Sơn La: Đẩy mạnh quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Nguyễn Nga| 18/08/2022 14:33

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở TN&MT Sơn La đã và đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT), hướng tới mục tiêu phát triển xanh - bền vững.

Chủ động triển khai trên các lĩnh vực

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Sơn La, từ đầu năm tới nay, Sở TN&MT đã tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh ban hành trên 400 văn bản về cơ chế, chính sách, xử lý những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng (GPMB), quản lý tài nguyên và BVMT trên địa bàn tỉnh. Đã tập trung tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc về đất đai của các dự án trọng điểm của tỉnh như: Vinamilk Mộc Châu, Vinatea, Khu dân cư số 1 phường Chiềng An, Công viên 26 - 10; Khu đô thị Pột Nọi, phường Chiềng Cơi; Khu đô thị Tây Tiến, thị trấn Mộc Châu… và các dự án liên quan đến môi trường, khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, đã tham mưu triển khai thành công Hội nghị Đánh giá kết quả 1 năm tổ chức ký cam kết về tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện với Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác quản lý tài nguyên và BVMT; cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai và BVMT của Chủ giấy phép khai thác khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh; triển khai Lễ ký cam kết năm 2022.

a1-1-1-.jpg

UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT năm 2022.

Trong từng lĩnh vực cụ thể, đã đôn đốc các địa phương hoàn thành quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện; hoàn thành thống kê đất đai 2021; báo cáo Bộ TN&MT hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc nông, lâm trường. Phê duyệt phương án giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện 57 dự án; tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ các điểm tái định cư xen ghép thuộc Đề án 1460; giải quyết vướng mắc trong thu hồi đất, bồi thường, GPMB thực hiện các dự án tại các huyện, thành phố…

Tổ chức 3 Hội nghị tập huấn, tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường 2020, phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông về môi trường; phát hành 1.940 bộ tập gấp về lĩnh vực môi trường. Tiếp nhận, thẩm định 11 hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, 2 Giấy phép môi trường, 2 hồ sơ kiểm tra xác nhận, vận hành thử nghiệm, 6 hồ sơ thông báo vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt… Tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến nông sản trong lĩnh vực đầu tư, tài nguyên, môi trường, xây dựng, công thương, nông nghiệp, thuế, giao thông vận tải và quản lý vận hành khu công nghiệp. Kiểm tra, xác minh 4 thông tin ô nhiễm về môi trường…

Cùng với đó, đã tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai các quy định về ứng phó biến đổi khí hậu theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành; văn bản chấn chỉnh quản lý Nhà nước về khí tượng thủy văn (KTTV); Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức theo dõi, đánh giá việc khai thác, sử dụng tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai; cập nhật thông tin KTTV do Đài KTTV khu vực Tây Bắc, thông tin dữ liệu quan trắc KTTV do các chủ hồ chứa thủy điện là đối tượng phải quan trắc KTTV cung cấp.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm

Xác định công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quản lý Nhà nước về TN&MT, Sở TN&MT đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp, giúp cho công tác thanh, kiểm tra đạt chất lượng, hiệu quả cao.

a2-1-.jpg

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra kết hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TN&MT.

Kết quả, 7 tháng đầu năm, Sở TN&MT đã triển khai 44 cuộc thanh, kiểm tra về lĩnh vực đất đai, BVMT, nước, khoáng sản… với 54 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm với 12 đơn vị. Đã ban hành và tham mưu ban hành 24 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động thanh, kiểm tra, Sở đã kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực TN&MT.

Tập trung giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

Nhìn chung, từ đầu năm đến nay, ngành TN&MT Sơn La đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, thực hiện tốt vai trò tham mưu, quản lý về TN&MT, giải quyết kịp thời các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch và các nhiệm vụ phát sinh khác, bảo đảm sự phối hợp với các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm 2022, những tháng cuối năm, Sở TN&MT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TN&MT; tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về BVMT, nguy cơ của BĐKH và những biện pháp thích ứng, giảm nhẹ BĐKH, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong công tác quản lý tài nguyên và BVMT; cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai và BVMT của các Chủ giấy phép khai thác khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh.

Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố xử lý các vướng mắc trong công tác rà soát kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn. Đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch đã được duyệt. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về lập hồ sơ giao, cho thuê đất, giá đất, bồi thường, GPMB và các vướng mắc khác về đất đai trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất; theo dõi giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp và các tổ chức, doanh nghiệp thuê đất có hoạt động khai thác khoáng sản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất và BVMT. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về BVMT, tài nguyên nước và các lĩnh vực có liên quan đối với các cơ sở chế biến nông sản trên toàn tỉnh. Tiếp tục đôn đốc UBND các huyện, thành phố rà soát thực hiện các giải pháp bảo vệ ô nhiễm nguồn nước; các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT...

Trong 7 tháng đầu năm 2022, Sở TN&MT đã tiếp nhận, thẩm định trình UBND tỉnh cấp 5 Giấy phép tài nguyên nước; 3 Giấy phép thăm dò khoáng sản, phê duyệt trữ lượng 1 mỏ khoáng sản đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, gia hạn 1 Giấy phép khai thác, thu hồi 1 Giấy phép khai thác, yêu cầu tạm dừng hoạt động 2 Giấy phép khai thác. Phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường với 7 điểm mỏ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đẩy mạnh quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO