Sơn La: Đẩy mạnh thanh, kiểm tra toàn diện các lĩnh vực ngành TN&MT

Nguyễn Nga| 23/12/2021 17:37

(TN&MT) - Năm 2021, công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực TN&MT tiếp tục được tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm, chú trọng và triển khai hiệu quả. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT trên toàn tỉnh.

Sơn La tăng cường kiểm tra, giám sát lĩnh vực TN&MT với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra trọng tâm, trọng điểm

Để hoạt động thanh, kiểm tra đạt kết quả cao, Sở TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên rà soát, điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế, tránh chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tham mưu trình UBND tỉnh thành lập các tổ công tác, đoàn kiểm tra liên ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, các dự án lớn và tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp.

Kết quả, trong năm 2021, đã triển khai 25 cuộc thanh, kiểm tra với 129 đơn vị; ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, tổng tiền phạt trên 1,5 tỷ đồng; số lợi bất hợp pháp thu được trên 200 triệu đồng. Nội dung các vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh, kiểm tra gồm: Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác; không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định; không lắp đặt thiết bị quan trắc, giám sát theo quy định…

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Sơn La, các cuộc thanh, kiểm tra đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh ở tất cả các lĩnh vực, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường. Ngoài việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, Sở TN&MT còn kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật để hoàn thiện cơ chế quản lý, tạo lập hành lang pháp lý về môi trường lành mạnh cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy vậy, trong quá trình thanh, kiểm tra, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân bị xử lý còn hạn chế. Có những trường hợp cố ý chây ỳ hoặc trốn tránh việc thực hiện kết luận thanh tra nhưng chưa được xử lý kịp thời, nghiêm minh. Trong khi, nguồn lực về con người, kinh phí, trang thiết bị cho công tác thanh, kiểm tra về TN&MT chưa đáp ứng được với khối lượng nhiệm vụ thực tế phát sinh.

Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra đã góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm.

Thực tế hiện nay, công tác bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương cấp xã, cấp huyện chưa được thực hiện chặt chẽ; việc phát hiện, xử lý một số hành vi vi phạm chưa kịp thời. Các hành vi gây ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra ở một số địa phương vào ban đêm, địa bàn hiểm trở, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, đã ảnh hưởng phần nào đến công tác kiểm tra, xử lý.

Năm 2021, đường dây nóng của Sở TN&MT đã tiếp nhận 6 thông tin của công dân, gồm 4 phản ánh về khoáng sản, 2 phản ánh về môi trường. Sở đã chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện, xã có liên quan xác minh các nội dung phản ánh; ban hành văn bản phúc đáp làm rõ kết quả xử lý đối với thông tin của tổ chức và nhân dân phản ánh qua đường dây nóng. Đây là nội dung góp phần đa dạng hóa việc tiếp nhận thông tin về ngành, nhất là các sai phạm liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước; tạo niềm tin và gắn kết giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Song song với thanh, kiểm tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đạt được những kết quả tích cực. Trong năm, đã tiếp 19 lượt với 24 người được tiếp, 19 vụ việc, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường. Tại buổi tiếp công dân, cán bộ đã hướng dẫn, giải thích và trả lời trực tiếp cho công dân về các nội dung có liên quan.

Về kết quả tiếp nhận, giải quyết đơn thư, tổng số đơn tiếp nhận là 112 đơn; đã giải quyết xong 107/112 đơn. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ, hạn chế các khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã chủ động, tích cực triển khai kế hoạch của tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình theo dõi, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã nhập dữ liệu vào Hệ thống phần mềm quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo 180/180 đơn và kết quả 43 lượt tiếp công dân.

Thanh tra Sở TN&MT họp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư cho thấy: Các khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, liên quan đến thu hồi, tranh chấp đất đai, thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng, cấp GCNQSDĐ. Các vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp nhiều ngành, hồ sơ địa chính không đồng bộ, sổ sách, bản đồ, tư liệu thiếu, dẫn đến việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Trong khi văn bản hướng dẫn thi hành luật trong lĩnh vực đất đai nhiều, thường xuyên thay đổi, dẫn đến các cấp các ngành trong cùng một vấn đề có nhiều quan điểm khác nhau.

Để công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Sở TN&MT Sơn La sẽ tăng cường đối thoại để kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ động kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách, báo cáo các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai, có kế hoạch cụ thể tập trung giải quyết từng vụ việc.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, kiểm tra, bảo đảm các cuộc thanh tra, kiểm tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ thanh tra ngành TN&MT; duy trì đường dây nóng tiếp nhận mọi thông tin phản ánh, kiến nghị về các hành vi vi phạm pháp luật lĩnh vực ngành để kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đẩy mạnh thanh, kiểm tra toàn diện các lĩnh vực ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO