Sơn La: Họp báo thông tin công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

Nguyễn Nga| 17/05/2021 21:15

(TN&MT) - Chiều ngày 17/5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Sơn La đã tổ chức Họp báo về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ trì Họp báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh chủ trì buổi họp báo.

Tại cuộc họp báo, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã báo cáo kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh đã được thành lập và triển khai công tác chuẩn bị bầu cử một cách khẩn trương, nghiêm túc, đúng luật định.

Đến nay, mọi công tác đã được triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch, như: Hội nghị hiệp thương (3 lần); niêm yết danh sách chính thức kèm tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở các khu vực bỏ phiếu từ ngày 3/5/2021.

Các điều kiện vật chất phục vụ cuộc bầu cử như: Tài liệu, biểu mẫu, con dấu, các ấn phẩm phục vụ bầu cử; công tác đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự đã được triển khai đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động và chuẩn bị cho bầu cử được triển khai nghiêm túc với sự chỉ đạo tập trung, thống nhất và đồng bộ, góp phần đảm bảo thành công trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.

Tính đến ngày 15/5, toàn tỉnh Sơn La có 796.537 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử. Việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được hoàn thiện. Đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội giới thiệu 13 người ở 3 đơn vị bầu cử để bầu 7 đại biểu; đại biểu HĐND cấp tỉnh giới thiệu 110 người ở 17 đơn vị bầu cử để bầu 65 đại biểu; đại biểu HĐND cấp huyện đã giới thiệu 682 người ở 97 đơn vị bầu cử để bầu 405 đại biểu; đại biểu HĐND cấp xã giới thiệu 7.767 người ở 1.192 đơn vị bầu cử để bầu 4.604 đại biểu.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ các cấp đang phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử công khai, dân chủ, bình đẳng, tạo không khí trao đổi cởi mở giữa người ứng cử và cử tri. Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức việc đăng tải chương trình hành động của người ứng cử trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Chương trình hành động của người ứng cử cấp huyện, cấp xã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện và trên hệ thống loa phát thanh công cộng tại bản, tiểu khu, tổ dân phố.

Đại diện Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử.

Cùng với đó, tỉnh Sơn La đã thành lập 217 Ủy ban bầu cử các cấp; 1.309 Ban bầu cử; 1.769 Tổ bầu cử, đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, thành phần và thời gian theo quy định. Ủy ban bầu cử đã hướng dẫn việc thành lập các Tổ dự phòng (mỗi xã, phường, thị trấn 1 tổ, từ 20-30 người) ở tất cả các xã, phường, thị trấn, sẵn sàng bổ sung, thay thế và có phương án xử lý khi một vài thành viên hoặc một tổ bầu cử phải cách ly y tế.

Các tổ phụ trách bầu cử cấp tỉnh, huyện đã thực hiện 856 cuộc kiểm tra, giám sát, qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong cuộc bầu cử đã được triển khai chặt chẽ. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành Phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, hướng dẫn cụ thể việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu với các trường hợp đang cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh; hướng dẫn y tế phòng chống dịch bệnh phục vụ công tác bầu cử; hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát chất lượng nước; công tác bảo đảm an toàn thực phảm phục vụ bầu cử; phương án xử trí các trường hợp đặc biệt….

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố hướng dẫn công an các xã, phường, thị trấn, chủ động bám sát cơ sở, bố trí lực lượng nắm bắt tình hình địa bàn, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm; nắm bắt tình hình dư luận xã hội về công tác bầu cử, nhất là vấn đề nhân sự ứng cử. Tăng cường tuần tra khép kín, tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm… nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử.

Trung tâm Y tế thành phố Sơn La phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV-2 cho các thành viên của các tổ phụ trách bầu cử của 6 phường trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã kiến nghị một số nội dung về đầu mối cung cấp thông tin, người phát ngôn liên quan đến công tác bầu cử; phương án bỏ phiếu đối với các trường hợp cách ly tại nhà.

Đại diện Ủy ban Bầu cử tỉnh đã trả lời kiến nghị của các cơ quan báo chí, theo đó cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử các cấp sẽ phát ngôn, cung cấp thông tin chính thống về bầu cử cho các cơ quan báo chí. Tất cả các đơn vị bầu cử đã có hòm phiếu phụ để dành cho các cử tri cách ly tại nhà, các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để đăng ký bổ sung hòm phiếu phụ…

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh, hiện đang bước vào thời điểm quan trọng, quyết định sự thành công của cuộc bầu cử, đề nghị các cơ quan, đơn vị bám sát kế hoạch, địa bàn để tiếp nhận, hướng dẫn kịp thời những kiến nghị của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với tần suất cao nhất trong tuần lễ trước ngày bầu cử với các nội dung chính như Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn, đặc biệt là về không khí bầu cử, diễn biến, tiến độ, kết quả bầu cử ở các địa phương, dư luận trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Họp báo thông tin công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO