Sơn La kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại huyện Vân Hồ

Nguyễn Nga| 13/04/2021 12:00

(TN&MT) - Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Sơn La do Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Thị Thu Hằng làm Trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc các hồ sơ về môi trường tương đương được phê duyệt trên địa bàn huyện Vân Hồ.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La Lê Thị Thu Hằng công bố Quyết định kiểm tra tại huyện Vân Hồ

Tại buổi làm việc với UBND huyện Vân Hồ và các đối tượng kiểm tra, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Thị Thu Hằng đã thông qua Quyết định số 48/QĐ-STNMT ngày 8/3/2021 của Giám đốc Sở TN&MT về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc các hồ sơ về môi trường tương đương được phê duyệt trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021. Đồng thời, phổ biến tóm tắt mục đích, yêu cầu, nội dung Kế hoạch kiểm tra; nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn kiểm tra; quyền và nghĩa vụ của đối tượng kiểm tra; thống nhất lịch làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quang cảnh buổi công bố Quyết định kiểm tra

Báo cáo nhanh công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Hồng Thành, Trưởng phòng TN&MT huyện Vân Hồ cho biết: Trước đây, Phòng TN&MT chưa có cán bộ chuyên ngành về môi trường; đến năm 2021, UBND huyện mới bố trí đủ 6 biên chế, trong đó, 1 cán bộ chuyên ngành môi trường. Do đó, công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện chưa được thường xuyên. Cán bộ địa chính cấp xã có trình độ chuyên môn chưa đồng đều, năng lực còn nhiều hạn chế dẫn đến việc tham mưu cho UBND xã trong lĩnh vực đất đai, xây dựng nói chung và quản lý về môi trường nói riêng chưa được triệt để.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 22 doanh nghiệp, HTX đã đăng ký hồ sơ môi trường, gồm 8 dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; 14 dự án đã thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Nhìn chung, các dự án đã cơ bản chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, tuy nhiên, có một số dự án chưa đi vào hoạt động nên chưa phát sinh về chất thải; một số dự án chưa quan tâm đến việc chấp hành các báo cáo về công tác môi trường định kỳ; có dự án đã dừng hoạt động nhưng chưa báo cáo UBND huyện để thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định. Trên địa bàn huyện còn có một số cơ sở chế biến tinh bột dong chưa có biện pháp xử lý nước thải, dẫn đến xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra thực địa tại các dự án trên địa bàn huyện Vân Hồ

UBND huyện Vân Hồ kiến nghị Sở TN&MT quan tâm thực hiện quan trắc chất lượng môi trường trên địa bàn huyện; xem xét tổ chức lập hành lang bảo vệ nguồn nước khu vực cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện; phối hợp với Sở NN&PTNT tăng cường tổ chức thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng do các bể thu gom đã đầy. Đối với Cty TNHH Chè Đại Thành đã dừng hoạt động, đề nghị Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đai của Dự án.

Kiểm tra khu vực đập, hồ chứa nước Thủy điện Sơ Vin, xã Mường Tè, huyện Vân Hồ

Giải đáp nhanh một số kiến nghị của UBND huyện Vân Hồ, bà Lê Thị Thu Hằng đã đề nghị Phòng TN&MT huyện tiếp tục tham mưu trình UBND huyện kiện toàn bộ máy tổ chức của phòng, hoàn thiện đề án vị trí việc làm theo quy định. Rà soát lại các vị trí quan trắc, trường hợp cần thiết, đề nghị Sở TN&MT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để điều chỉnh Chương trình quan trắc chất lượng môi trường tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt. Với các nội dung về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, Đoàn kiểm tra sẽ tham mưu với Ban Giám đốc Sở chỉ đạo các phòng ban chuyên môn hướng dẫn UBND huyện thực hiện đúng quy định. Riêng nội dung với Công ty Chè Đại Thành, đề nghị UBND huyện rà soát, báo cáo cụ thể tiến độ thực hiện dự án, đề xuất các nội dung gửi UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn sẽ ghi nhận toàn bộ hiện trạng triển khai thực hiện để tham mưu với UBND tỉnh theo quy định.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận ý kiến của các đối tượng kiểm tra; yêu cầu các đối tượng kiểm tra phối hợp, bố trí người đại diện theo pháp luật và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu để làm việc với Đoàn theo đúng quy định. Đồng thời, tiến hành kiểm tra trên thực địa với các dự án theo kế hoạch đã đề ra.

Kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau ĐTM với 88 cơ sở trên toàn tỉnh

Tại Quyết định số 48/QĐ-STNMT của Sở TN&MT Sơn La, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc các hồ sơ về môi trường tương đương được phê duyệt với 79 dự án (cơ sở) trên địa bàn 12 huyện, thành phố. Đồng thời, yêu cầu tự rà soát, báo cáo kết quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường với 9 dự án (cơ sở).

Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm công bố Quyết định kiểm tra. Thời hạn kiểm tra từ ngày ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra đến hết ngày 30/9/2021. Sở TN&MT giao Trung tâm Quan trắc TN&MT lấy mẫu và phân tích giám định (nếu có) theo yêu cầu của Đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại huyện Vân Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO