Sơn La: Kiểm tra hoạt động chế biến cà phê tại huyện Thuận Châu

Nguyễn Nga| 09/11/2020 22:49

(TN&MT) - Ngày 9/11, Đoàn kiểm tra, giám sát với các cơ sở sản xuất sơ chế, chế biến nông sản, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Sơn La đã triển khai kiểm tra tình hình chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sơ chế, chế biến cà phê tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế (xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu).

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hệ thống các bể xử lý nước thải

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế thực hiện Dự án Xưởng chế biến cà phê tại bản Đông Hưng, xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu. Diện tích sử dụng đất của dự án hơn 35.000m2; loại hình sản xuất là chế biến cà phê theo công nghệ chế biến ướt.

Công suất hoạt động của Dự án gồm 80 tấn cà phê quả tươi/ngày (9.600 tấn/niên vụ), bình quân khoảng 2.500 tấn cà phê nhân đầu ra/năm tùy thuộc vào sản lượng cà phê từng năm. Ngoài ra, chủ Dự án còn áp dụng công nghệ ủ vỏ quả cà phê làm phân vi sinh hữu cơ với khối lượng sản phẩm 6.000 tấn/năm.

Đoàn kiểm tra thực địa

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La, Trưởng đoàn kiểm tra đã thông qua Quyết định số 2199/QĐ-UBND ngày 7/10/2020, về thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát với các cơ sở sản xuất sơ chế, chế biến nông sản, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Sơn La; phổ biến quyền và nghĩa vụ của 2 bên; triển khai kiểm tra về hồ sơ giấy tờ và trên thực địa.

“Sau buổi làm việc hôm nay, Đoàn sẽ thành lập tổ kiểm tra phản ứng nhanh, duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động chế biến cà phê, đặc biệt khi có phản ánh từ người dân, các cơ quan báo chí. Đồng thời, trước khi kết thúc niên vụ sản xuất, sẽ triển khai kiểm tra để chốt lại toàn bộ tình hình sản xuất trong niên vụ năm nay. Quan điểm kiểm tra là vẫn đảm bảo hoạt động bình thường của đơn vị, song phải gắn với bảo đảm về môi trường, không gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân khu vực xung quanh” – bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Ông Phạm Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế cho biết: Công ty đã đầu tư xây dựng công trình hệ thống xử lý nước thải công suất 100m3/ngày đêm theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện nay, lượng nước thải cà phê được tuần hoàn tái sử dụng, không có hoạt động xả thải ra môi trường. Bã và vỏ cà phê được lưu trữ vào các sân chứa, cho men phân hủy nhanh để giảm mùi, làm đến đâu rắc vôi bột đến đấy, che phủ bạt kín để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân khu vực xung quanh.

Trung tâm Quan trắc TN&MT Sơn La đã lấy 4 mẫu nước thải để đánh giá hiệu quả xử lý nước thải của hệ thống

Ông Lò Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu thông tin: Niên vụ cà phê 2020-2021, UBND xã đã triển khai 2 cuộc kiểm tra, giám sát với cơ sở theo thẩm quyền của UBND xã. Qua kiểm tra, Công ty không có hoạt động xả thải ra môi trường và xã chưa nhận được ý kiến phản ánh từ người dân.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cũng cho biết: Huyện Thuận Châu đã giao Phòng TN&MT cùng các cơ quan liên quan, UBND xã kiểm tra các nội dung liên quan đến hoạt động của đơn vị trong niên vụ cà phê năm nay. Đồng thời, nắm bắt dư luận trong nhân dân về hoạt động của đơn vị. Nhìn chung, từ năm 2017 đến nay, Công ty Cát Quế đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải, cơ bản đảm bảo về môi trường, nguồn nước.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thực địa khu vực xử lý nước thải, hệ thống hồ chứa nước thải, khu vực lưu trữ bã cà phê.

Kết quả ghi nhận tại thực địa, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 100m3/ngày đêm theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt gồm: Hố thu gom nước thải, hố thu gom nước rỉ vỏ cà phê; bể biogas số 1, 2; hồ trung gian số 1, 2, 3; hồ chứa nước thải sau xử lý... Đã xây dựng thêm bể lọc để lọc tạp chất; bể nuôi cấy vi sinh để tăng cường nuôi cấy vi sinh trước khi vào hệ thống xử lý nước thải.

Đã bố trí 3 khu vực tập kết vỏ làm phân vi sinh; đã đầu tư kho lưu giữ chất thải nguy hại; đã bố trí các thùng thu gom chất thải sinh hoạt tại khu vực nhà xưởng và văn phòng, được đội thu gom rác thải của bản thu gom tới nơi tập kết chung của bản. Đã xây dựng công trình phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường. Đã xây dựng 1 hồ quan trắc, 2 hồ chứa nước sau xử lý, kè chắn chân các hồ chứa bằng đá hộc và bê tông cốt thép… Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước thải để đánh giá hiệu quả xử lý nước thải của hệ thống tại 4 vị trí.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận toàn bộ hiện trạng hệ thống xử lý nước thải theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt

Tại buổi làm việc hôm nay, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận toàn bộ hiện trạng về tình hình thực hiện các quy định pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và các quy định có liên quan. Trên cơ sở hồ sơ tài liệu đã thu thập và kết quả kiểm tra thực địa, Đoàn kiểm tra sẽ phân tích, đánh giá, đối chiếu với các quy định của pháp luật, tiếp tục làm việc với Công ty trước khi ban hành Kết luận kiểm tra.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND huyện Thuận Châu giao Chủ tịch UBND xã Muổi Nọi  tiếp tục giám sát với hoạt động của cơ sở, thường xuyên thông tin báo cáo theo chế độ 2 lần/tháng (ngày 10 và 25 hàng tháng) về UBND huyện Thuận Châu và Đoàn kiểm tra để có phương án xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Kiểm tra hoạt động chế biến cà phê tại huyện Thuận Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO