Sơn La: Gia tăng phá rừng làm nương rẫy

15/07/2014 00:00

(TN&MT) - 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã phát hiện và xử lý 840 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng ...

(TN&MT) - 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã phát hiện, lập hồ sơ vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ lâm sản hơn 840 vụ, tăng 241 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, riêng vi phạm phá rừng làm nương rẫy trái phép chiếm tới 434 vụ, tăng 215 vụ so với  cùng kỳ và thiệt hại 53,31 ha rừng tái sinh.
   
“Mái nhà” phòng hđang thng
   
  Sơn La hiện là vựa ngô của cả nước, nhưng đổi lại Sơn La cũng đang liệt vào danh sách địa phương có tỷ lệ phá rừng trái phép lớn nhất toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu phá rừng làm nương, rẫy.
   
Rừng ở Sơn La vẫn bị “lâm tặc” tỉa.
    
   
  Theo thống kê, Sơn La hiện có trên 480.050 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên là 439.592ha, rừng trồng 41.047ha. Rừng có nhiều động thực vật quý hiếm, song hiện độ che phủ chỉ đạt khoảng 40%, còn thấp hơn rất nhiều so với yêu cầu đặt ra, nhất là đối với một tỉnh có nhiều đồi núi, độ dốc lớn, mưa tập trung theo mùa, lại là “mái nhà” phòng hộ cho đồng bằng Bắc Bộ... Ngoài ra, Sơn La có 4 khu rừng đặc dụng bảo tồn thiên nhiên: Xuân Nha (Mộc Châu) gần 38.000 ha,  Sốp Cộp  trên 27.000 ha, huyện Thuận Châu có 9.000 ha và Tà Xùa (huyện Bắc Yên) 16.000 ha. Tuy nhiên, chỉ riêng Sốp Cộp là địa phương tính đến nay có kết quả bảo vệ rừng đặc dụng tốt nhất của Sơn La, các điểm rừng còn lại  thời gian qua vẫn bị lâm tặc tàn phá.
   
  Để tích cực bảo vệ rừng, Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống phá rừng gồm 33 thành viên. Trong đó, Trưởng ban do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách. Thành lập 204 Ban chỉ huy bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng ở xã, phường, thị trấn; củng cố kiện toàn và thành lập 2.789 tổ, đội quần chúng, mỗi tổ, đội có từ 8 - 12 người tham gia vào bảo vệ, phòng cháy rừng.
   
  Xét trên phương diện lực lượng và hình thành thành hệ thống bảo vệ có thể thấy đã khá đầy đủ “ban bệ” và hoạt động thông suốt, tuy nhiên rừng vẫn không ngừng bị phá. Tính đến hết tháng 6/2014, Sơn La đã xử lí 842 vụ, tăng 241 vụ so với cùng kỳ. Riêng vi phạm phá rừng làm nương rẫy trái phép chiếm tới 434 vụ, tăng 215 vụ (98,1%) so với  cùng kỳ; buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép 262 vụ, tăng 73 vụ so với cùng kỳ; 22 vụ cháy rừng làm thiệt hại 119,92 ha rừng tự nhiên và rừng trồng.
   
Gii pháp nào cho rng Sơn La
   
  Theo ông Đào Văn Tưởng, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Mã: “Nguyên nhân xảy ra tình trạng phá rừng trái phép làm nương rẫy là do sự phối hợp giữa kiểm lâm địa bàn và chính quyền địa phương còn chưa ăn ý; Luật và Nghị định liên quan quy định phạt rất nặng nhưng các đối tượng vi phạm thường là các hộ dân nghèo không có tiền để nộp phạt, từ đó xảy ra tình trạng nhờn luật. Trong khi đó, phá rừng trồng ngô mang lại lợi nhuận đáng kể cho bà con”.
   
   
  Còn ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Sơn La lại đổ lỗi cho việc đường giao thông được mở chạy qua các cánh rừng và nhận thức của người dân sở tại về bảo vệ rừng còn hạn chế, đó là nguyên nhân cốt lõi dẫn tới rừng bị tàn phá…
   
  Song, tất cả những lý do này đều chỉ biện minh cho những việc làm thiếu sát sao, không hiệu quả của hệ thống các cơ quan công quyền tỉnh Sơn La. Ông Lò Thế Thi, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Sơn La cho biết: “Cấp ủy chính quyền địa phương một số nơi chưa thực sự vào cuộc, còn xem công tác bảo vệ rừng là việc của lực lượng kiểm lâm, chưa phát huy hết trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ quản lý rừng. Một số kiểm lâm địa bàn chưa kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương hay việc quy hoạch quản lý rừng, đất lâm nghiệp còn hạn chế”.
   
  Thiết nghĩ, UBND tỉnh Sơn La cần vào cuộc làm rõ những cá nhân, tổ chức tham gia phá rừng tái sinh ở huyện Sông Mã mà báo Tài nguyên & Môi trường đã nêu ngày 4/7/2014. Đồng thời, kiên quyết vào cuộc xử lý các vụ phá rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên ở Mộc Châu, Bắc Yên, Thuận Châu … trả lại màu xanh cho những cánh rừng.
   
Doãn Xuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Gia tăng phá rừng làm nương rẫy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO