Sơn La khẳng định thông tin chạy điểm 1 tỷ đồng/thí sinh không chính xác

30/05/2019 22:33

(TN&MT) – Đây là thông tin được bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 5/2019.

A1
Bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La chủ trì Hội nghị giao ban báo chí tháng 5/2019

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Trước những thông tin gây xôn xao dư luận thời gian qua liên quan đến việc xử lý các sai phạm tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La, bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La cho biết: Khi phát hiện sai phạm, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo khởi tố 8 đối tượng có hành vi vi phạm. Chỉ đạo Công an tỉnh điều tra vụ án với 8 bị can; đến ngày 21/5, đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để tiến hành truy tố với 8 bị can. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng với 07 đối tượng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng 01 đối tượng. Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc, yêu cầu 36 Đảng viên là phụ huynh có con được nâng điểm làm báo cáo giải trình và giải trình tại Chi bộ cơ quan nơi công tác. Tại các trường đại học cũng tiến hành rà soát, trả về địa phương các học sinh được nâng điểm.

“Về thông tin dư luận mấy ngày gần đây, mỗi học sinh chạy điểm 1 tỷ đồng vào các trường đại học, đây là thông tin không chính xác. Hiện Viện kiểm sát tỉnh đang thụ lý hồ sơ, thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm chuyển Tòa án tỉnh Sơn La xét xử theo quy định” – bà Mai Thu Hương nói.

Ngày 23/5, Tỉnh ủy Sơn La đã có Thông báo số 4227, về việc đôn đốc xem xét xử lý sai phạm trong kỳ thi. Theo đó, Tỉnh ủy Sơn La giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy và tổ chức Đảng yêu cầu báo cáo giải trình với Đảng viên là giáo viên chấm môn thi tự luận, Đảng viên là giáo viên được giao nhiệm vụ trong Ban thư ký vi phạm quy trình, quy chế thi. Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng giải trình với Đảng viên là đối tượng trung gian nhận thông tin từ cha, mẹ hoặc trực tiếp từ thí sinh để chuyển thông tin cá nhân của thí sinh cho một số bị can hoặc đối tượng trung gian khác để nhờ xem điểm hoặc nâng điểm.

A2
Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La

Thông tin thêm về tiến độ thụ lý vụ án, ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ mới đang ở giai đoạn kết thúc điều tra của Cơ quan An ninh điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố các bị can. Hiện Viện Kiểm sát chưa có cáo trạng nên chưa được phép công khai rộng rãi về vụ án. Chúng tôi đang nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, trên cơ sở hồ sơ và tài liệu chứng cứ đó, mới lập cáo trạng truy tố về tội danh đã bị khởi tố.

Ông Tuấn cho biết, trong 8 bị can bị đề nghị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 bị can (Nguyễn Thị Hồng Nga - Nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo; Đặng Hữu Thủy - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP.Sơn La; Lò Văn Huynh - Nguyên Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo) bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam.

05 bị can gồm: Trần Xuân Yến - Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn - Nguyên Phó Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Nguyên Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo; Đỗ Khắc Hưng - Nguyên trung tá, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh; Đinh Hải Sơn - Nguyên thiếu tá Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh bị áp dụng biện pháp cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo vị lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, các bị can Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Cầm Thị Bun Sọn đã thông đồng với nhau để chỉnh sửa 120 bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh. Thí sinh được nâng điểm nhiều nhất là 26,55 điểm, thấp nhất là 2,2 điểm.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga còn cấu kết với Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn có dấu hiệu tác động sửa nâng điểm môn ngữ văn cho 13 thí sinh.

Trước thông tin một số phương tiện thông tin đại chúng đưa như: Giá chạy điểm cho mỗi thí sinh là 1 tỷ đồng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La Hoàng Tiến Đức đưa danh sách 8 trường hợp cho bị can Trần Xuân Yến..., ông Trần Quốc Tuấn khẳng định: "Những thông tin trên đều là những thông tin thất thiệt, không có căn cứ, không có cơ sở pháp lý".

"Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đang tiếp tục giai đoạn tiếp theo đối với các trường hợp là người trực tiếp, người gián tiếp, người trung gian, người thân (phụ huynh) và một số người đã có thông tin cá nhân của thí sinh nhờ nâng điểm, xem điểm; một số trường hợp không thừa nhận việc này; Cơ quan an ninh điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật", ông Tuấn nói.

A2
Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La dự kiến sẽ đảm nhận Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tại Sơn La năm 2019

Đảm bảo kỳ thi 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Trước thông tin ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La (Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018) vẫn tiếp tục được giao làm Trưởng ban chỉ đạo hội đồng thi năm 2019 khiến dư luận xôn xao, tỉnh Sơn La đang dự kiến sẽ có Trưởng ban chỉ đạo thi mới.

"Hiện nay, ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đang có quyết định làm Chủ tịch Hội đồng thi. Nhưng sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, chúng tôi đã nghiên cứu việc bố trí nhân sự tại các tỉnh liên quan là Hòa Bình, Hà Giang. Tỉnh đã họp và dự kiến giao cho tôi làm Trưởng ban chỉ đạo thi năm 2019. Giao đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT là Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi” – ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin.

Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La đang tập trung cao cho công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, đã rà soát cơ sở vật chất phục vụ thi, phòng đựng bài thi, đề thi; chuẩn bị phương án kinh phí phục vụ kỳ thi; chỉ đạo các đơn vị giáo dục về công tác ôn tập, nhập và rà soát dữ liệu, báo cáo về cơ sở vật chất, thí sinh, cán bộ giáo viên chuẩn bị tham gia thi và làm thi…

Được biết, năm 2019, Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh Sơn La có 10.608 thí sinh tham gia dự thi tại 33 điểm thi với 453 phòng thi.

Cụm thi này do Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La chủ trì, phối hợp với 6 trường: Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đại học Kiểm sát Hà Nội; Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội; Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.

Tỉnh Sơn La cũng sẽ bố trí camera tại nơi bảo quản đề thi, bài thi; tại các điểm thi ở các huyện; các phòng chấm thi; lên phương án trực bảo vệ 24/24h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La khẳng định thông tin chạy điểm 1 tỷ đồng/thí sinh không chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO