Sơn La: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT

31/10/2017 00:00

(TN&MT) – Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, trong năm 2017, Sở TN&MT Sơn La đã tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trong tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, đã giảm thời gian giải quyết TTHC từ 30-40%, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ về TTHC lĩnh vực TN&MT.

Từ 2/6/2017, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của Sở TN&MT Sơn La được thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Sơn La.
Từ 2/6/2017, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của Sở TN&MT Sơn La được thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Sơn La.

Ông Phan Tiến Diện, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Để công tác CCHC đạt hiệu quả cao, Sở TN&MT Sơn La đã tập trung tuyên truyền đẩy mạnh tăng cường vai trò, trách nhiệm và quyết tâm của người đứng đầu các phòng, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện CCHC. Xác định CCHC là nhiệm vụ xuyên suốt để đưa vào kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đánh giá, xếp loại cuối năm của các phòng, đơn vị.

Tiếp tục lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC với các hội nghị, các cuộc họp giao ban và tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Nhờ đó, việc nắm bắt tìm hiểu thông tin của công chức, viên chức, người lao động về công tác cải cách hành chính, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ tổ chức, doanh nghiệp và người dân ngày càng hiệu quả hơn.

Trong từng nhiệm vụ cụ thể, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành gần 1.300 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác quản lý nhà nước về TN&MT, hơn 2.000 văn bản các loại triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý TN&MT. Các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực đã ban hành đảm bảo được tính kịp thời, đầy đủ và có tính khả thi cao, bảo đảm tính minh bạch, tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, dễ tiếp cận, dễ thực hiện; bảo đảm yêu cầu cải cách TTHC, tính công khai, dân chủ trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, các văn bản được xây dựng trên cơ sở yêu cầu thực tiễn và đặc thù của địa phương về quản lý nhà nước của ngành TN&MT, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phục vụ đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong công tác kiểm soát TTHC, thực hiện Quyết định số 634/QĐ-BTNMT ngày 29/3/2016 của Bộ TN&MT, Sở TN&MT đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định 840/QĐ-UBND ngày 6/4/2017 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở. Theo đó, Bộ thủ tục hành chính mới bao gồm 79 TTHC (lĩnh vực đất đai 33 thủ tục; lĩnh vực môi trường là 11 thủ tục; lĩnh vực khoảng sản 20 thủ tục, lĩnh vực khí tượng thủy văn 3 thủ tục). Thực hiện theo quyết định này, đã giảm thời gian giải quyết TTHC tại Sở từ 30% - 40%. Các TTHC thực hiện đúng quy định, nhanh gọn, minh bạch thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ về TTHC tại Sở.

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp cùng các Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và Sở Khoa học và Công nghệ lập danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công theo đúng quy định. Bắt đầu từ ngày 2/6/2017, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC đã thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh. Từ đầu năm 2017 tới nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 196 hồ sơ, bao gồm: Đất đai 74 hồ sơ, môi trường 82 hồ sơ, khoáng sản 31 hồ sơ, tài nguyên nước là 9 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết xong trả kết quả cho tổ chức 145 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết 51 hồ sơ, không có hồ sơ bị quá hạn. Sở cũng đã hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 03 thủ tục thuộc lĩnh vực môi trường, hiện đang chạy thử nghiệm.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, từ đầu năm tới nay, công tác CCHC tại Sở TN&MT Sơn La đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ trên mọi mặt, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó, thời gian qua, Sở chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO