Sơn La: Đa dạng các hình thức tuyên truyền giúp đồng bào  hiểu rõ các dạng thiên tai để biết cách phòng tránh

Nguyễn Nga | 18/08/2021, 08:46

(TN&MT) - Năm 2020, trên địa bàn TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) xảy ra một số vụ đá lăn, làm 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Để đảm bảo an toàn cho người dân trước mùa mưa lũ, thành phố đã tổ chức rà soát, cập nhật, xác định những vùng, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá và xây dựng phương án ứng phó cụ thể.

Nhiều khu vực chịu ảnh hưởng sạt lở đất đá

Chiềng Ngần là xã nằm ở phía Tây Bắc của TP. Sơn La, với 15 bản, tiểu khu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Mùa mưa năm 2020, tại bản Púng, xã Chiềng Ngần, đá lăn đã làm 1 người thiệt mạng, 1 người bị thương. Theo lời anh Lò Văn Tiến, chủ hộ gia đình, gia đình anh đã sinh sống ở đây hơn 20 năm, tảng đá đó nằm trên sườn đồi phía sau, cách nhà khoảng 50 m cũng đã ở đó từ trước đến giờ. Ngày xảy ra tai nạn, trời mưa to, đá lăn bất ngờ từ trên đồi xuống làm sập nhà, đè nát mọi thứ, bố anh Tiến vẫn ở bên trong và không thoát ra ngoài kịp nên đã bị đá đè.

Đá lăn xuống nhà dân tại bản Púng, xã Chiềng Ngần làm 2 người thương vong

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, thành phố Sơn La đã huy động gần 1.000 nhân lực gồm công an, quân đội và các lực lượng tại chỗ để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do đá lăn. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, khảo sát các khu vực có nguy cơ sạt lở, đá lăn tại xã Chiềng Ngần.

Ông Cà Văn Yêu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần cho biết: Qua kiểm tra, nhiều hộ gia đình nằm ở dưới chân núi có độ dốc lớn, đặc biệt kết cấu đất đá xen lẫn nên khi mưa nhiều khiến đất nhão, nguy cơ sạt lở, đá lăn rất cao. Cả bản có 23 điểm nguy cơ đá lăn, xã Chiềng Ngần đã thực hiện phương châm 4 tại chỗ, huy động lực lượng thực hiện một số biện pháp gia cố nhằm hạn chế nguy cơ sạt trượt các điểm trên, đến nay đã thực hiện phá dỡ những tảng đá có nguy cơ lăn cao.

Tại xã Chiềng Đen, đêm 7/8/2020, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, đá lăn đã khiến tuyến đường giao thông trục xã đi qua bản Bôm Nam bị ách tắc. Tảng đá khoảng 50 m3 rơi chắn ngang đường giao thông, rất may không gây thiệt hại về người. Cũng trong tháng 8/2020, Công an TP. Sơn La đã kịp thời ngăn chặn nguy cơ đá lăn xuống khu dân cư tại khu vực tổ 3, phường Quyết Tâm.

Chính quyền đã huy động các lực lượng hỗ trợ gia đình anh Lò Văn Tiến khắc phục thiệt hại do đá lăn.

Tăng cường rà soát, khoanh vùng xung yếu

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố, những năm qua, do biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến khó lường, mùa khô nơi đây nắng hạn kéo dài, mùa mưa thường xuyên xảy ra giông, lốc, mưa đá, mưa to cục bộ. Địa hình thành phố có nhiều núi cao, đất đá xen kẽ, có những tảng đá do đất bị xói mòn đã trơ trọi trên mặt đất, nên nguy cơ trượt lở rất cao.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 5 vụ đá lăn nghiêm trọng, làm 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương; 5 ngôi nhà bị hư hỏng, trong đó có 2 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn; hư hỏng mặt đường; thiệt hại nhiều diện tích cây trồng của các hộ gia đình…

Thành phố đã hỗ trợ di dời nhà ở khẩn cấp khỏi nơi đá lăn, sạt lở đất cho 4 hộ gia đình. Chỉ đạo khắc phục nguy cơ đá lăn tại tổ 2, phường Quyết Thắng; bản Lầu, phường Chiềng Lề; bản Pọng, xã Hua La; bản Púng, xã Chiềng Ngần; tổ 2, tổ 3 phường Quyết Tâm; bản Lả Mường xã Chiềng Xôm. Tổ chức phá gần 400 m3 đá có nguy cơ lăn tại các xã, phường, trong đó: Chiềng Ngần 153,6 m3; Hua La 137,52 m3; Quyết Tâm 69,95 m3; Chiềng Lề 35,06 m3; Chiềng Xôm 1,5 m3; Quyết Thắng 2 m3.

Tuy vậy, phương án di dời nhân dân đến khu vực an toàn chỉ là biện pháp trước mắt, về lâu dài phải có quy hoạch khu sơ tán đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Lãnh đạo TP. Sơn La chỉ đạo khắc phục đá lăn tại bản Bôm Nam, xã Chiềng Đen

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Sơn La cho biết: Trong năm 2020, thành phố đã kiểm tra khảo sát, thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong vùng nguy cơ đá lăn tại xã Chiềng Ngần, phường Quyết Tâm, xã Hua La, xã Chiềng Xôm, xã Chiềng Đen, phường Quyết Thắng... Hỗ trợ kinh phí cho các địa phương triển khai phá dỡ các khối đá có nguy cơ bị lăn kịp thời; xây dựng phương án di dời dân trong trường hợp khẩn cấp.

Năm 2021, thành phố đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, ban hành Lịch trực lũ bão từ ngày 5/5 - 31/10/2021. Cắm 15 biển cảnh báo phòng chống nguy cơ sạt lở đất, đá lăn… Chủ động phương án sẵn sàng đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Xây dựng kế hoạch trồng rừng, bảo vệ rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng nhằm hạn chế tối đa xảy ra lũ, sạt lở đất đá.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các xã, phường rà soát, cung cấp thông tin về các công trình trọng điểm, xung yếu trên địa bàn có nguy cơ rủi ro thiên tai cao trong năm 2021, đặc biệt ảnh hưởng đến dân cư, cở sở hạ tầng quan trọng. Tiếp tục rà soát các khu vực trọng điểm, vị trí xung yếu, để phát hiện và xử lý, khắc phục kịp thời các hiện tượng sạt lở đất, đá… đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.

Xã Chiềng Ngần huy động lực lượng thực hiện một số biện pháp gia cố nhằm hạn chế nguy cơ sạt trượt các điểm có nguy cơ cao.

Đồng thời, đề nghị các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về PCTT&TKCN, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số hiểu rõ các dạng thiên tai, cách phòng chống, ứng phó để chủ động phòng tránh, nhận thức được phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai là nghĩa vụ phải thực hiện, để từ đó không chủ quan, tích cực thực hiện phòng chống thiên tai, nhất là phòng chống sạt lở đất, đá có nguy cơ lăn, phòng chống các công trình có nguy cơ bị sập, phòng chống gió lốc, cây đổ gẫy, an toàn điện, ngập lụt…

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP. Sơn La, thành phố đã triển khai Dự án đầu tư xây dựng bố trí dân cư vùng phòng tránh thiên tai sạt lở đất, lũ quét tại phường Chiềng Lề, xã Chiềng Xôm, đến nay, đã bố trí xong 51 hộ vùng sạt trượt đất tổ 10, phường Chiềng Lề. Dự kiến bố trí cho 35 hộ gia đình sạt trượt thuộc tổ 10, phường Chiềng Lề đến tái định cư tại Noong Đúc, phường Chiềng Sinh vào quý IV/2021.

Dự án đầu tư khu tái định cư sạt lở đất tại bản Ót Luông, xã Chiềng Cọ có quy mô 1 ha, tiếp nhận 27 hộ gia đình. Tuy nhiên, đến nay chưa triển khai thực hiện được do thành phố chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư xây dựng, các hộ gia đình chưa nhất trí đơn giá bồi thường. Hiện, UBND thành phố đang thực hiện rà soát, điều chỉnh lại Dự án.

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Đồng bào xã miền núi Dân Chủ sử dụng hiệu quả nguồn nước sạch
    (TN&MT) - Những năm gần đây, bằng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, xã miền núi Dân Chủ thuộc huyện Hoành Bồ cũ (nay sáp nhập vào TP. Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh đã đưa nguồn nước hợp vệ sinh từ khe, suối đầu nguồn về phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Người dân không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch vào mùa khô hạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO