Xã hội

Sơn La - hiện thực hóa khát vọng  tăng trưởng xanh: Lan tỏa thông điệp chống rác thải nhựa

Nhã Thiên 19/06/2023 - 21:01

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường 2023, các địa phương trên toàn tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần đưa thông điệp Chống rác thải nhựa đến với các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư.

Tại lễ phát động ra quân hưởng ứng được tổ chức ngày 3/6 tại thành phố Sơn La, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thị Thu Hằng đã phát đi lời kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng, cá nhân cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa. Ngay hôm nay và ngay bây giờ, bằng những hành động thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường tái chế, tái sử dụng.

Từ đó, thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa với phương châm “Không thể bỏ qua ô nhiễm nhựa và những tác động bất lợi của nó đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường - Hành động khẩn cấp là cần thiết”.

hinh-kem-bai-3-son-la.jpg
Đa dạng các hoạt động bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp Chống rác thải nhựa tới mỗi người dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, những năm gần đây, nhằm quản lý, kiểm soát việc sử dụng, thu gom, xử lý chất thải nhựa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành các chủ trương, quy định, chính sách về quản lý chất thải nhựa, kịp thời cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.

Đã xây dựng, triển khai Kế hoạch thực hiện các phong trào Chống rác thải nhựa; Kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025; Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa ngành thủy sản… Phát động phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông”, thực hiện “nói không với sản phẩm từ nhựa và túi ni lông sử dụng một lần” đến toàn thể các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai dự án "Đánh giá hiện trạng phát sinh, kết quả quản lý và xây dựng kế hoạch quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh". Kết quả dự án sẽ đánh giá tổng quan về tình hình chất thải nhựa, tiềm năng giảm phát thải nhựa và ảnh hưởng của chất thải nhựa đến môi trường và biến đổi khí hậu. Đây sẽ là cơ sở để hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về công tác quản lý chất thải nhựa, đề xuất được kế hoạch quản lý chất thải nhựa, góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và người dân về bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế       các-bon thấp, tiến tới giảm thiểu chất thải nhựa trên toàn tỉnh.

Để có những hành động thiết thực chống rác thải nhựa, một trong những giải pháp hiệu quả nhất chính là tạo lối sống xanh - sạch, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy. Thực hiện mục tiêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận dụng nền tảng công nghệ và mạng xã hội để truyền thông “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, cho hành động “Chống ô nhiễm nhựa”, tạo sự lan tỏa, hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, thường xuyên phát động ra quân dọn, xử lý rác tại các điểm ô nhiễm rác thải nhựa ở sông, suối; xóa bỏ các điểm đen ô nhiễm, thu gom chất thải rắn sinh hoạt, trồng và chăm sóc cây xanh, nạo vét kênh mương tù đọng tại các tuyến đường thuộc các huyện, thành phố trên toàn tỉnh. Nhân rộng các mô hình hiệu quả trong tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường; nhất là giải pháp, sáng kiến giảm rác thải nhựa….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La - hiện thực hóa khát vọng  tăng trưởng xanh: Lan tỏa thông điệp chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO