Sơn La: Đánh giá tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu

05/07/2018 20:16

(TN&MT) - Chiều 5/7, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Triển khai cấp GCNQSDĐ lần đầu, tỉnh Sơn La đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện; tổ chức các hội nghị đẩy nhanh tiến độ cấp GCN theo định kỳ hàng tháng, thành lập các Đoàn kiểm tra việc triển khai công tác cấp GCN trên địa bàn 12 huyện, thành phố. Tại các huyện, xã đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền, vận động người dân phối hợp trong việc lập hồ sơ cấp giấy, triển khai rà soát quy hoạch, rà soát các thửa đất chưa được cấp GCN, tổ chức xét duyệt hồ sơ cấp GCN.

Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, 5/12 huyện, thành phố đã rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, các cụm dân cư 35 khu đất sang đất ở để cấp GCN lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân. 12 huyện, thành phố đã được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để cấp GCN cho người dân.

Ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Toàn tỉnh Sơn La có 50.937 hộ cần cấp GCN lần đầu với đất ở. Hiện đã ký quyết định cấp GCN cho 45.781 hộ, đạt 89,88%. Trong đó, đã ký quyết định, trao GCN đến người sử dụng đất cho 29.556 hộ, chưa trao GCN cho 16.225 hộ. Lý do chưa trao GCN là do một số hộ chưa có tiền nộp nên đề nghị chưa chuyển thông tin địa chính sang chi cục thuế; nhiều hộ dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; do đang hoàn thiện hồ sơ sau khi điều chỉnh đất lâm nghiệp để cấp GCN đất ở Mai Sơn…

Bên cạnh đó, còn hơn 5.000 hộ dân chưa có quyết định cấp GCN, do chưa chuyển mục đích sử dụng đất rừng, chưa điều chỉnh quy hoạch xây dựng, do ở vào đất quân sự chưa điều chỉnh quy hoạch, do ở vào đất nông lâm trường, do tranh chấp, lấn chiếm... Số hộ không đủ điều kiện cấp GCN là 2.480 hộ; 232 hộ không phối hợp lập hồ sơ cấp GCN.

Với đất sản xuất nông nghiệp, đã ký quyết định cấp GCN lần đầu cho 44.973/59.489 hộ dân, đạt 75,6%. Đã ký quyết định, trao GCN cho người sử dụng đất được 27.559 hộ.

Hiện còn hơn 14.000 hộ dân có vướng mắc nên chưa có quyết định cấp GCN lần đầu. Ngoài ra, hơn 1.000 hộ dân thuộc diện không đủ điều kiện cấp GCN; không phối hợp lập hồ sơ cấp giấy.

Theo đánh giá của Sở TN&MT Sơn La, công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở và đất sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân là do cách thức tổ chức thực hiện của UBND cấp huyện, xã còn lúng túng; tổ công tác ở một số huyện, thành phố hoạt động chưa hiệu quả, chưa tập trung tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Lực lượng cán bộ xét duyệt, thẩm định hồ sơ tại một số xã, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, phòng TN&MT chưa chủ động, chưa phối hợp chặt chẽ để cùng tháo gỡ vướng mắc để hồ sơ tồn đọng, kéo dài.

Công tác quản lý đất đai, xây dựng ở cấp huyện, xã còn bộc lộ nhiều yếu kém. Chế tài xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng chưa đủ mạnh, đặc biệt một số nơi xử lý mang tính hình thức; xử lý nhưng lại để tồn tại dẫn đến khó khăn trong việc cấp GCN. Nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình rất phức tạp như tranh chấp, vi phạm hành lang các công trình công cộng, tự chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp sang đất ở không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất….

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, UBND huyện, thành phố đã cùng tập trung thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kết luận hội nghị, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các sở, ngành, các huyện phải làm rõ trách nhiệm các ngành, các địa phương để chậm tiến độ cấp GCN cho người dân. Đồng thời, tiếp tục tập trung hoàn thiện hồ sơ để ký quyết định cấp GCN cho các hộ còn lại. Với các trường hợp hộ dân không có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính, phải tìm giải pháp tháo gỡ hợp lý cho người dân. Với các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, các tổ công tác tổ chức trao GCN cho người dân, kết hợp tuyên truyền để người dân hiểu giữ bìa để tránh tranh chấp… Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm hoàn thành công tác cấp GCN lần đầu trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đánh giá tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO