Sơn La: Đưa phong trào bảo vệ môi trường đến với trẻ em vùng cao

Nguyễn Nga | 27/03/2022, 12:57

(TN&MT) - Ngày 26/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở TN&MT tỉnh Sơn La phối hợp với Đoàn xã Mường Bám, huyện Thuận Châu tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; trồng cây phân tán hưởng ứng phong trào 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh và trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Mường Bám, huyện Thuận Châu.

8.jpeg

Chuyển trao cây giống cho Đoàn xã Mường Bám.

Xuất phát từ 5h sáng, gần 4 tiếng đồng hồ trải qua chặng đường đèo dốc quanh co hơn 90km từ trung tâm huyện Thuận Châu, đoàn xe chúng tôi mới có mặt tại Trường THCS Mường Bám.

Mới 9h, giữa tiết trời oi ả, nắng gắt nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến nhiệt huyết của các bạn đoàn viên thanh niên. Công tác chuẩn bị nhanh chóng được triển khai, mỗi người một việc, từ vận chuyển cây giống đến vị trí tập kết, xác nhận lại danh sách hỗ trợ, kiểm tra lại các phần quà chuyển trao….

Là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Châu, Mường Bám có 21 bản, gần 2.000 hộ, hơn 10.000 nhân khẩu của 3 dân tộc anh em cùng sinh sống là Thái, Mông, Khơ Mú; tỷ lệ hộ nghèo chiếm  tới 39,5% dân số.

Ông Lò Văn Vui, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Bám cho biết: Đến hết năm 2021, Mường Bám mới thực hiện đạt 8/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Trong đó, tiêu chí môi trường là một trong các tiêu chí khó, xã đang thực hiện thí điểm tại 10 bản về công tác bảo vệ môi trường như vận động các hộ chỉnh trang nhà ở, làm hàng rào, xây dựng cảnh quan môi trường, thu gom rác thải, đưa chuồng trại ra khỏi gầm sàn… Giao các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân duy trì ra quân vệ sinh môi trường tại các cơ quan, đơn vị, các bản, hộ gia đình…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn. Bởi thế, hoạt động ngày hôm nay rất có ý nghĩa với xã, sẽ góp phần tuyên truyền tới đoàn viên thanh niên, học sinh có ý thức hơn về công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM, xây dựng trường học thân thiện, xanh sạch đẹp. Từ đó, lan tỏa sâu rộng hơn đến bà con nhân dân trên toàn xã về công tác bảo vệ môi trường.

1.jpeg
2.jpeg

Trao tặng 20 suất học bổng Nâng bước em đến trường cho 20 em học sinh trường THCS Mường Bám có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

3.jpeg

Trao tặng 30 suất quà cho các em học sinh trường Tiểu học Mường Bám 1, Mường Bám 2, trường Mầm non Tuổi thơ.

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống vẻ vang 91 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời, triển khai tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH tới đoàn viên thanh niên của xã và các em học sinh; chuyển trao đến Đoàn thanh niên xã 1.000 tờ rơi hướng dẫn phân loại, thu gom, xử lý rác thải nông thôn do Sở TN&MT biên soạn. Đây sẽ là tài liệu để các cán bộ Đoàn hướng dẫn gia đình và bà con nhân dân giữ gìn môi trường sống xanh – xạch đẹp trong thời gian tới.

Tiếp đó, Bí thư Đoàn thanh niên Sở TN&MT Cầm Bun Lộc đã gửi lời phát động, kêu gọi tuổi trẻ Mường Bám cũng như bà con nhân dân, ngay từ bây giờ, để bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, chúng ta hãy thực hiện từ những hành động thiết thực nhất như không xả rác bừa bãi ra ngoài môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ... Nâng cao hơn nữa nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng "lối sống xanh", sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, các đồ dùng vật dụng bằng nhựa để giảm rác thải nhựa...

4.jpeg
5.jpeg

Trao tờ rơi hướng dẫn phân loại, thu gom, xử lý rác thải nông thôn cho các bạn đoàn viên xã Mường Bám.

Cùng với đó, đề nghị xã Mường Bám tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quan tâm và chỉ đạo sát sao hơn nữa đoàn viên thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

Nhân dịp này, Đoàn thanh niên Sở TN&MT Sơn La đã trao tặng 30 suất quà cho các em học sinh; 20 suất học bổng Nâng bước em đến trường cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (20 xe đạp). Cuối chương trình, các đại biểu đã trồng 100 cây ban, 50 cây sấu, 50 cây bơ quanh khuôn viên trường và dọc các tuyến đường của xã.

Em Ngần Văn Tiếp, dân tộc Thái, học sinh lớp 6A2 trường THCS Mường Bám rất vui và xúc động khi được nhận phần quà của Đoàn thanh niên Sở TN&MT. Thường ngày, nhà của em cách trường gần 7km, đều phải đi bộ đi học. Nay có xe đạp, em sẽ giữ gìn thật tốt để con đường đến trường trở nên dễ dàng hơn.

6.jpeg

Trong dịp này, các đoàn viên sẽ trồng 100 cây ban, 50 cây sấu, 50 cây bơ quanh khuôn viên trường và dọc các tuyến đường của xã Mường Bám.

7.jpeg

Mong rằng, những hàng cây trồng hôm nay sẽ tạo bóng mát trong khuôn viên trường.

Đại diện Nhà trường, anh Lò Văn Hồng chia sẻ: Những phần quà ý nghĩa này sẽ là niềm động viên về vật chất, tinh thần giúp các em học sinh nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. Mong rằng, những năm sau, có dịp trở về, những hàng cây xanh sẽ là những bóng mát trong khuôn viên trường và nhắc nhở các thế hệ học trò tại đây luôn nhớ về ngày hôm nay.

Anh Cầm Bun Lộc, Bí thư Đoàn Sở TN&MT cho biết: Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của đoàn viên thanh niên Sở TN&MT Sơn La, hưởng ứng 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng thời, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phân công Sở TN&MT phụ trách, giúp đỡ các xã khu vực 3 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2026.

Để chương trình đạt hiệu quả cao, Đoàn thanh niên Sở đã tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cho các đoàn viên, kêu gọi xã hội hóa và được sự đồng tình, ủng hộ cao của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng đoàn viên đang cách ly lớn, cộng thêm bận nhiệm vụ chuyên môn, nên quá trình thực hiện còn gặp khó khăn. Song, chúng tôi vẫn quyết tâm phải thực hiện hiệu quả chương trình, nên hôm nay dù chỉ có 10 đoàn viên tham dự chính thức, nhưng được sự phối hợp của Đoàn viên xã Mường Bám, chương trình đã thành công tốt đẹp. Trong năm 2022, Sở TN&MT sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch để có thêm những hoạt động thiết thực hỗ trợ xã Mường Bám, đặc biệt là trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
  • Phụ nữ Sơn La phấn đấu trồng trên 10.000 cây xanh
    (TN&MT) - Ngày 23/3, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND Thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố, xã Hua La tổ chức Lễ phát động trồng cây chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và hưởng ứng Chương trình trồng 130.000 cây xanh, góp phần phủ xanh nhiều miền quê trên khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO