Sơn La: Hướng dẫn đăng ký biến động đất đai hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Nga | 24/08/2021, 09:26

(TN&MT) - Sở TN&MT Sơn La vừa ban hành Công văn số 3181/STNMT-ĐĐ&ĐĐBĐ ngày 23/8/2021, về việc thực hiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Các huyện, thành phố tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Hiện nay, Sở TN&MT đang hướng dẫn một số huyện về khó khăn vướng mắc trong thực hiện thủ tục đăng ký biến động (chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất) với trường hợp hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Tuy nhiên, một số huyện đang lúng túng trong áp dụng các đối tượng theo quy định tại khoản 3, Điều 192 Luật Đất đai 2013. Do đó, để thống nhất và áp dụng đúng đối tượng, Sở TN&MT Sơn La đã hướng dẫn chi tiết các huyện, thành phố về nội dung này.

Cụ thể, đối tượng áp dụng khoản 3 Điều 192 Luật đất đai 2013, khoản 1 Điều 40 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ là những hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất theo Điều 2, 3 Thông tư số 02/2017/TT-UBDT ngày 22/5/2017 của Ủy ban dân tộc. Việc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số là được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Đồng bào dân tộc Mông xã Kim Bon, huyện Phù Yên vui mừng khi được cấp GCNQSDĐ

Như vậy, các hộ gia đình, cá nhân chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, nếu được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không còn nhu cầu sử dụng do chuyển khỏi xã, phường, thị trấn nơi cư trú để đến nơi khác, hoặc do chuyển sang làm nghề khác hoặc không còn khả năng lao động.

Với trường hợp hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã sử dụng đất từ trước, đất có nguồn gốc tự khai phá, hoặc do cha ông để lại, hoặc do UBND xã, bản chia cho, nay UBND huyện công nhận quyền sử dụng đất lần đầu, thì hộ gia đình, cá nhân được thực hiện các quyền của người sử dụng đất ngay sau khi được cấp GCNQSDĐ (Điều 168 Luật Đất đai 2013). Do vậy, các trường hợp này không áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 192 Luật đất đai 2013, khoản 1 Điều 40 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Trường hợp các hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và khó khăn theo quy định của Chính phủ, khi nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất lần đầu và được hưởng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định. Đây là các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về tài chính khi nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, nên không thuộc đối tượng áp dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 192 Luật Đất đai 2013.

Bài liên quan
  • Khoảng cách an toàn trong chăn nuôi là bao nhiêu mét?
    (TN&MT) - Gia đình tôi vừa được Ngân hàng Chính sách huyện cho vay vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. Gia đình tôi định dùng số vốn này để nuôi gia cầm, gia súc, kết hợp với việc trồng cây, nuôi cá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO