Sơn La: : Lấy ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Nguyễn Nga| 10/03/2023 20:24

(TN&MT) - Chiều 10/3, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 12 huyện, thành phố. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND tỉnh đã ban hành 3 Công văn, 1 kế hoạch triển khai lấy ý kiến nhân dân.

1(2).jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp đăng tải rộng rãi kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) trên trang thông tin điện tử.

Hệ thống Mặt trận từ cấp tỉnh đến cơ sở đã tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đại diện các tầng lớp Nhân dân thông qua các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội khác; các ý kiến đại diện trong giới nhân sĩ, trí thức, luật gia, các dân tộc, các tôn giáo.

Việc tổ chức lấy ý kiến được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực, tiết kiệm theo đúng phương thức tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Tại các huyện, thành phố đã chỉ đạo cấp xã tổ chức thông báo, tuyên truyền đến mọi tổ, bản về nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các vấn đề cần lấy ý kiến góp ý của nhân dân. Tổ chức Hội nghị cấp huyện để lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo.

Qua đó, đã đăng tải 55 bài viết trên trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp. Tuyên truyền 562 lượt bài trên phát thanh, truyền hình. Tổ chức 886 lượt tuyên truyền tại tổ, bản, khu dân cư và tại các hội nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Đến ngày 10/3, đã có 242 ý kiến tham gia, trong đó, 7 ý kiến nhất trí, 235 ý kiến góp ý chỉnh sửa, bổ sung. Các nội dung tham gia chủ yếu liên quan đến các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giá đất; công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp GCN; chính sách tài chính về đất đai; chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, đất đa mục đích và chế độ quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường…

2(1).jpg

Lãnh đạo huyện Mai Sơn góp ý các vấn đề liên quan đến chế độ quản lý đất nông, lâm trường.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành đã báo cáo nhanh tiến độ, kết quả lấy ý kiến nhân dân với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tiếp tục tập trung thảo luận, tham gia thêm một số nội dung để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về đất đai và  thu hút đầu tư.

Tham luận tại Hội nghị, lãnh đạo huyện Mai Sơn đề nghị UBND tỉnh xem xét trình Chính phủ nội dung “Việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường” vào nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, để có cơ sở giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường bàn giao về cho địa phương quản lý.

Hiện nay, Điều 175 của Dự thảo Luật quy định: Đất do các công ty, nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng chỉ áp dụng phù hợp với diện tích đất mà các đơn vị đang sử dụng, nếu bàn giao về cho địa phương thì phải xây dựng Phương án trước khi có quyết định thu hồi. Còn trường hợp đã bàn giao trước đó thì chưa có quy định cụ thể trong Dự thảo. Do vậy đề nghị Chính phủ có cơ chế chính sách đặc thù để xử lý với các trường hợp diện tích đất các Công ty đã bàn giao về cho địa phương.

Liên quan đến chế độ sử dụng đất đa mục đích, theo lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai, Điều 209 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về đất sử dụng đa mục đích, tuy nhiên chưa đầy đủ để giải quyết hết những vướng mắc trên thực tế.

Huyện Quỳnh Nhai đề nghị cần có quy định cụ thể với đất sử dụng đa mục đích về phương pháp xác định nghĩa vụ tài chính với chủ sử dụng đất, cả trong trường hợp là đất sử dụng hỗn hợp và đất sử dụng kết hợp; các loại đất có thể kết hợp mục đích sử dụng; việc thể hiện cụ thể các loại mục đích sử dụng của thửa đất trên GCNQSDĐ; thời hạn sử dụng đất đa mục đích trong trường hợp các loại đất trên cùng một thửa đất có thời hạn sử dụng khác nhau…

Hội nghị cũng ghi nhận ý kiến của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thảo luận chế độ, chính sách liên quan đến cơ chế hỗ trợ đất, thu hồi, GPMB với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư. Ban Dân tộc góp ý các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số…

3(1).jpg

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phùng Kim Sơn tiếp thu, ghi nhận các ý kiến tham gia tại Hội nghị.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phùng Kim Sơn cho biết, sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến tại Hội nghị để báo cáo UBND tỉnh. Đề nghị các đơn vị tiếp tục có ý kiến tham gia gửi về Sở TN&MT trước ngày 13/3; Sở TN&MT sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/3 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đánh giá cao các ý kiến tham luận tại Hội nghị, cho thấy sự tâm huyết, trách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, nghiêm túc đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt sâu rộng tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022, Nghị quyết 170/NQ-CP của Chính phủ… Tiếp tục nghiên cứu các vấn đề trong dự thảo Luật, phân tích đánh giá từng trường hợp cụ thể, thống kê rõ từng vướng mắc, nội dung cần kiến nghị sửa đổi, đưa ra thành các nhóm vấn đề, tổng hợp gửi Sở TN&MT.

Giao UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là Thành phố, Mộc Châu, Mai Sơn nên phân tích rõ các vướng mắc, có hướng đề xuất cụ thể. Nghiên cứu kỹ Thông tư 80/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, tài sản gắn liền với đất được hoàn trả khi Nhà nước thu hồi đất…

Giao Sở TN&MT chịu trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của các đại biểu, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về kết quả lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật gửi Bộ TN&MT đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: : Lấy ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO