Sơn La: Hiệu quả từ mô hình thu gom rác ngõ xóm

Bài và ảnh: Nguyễn Nga| 25/06/2020 16:02

(TN&MT) - Hiện nay, khối lượng thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Sơn La khoảng trên 71 tấn/ngày; tại các huyện là 136 tấn/ngày. Tỷ lệ thu gom trên địa bàn thành phố đạt 95%.

Để nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đô thị, từ năm 2017, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La đã mở rộng địa bàn thu gom rác ngõ xóm bằng phương tiện xe cơ giới, thí điểm tại 2 phường Quyết Thắng và Chiềng Lề. Sau 6 tháng đi vào hoạt động đã cho thấy hiệu quả cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Năm 2018, mô hình thu gom rác thải tại các ngõ xóm bằng phương tiện xe cơ giới được nhân rộng trên địa bàn 7 phường và 1 xã của thành phố Sơn La, với tổng số 79/86 tổ, bản đã được thu gom, vận chuyển rác ngõ xóm, đạt tỷ lệ hơn 91%.

Sơn La nỗ lực nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải

Hiện nay, việc thu gom được giao cho Xí nghiệp Môi trường tổ chức thực hiện. Thay cho tiếng kẻng của các công nhân thu gom rác bằng xe thùng như trước đây, đến giờ thu gom, chiếc xe cơ giới có gắn loa truyền thanh sẽ phát đi thông tin về giờ giấc, cách thức thu gom rác kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường.

Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường cho biết: Thực hiện nhiệm vụ thu gom rác thải tại ngõ xóm, Xí nghiệp đã thành lập 1 tổ thu gom rác ngõ xóm gồm 25 người. Thời gian thu gom từ 16h đến 23h30 phút hàng ngày. Phương tiện thu gom là 7 xe cơ giới loại 0,5 đến 1,25 tấn chạy dọc vào các ngõ xóm thu gom và 1 xe trung chuyển. Khối lượng rác thu gom đạt từ 25 - 30 tấn/ngày.

Theo đánh giá của Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La, tới nay, công tác thu gom rác thải tại ngõ xóm được sự ủng hộ và đồng tình của người dân, góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường tại khu dân cư; tạo thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường, giảm sức lao động cho công nhân so với thu gom bằng phương pháp thủ công.

Khu liên hiệp xử lý rác thải tại TP. Sơn La

Bên cạnh đó, thời gian thu gom hàng ngày được rút ngắn nên hạn chế tối đa sự phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. Khối lượng rác được thu gom triệt để trong ngày, hạn chế rác tồn đọng tại khu dân cư; giảm tối đa các điểm tập kết rác tại các trục đường chính. Khắc phục tình trạng xe thu gom rác của các tổ dân phố đẩy ra ngoài để xuống lòng đường gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, nước rác rò rỉ ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh.

Song song đó, để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác thu gom, phân loại rác, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hàng năm, tổ chức Hội nghị đánh giá công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn; qua đó, nắm bắt tâm tư của người dân về công tác vệ sinh môi trường, đồng thời, tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống, mà trong đó công tác thu gom, phân loại rác là một yếu tố vô cùng thiết yếu. Thành lập tổ KCS ngoài công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường còn có trách nhiệm làm tốt vai trò của một KCS là cầu nối giữa người dân, chính quyền địa phương với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sơn La giải quyết mọi vấn đề liên quan đến công tác thu gom, vận chuyển, công tác thu giá.

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng phạm vi thu gom đến những khu vực các tổ bản còn lại của 7 phường và 5 xã chưa có dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đảm bảo tiến tới 95% người dân sẽ được hưởng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải. Tại các huyện, tiếp tục từng bước mở rộng phạm vi tới các xã.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, các tổ chức xã hội thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh môi trường. Không ngừng áp dụng khoa học kỹ thuật đưa phương tiện cơ giới hóa vào sản xuất; đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển mở rộng địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Hiệu quả từ mô hình thu gom rác ngõ xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO