Sơn La ghi nhận thêm 11 F0, phong tỏa 2 khoa Bệnh viện Quân y 6

Nguyễn Nga| 08/11/2021 18:54

(TN&MT) - Trong 2 ngày 7-8/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La đã thông tin về 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 3 huyện Sông Mã, Phù Yên và Mường La. Trong đó, 3 trường hợp là F1 của các ca đã ghi nhận trước đó tại tỉnh, số còn lại là các ca được phát hiện trong khu cách ly và thứ phát ngoài cộng đồng.

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La kiểm tra giám sát tại xã Mường Do, huyện Phù Yên (Ảnh: CDC Sơn La).

Cụ thể, bệnh nhân N.V.T (Mã BN969489), tại xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, là F1 liên quan đến tiệm làm tóc tại Hà Nội. Chiều ngày 3/11, bệnh nhân cùng bạn là P.K.D (người làm cùng tiệm tóc) bắt xe trở về huyện Sông Mã. Rạng sáng ngày 4/11 đến thị trấn Sông Mã, sau khi xuống xe đã đến khai báo y tế tại Trạm y tế xã Nà Nghịu và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến 7h30 ngày 4/11, bệnh nhân và P.K.D làm test nhanh tại Bệnh viện Đa khoa Sông Mã có kết quả âm tính. Khoảng 8h20, 2 người cùng đi ăn sáng tại quán đầu cầu Hải Sơn, sau đó về nhà bệnh nhân T để tự theo dõi sức khỏe. Khoảng 11h cùng ngày thì được tin tiệm cắt tóc nơi cùng làm có 2 trường hợp dương tính, bệnh nhân đã điện khai báo cho Trạm y tế xã và được đưa đi cách ly tập trung.

3 bệnh nhân tại huyện Phù Yên, trong đó, 2 trường hợp là P.V.H (Mã BN969490), tiểu khu 2, thị trấn Phù Yên và N.V.A (Mã BN969492), tiểu khu 7, thị trấn Phù Yên; 2 bệnh nhân này là F1 của các trường hợp dương tính tại thị trấn Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

1 Bệnh nhân G.A.C (mã BN969491), Trưởng bản Bãi Lươn, xã Mường Do, huyện Phù Yên. Ngày 2/11, trong lúc đi chăn trâu về, bệnh nhân có gặp và nói chuyện với 2 người cùng bản là G.A.S và G.A.T mới từ Bình Dương về (2 người này ngày 4/11 được xác định dương tính). Tối cùng ngày, bệnh nhân tổ chức ăn cơm tại nhà cùng 4 người khác (2 trong 4 người này là 2 bệnh nhân G.A.S và G.A.T). Sau khi S và T được xác định mắc Covid-19, bệnh nhân C được đưa đi cách ly tập trung và ngày 7/11 có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Phù Yên (Ảnh: CDC Sơn La).

7 trường hợp ở Mường La, có 4 trường hợp đi từ Bình Dương về, đang thực hiện cách ly tập trung tại xã, trong đó, có 1 trường hợp là bệnh nhân L.A.P (mã BN969497) mới 1 tuổi, cùng bố mẹ tại Tân Uyên, Bình Dương trở về và đang ở trong khu cách ly cùng mẹ do vẫn đang bú.

1 trường hợp là bệnh nhân L.T.N (mã BN969496), địa chỉ PiToong, Mường La. Vào 21h ngày 4/11, Bệnh nhân cùng chị họ đi từ Gia Lâm, Hà Nội về thành phố Sơn La lúc 5h ngày 5/11. Sau khi xuống xe, di chuyển vào Bệnh viện Quân y 6 thăm mẹ đang điều trị tại khoa Nội chung, sau đó, bệnh nhân có xuống căng tin bệnh viện mua đồ. Khoảng 7-8h đến mua cháo tại cửa hàng gần cổng bệnh viện sau đó quay trở lại bệnh viên. Ngày 6/11, khoảng 14h30-15h, bệnh nhân đi mua chăn tại cửa hàng gần cổng bệnh viện, sau đó quay trở lại bệnh viện. Đến khoảng 18h, bệnh nhân cùng L.T.X bắt xe bus tuyến TP Sơn La – Mường La về Mường La, khai báo y tế tại trạm y tế xã Pi Toong.

Khoảng 7h ngày 7/11, 2 người đến làm test nhanh tại Bệnh viện Đa khoa huyện và bệnh nhân có kết quả test nhanh dương tính, còn L.T.X kết quả âm tính. Kết quả xét nghiệm PCR có kết quả khẳng định dương tính ngày 7/11.

Thông báo khẩn số 21 của CDC Sơn La tìm người đến các địa điểm liên quan đến các ca nhiễm mới tại Sơn La.

2 bệnh nhân L.V.K (mã BN970691), V.V.L (mã BN970692), là F1 liên quan đến bệnh nhân L.T.N, phát hiện trong khu vực phong tỏa của bệnh viện Quân Y 6.

Theo CDC Sơn La, các bệnh nhân đang cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng ở mức thấp, song những người ở cùng phòng trong khu cách ly có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Các bệnh nhân khác, đặc biệt là những người tiếp xúc gần với Bệnh nhân N (Mường La), bệnh nhân C, A (Phù Yên) và các địa điểm bệnh nhân đã đến có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ở mức độ rất cao như: Bệnh viện Quân Y 6, quán cháo nhà bà V.T.H ở gần Cổng bệnh viện Quân Y 6; cửa hàng bán chăn nhà bà C.T.D gần bệnh viện Quân Y 6; khách đi cùng trên tuyến xe bus TP Sơn La - Mường La, những người tiếp xúc với bệnh nhân C từ ngày 2/11/2021 cho đến thời điểm bệnh nhân được cách ly y tế nhưng không thực hiện nghiêm túc 5K.

Để kịp thời kiểm soát, khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bệnh viện Quân Y 6 (thuộc Cục hậu cần Quân khu 2) đã quyết định phong tỏa tạm thời khu vực khoa Nội Chung và khoa Ngoại Chuyên khoa, thời gian phong tỏa là 14 ngày từ ngày 7/11, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn; lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với toàn cán bộ, nhân viên Bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các khoa; lấy mẫu xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 đối với toàn bộ F1.

Như vậy, từ ngày 5/10 đến nay, Sơn La đã phát hiện 63 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là các công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch và một số trường hợp lây nhiễm thứ phát. Trong đó, 25 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện, 38 bệnh nhân hiện đang điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La ghi nhận thêm 11 F0, phong tỏa 2 khoa Bệnh viện Quân y 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO