượng rác thải phát sinh trong ngày, góp phần kiểm soát có hiệu quả nguy cơ lây lan dịch bệnh, huy động được sự tự giác, ý thức chấp hành của bà con nhân dân. Nhờ đó, đến nay, tình hình dịch bệnh tại Phiêng Hịnh cơ bản đã được kiểm soát.

Thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Ông Lê Đình Thuân, Chủ tịch UBND xã Nà Bó cho biết: Xã đã kiện toàn tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nhiệm vụ tại bản Phiêng Hịnh. Tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phương châm 4 tại chỗ. Chi đạo Ban quản lý bản, các ban ngành đoàn thể của bản phân công người tham gia khử khuẩn theo hướng dẫn của Trạm y tế. Tuyên truyền người dân không thả rông gia súc, gia cầm, gây khó khăn cho công tác khử khuẩn, phòng chống dịch.

 

Đến thời điểm này, sức khỏe của người dân cơ bản ổn định, không có trường hợp nào diễn biến xấu. Để nâng cao ý thức phòng chống dịch và để người dân an tâm chữa trị, xã đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện an sinh xã hội, đảm bảo không để người dân nào bị đói. Bà con Phiêng Hịnh còn tích cực làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO