Sơn La: Dự án kè suối Nậm La đạt 84 % tiến độ

03/12/2018 16:11

(TN&MT) - Sau gần 13 năm tổ chức thực hiện Đề án Di dân tái định cư phục vụ thủy điện Sơn La. Đến nay, đời sống của bà con đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đến nay đã cơ bản ổn định. Năm 2016, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng số vốn tiết kiệm để triển khai thực hiện: Hỗ trợ 35 dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 21 dự án phục vụ trực tiếp an sinh xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La. Đặc biệt là Dự án Kè suối Nặm La nằm trên địa bàn thành phố Sơn La. Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay Dự án Kè suối Nặm La đã cơ bản hoàn thành, góp phần quan trọng cải tạo dòng chảy, đảm bảo thoát lũ, tránh những thiệt hại do thiên tai gây. Đặc biệt là tình trạng lũ ống, lũ quét…

SLa Xd kè suối Nậm La
Một đoạn bờ kè suối Nậm La đã hoàn thành, đang chờ đấu nối vào hệ thống đường giao thông.  

Niềm vui những con đường mới

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết. Năm 2016, để giải quyết bài toán lũ lụt Nậm La cũng như bù đắp cho người dân bị chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc di dân, tái định cư… UBND tỉnh Sơn La đã nhiều lần làm tờ trình đề nghị Chính phủ giúp đỡ. Dưới sự tham mưu, góp ý kiến đồng thuận của các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính... Sau đó, Thủ tướng Chính phủ phải ban hành tiếp 2 văn bản số 575/TTg-KTN ngày 05/4/2016 và số 1857/TTg-KTN ngày 21/10/2016, để cho UBND Tỉnh Sơn La thực hiện. 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung hạng mục, dự án thành phần vùng tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đồng ý chủ trương cho phép triển khai thực hiện các dự án nêu trên và giao UBND tỉnh Sơn La chịu trách nhiệm toàn diện quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả theo đúng quy định hiện hành; đảm bảo không vượt số vốn đã giao cho tỉnh quản lý theo Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 04/11/2013. Để rồi từ đây, dự án mới đi vào thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, anh Lò Văn Nam, nhà ở bản Cọ, xã Chiềng An, TP Sơn La cho biết: nếu nói năm 2016, 2017 thì đúng là dân làng chúng tôi suốt ngày “chìm” trong bùn đất. Bởi các nhà thầu thi công, hàng ngày hàng mấy chục cái máy xúc, ô tô quần thảo dọc theo con suối Nậm La này. Đất bùn, sỏi cát… họ đào hết lên, rồi đổ đá, làm kè dọc theo dòng suối. Thời gian đầu, bà con không biết còn lo lắng bảo, thế này thì chết mất thôi. Nhiều người trong bản không hiểu còn quay clip đưa lên facebook than vãn. Nhưng đến nay thì dân bản Cọ và các bản khác dọc theo toàn tuyến bờ kè của dòng suối Nậm La đã đổi khác. Sau khi kè gia cố vững 2 bờ dòng suối Nậm La theo đúng thiết kế phê duyệt. Các nhà thầu bắt đầu tiến hành đổ đất tạo mặt bằng của tất cả các khu vực. Rồi dọc ven vờ kè đều được thi công những con đường lớn, tạo ra những khu phố tương lai sau này, bám dọc theo trục hai ven bờ kè.

Hồ hởi chia sẻ, ông Quàng Văn Dương, Phó trưởng bản Cọ cho hay: Đúng là lúc trước, hơn 200 hộ sinh sống, đi lại khó khăn, bà con kêu ca. Giờ thì đường đẹp rồi mà chưa thấy bà con nào gửi thư cảm ơn Ban Quản lý dự án cả?...

Những tuyến phố tương lai

Tiếp tục tiềm hiểu, phóng viên được biết: Sau 02 năm tổ chức triển khai thực hiện việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư các hạng mục, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn dư sau quyết toán dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La, tháng 5/2018  Đoàn Kiểm toán nhà nước thuộc Kiểm toán nhà nước Khu vực VII đã triển khai kiểm toán và kết luận tại Văn bản số 473/KTNN-TH ngày 21/9/2018 cho thấy: Về Nguồn vốn, chi phí đầu tư của chương trình, dự án thì Báo cáo nguồn vốn và chi phí thực hiện của Dự án đến 30/6/2018 đã phản ánh trung thực, hợp lý tình hình vốn, nguồn vốn đầu tư thực hiện của Dự án theo quy định của các Luật, chính sách, chế độ hiện hành của Nhà nước. Đến nay, Dự án Kè suối Nặm La hiện đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công việc ở giai đoạn 1, song đã tạo diện mạo mới cho thành phố Sơn La.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về “Quỹ đất” rất lớn sau khi làm xong hệ thống dòng chảy Nậm La ở 2 ven bờ kè và các tuyến đường này, liệu có để người dân lấn chiếm đất nông nghiệp làm nhà cửa hay không? Hay những xóm “bờ sông” nhếch nhác. Một lãnh đạo Ban Quản lý di dân thẳng thắn cho biết: trách nhiệm của Ban QL chỉ là làm thật tốt dự án kè. Còn các khu đất đang san gạt để làm đô thị hiện nay, là các dự án của Thành phố triển khai, nhiều khu đất bị thu hồi thì sau này sẽ được tổ chức bán đấu giá cho người dân sinh sống và làm đô thị chứ không phải là để dân chiếm đất, rồi từ đây mọc ra những khu phố “ổ chuột” hay lều lán tạm bợ làm mất đi mỹ quan của 1 thành phố được, vị lãnh đạo này cho hay.

Trao đổi với phóng viên về dự án này, ông Vũ Ngọc Ninh, phó Trưởng Ban quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La cho biết: Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép bổ sung các hạng mục, dự án thành phần thì toàn vùng tái định cư thủy điện Sơn La có tổng số 2.288 dự án thành phần xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ trực tiếp an sinh xã hội và 35 dự án thành phần hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho các hộ tái định cư. Việc tổ chức thực hiện các dự án thành phần được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 2, Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 04/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi đã cơ bản hoàn thành tổng quyết toán dự án Di dân tái định cư thủy điện Sơn La, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định số 3193/QĐ-UBND ngày 14/12/2017 trong đó xác định tổng vốn dư và mức vốn đầu tư chi tiết của các dự án được Chính phủ bổ sung sử dụng nguồn vốn dư sau quyết toán, trong đó đã xác định, mức vốn đầu tư của Dự án Kè suối Nặm La, thành phố Sơn La sử dụng vốn dư là 1.017 tỷ đồng. Ngoài ra trong quá trình lập, trình thẩm định và phê duyệt dự án về cơ cấu nguồn vốn đầu tư thực hiện Dự án Kè suối Nặm La đã được xác định là tổng mức đầu tư của Dự án là 1.475 tỷ đồng, trong đó số vốn từ nguồn vốn dư sau quyết toán hoàn thành dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La là 1.017 tỷ đồng, vốn điều tiết từ ngân sách tỉnh là 50.000 triệu đồng, vốn Đề án Ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La là 157.000 triệu đồng, vốn khác là 251 tỷ đồng.

Được biết, sau khi hoàn thành dự án, BQL sẽ bàn giao lại cho UBND TP Sơn La quản lý, để rồi từ đây, những tuyến phố mới sẽ mọc lên, tăng thêm nguồn thu ngân sách cho thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Dự án kè suối Nậm La đạt 84 % tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO