Sơn La: Cty CP Cơ điện Việt Nam "chây ì" nộp phạt, bị rút 2 giấy phép

05/08/2016 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La đã có quyết định xử phạt đối với Cty CP cơ điện Vệt nam. Điều lạ, suốt từ ngày bị xử phạt đến nay, doanh nghiệp này "chây ì" không...

 

(TN&MT) - Như  Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử liên tiếp phản ánh những sai phạm của Công ty CP cơ điện Việt Nam, có trụ sở tại có địa chỉ tại số 35A, ngõ 106/27, đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội có nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. UBND tỉnh Sơn La đã có quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp này. Điều lạ, suốt từ ngày bị xử phạt đến nay, doanh nghiệp này “chây ì” không đóng, thậm chí còn đi “kêu oan” khắp nơi.

Trụ sở Công ty CP cơ điện Việt Nam
Trụ sở Công ty CP cơ điện Việt Nam

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định số 416/QĐ-XPHC ngày 08/3/2013, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty CP cơ điện Việt Nam với số tiền là 40 triệu đồng.

Nguyên nhân của vụ việc này là UBND tỉnh Sơn La được các đoàn thanh tra liên ngành, của Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La khi kiểm tra các dự án mỏ do Công ty CP cơ điện Việt Nam làm chủ đầu tư, khai thác đã chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt. Chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất tại điểm mỏ Suối Bốc, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên theo quy định. Chưa lập phương án cải tạo, phục hồi môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện ký quỹ theo quy định. Thậm chí, cho đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa đóng cửa mỏ chì kẽm Suối Bốc, chưa hoàn nguyên môi trường... Bởi vậy, UBND tỉnh Sơn La đã tiến hành xử phạt doanh nghiệp này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Giảng, Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Sơn La cho biết: Thanh tra Sở được lãnh đạo Sở và UBND tỉnh Sơn La giao cho việc giám sát này. Việc chấp hành đóng tiền nộp phạt theo quy định. Tuy nhiên, kể từ ngày xử phạt 8/3/2013 đến nay, bà Bùi Cầm Giang, Giám đốc Công ty CP Cơ điện Việt Nam vẫn không chịu mang tiền đến kho bạc nộp phạt. Thậm chí, Thanh tra Sở đã có nhiều văn bản thúc giục việc nộp phạt, nhưng doanh nghiệp này vẫn chây ì, lẩn tránh nghĩa vụ. Ông Giảng cũng khẳng định, thời gian tới Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Sơn La sẽ có biện pháp mạnh hơn để “đòi nợ” tiền phạt từ Công ty CP cơ điện Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Giảng, Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Sơn La
Ông Nguyễn Văn Giảng, Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Sơn La

Cũng theo ông Nguyễn Văn Giảng, trong quá trình khai thác, tổ chức thực hiện các dự án khai thác chì – kẽm, Công ty CP cơ điện Việt Nam liên tục mắc nhiều lỗi, nhiều vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Lần nào kiểm tra cũng toàn “lỗi nặng”. Với những doanh nghiệp như vậy, có cho làm các dự án mới cũng khó thành công.

Còn ông Triệu Đình Hoan, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La thì khẳng định, quan điểm của UBND tỉnh Sơn La là luôn rộng mở với các doanh nghiệp vào đầu tư, khai thác khoáng sản của tỉnh. Nhưng cái điều kiện cần và đủ phải là doanh nghiệp thật sự có năng lực về tài chính, để khi giao đất, giao mặt bằng, có liên quan đến ruộng nương, đất đai của người dân thì có tiền luôn để đền bù GPMB. Thêm nữa, phải có năng lực về khai thác khoáng sản, cần có kinh nghiệm để làm, chứ không phải là vào làm rồi lại mua đi bán lại dự án hòng kiếm lời. Về thuế, phải làm đúng các quy định nộp thuế đầy đủ cho ngân sách và quan trọng nhất là chấp hành tốt pháp luật, bảo vệ môi trường.... Có thế mới tạo cho tỉnh Sơn La “sức bật”, còn không cứ giao cho những đơn vị yếu kém, năng lực không có. Vào xin mỏ rồi làm ăn bậy bạ, thì đến lúc đi “dọn rác” cho họ cũng chả xong. Làm ăn như vậy sẽ dẫn đến cả hệ thống phải “khốn khổ” bám theo. Bởi vậy, trong khâu xét các hồ sơ, Sở TN&MT tỉnh Sơn La luôn cân nhắc, thận  trọng. Được biết, đến nay, UBND tỉnh Sơn La đã rút 2 giấy phép của Công ty CP cơ điện Việt Nam.  

Bài & ảnh: Hà Nhật Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Cty CP Cơ điện Việt Nam "chây ì" nộp phạt, bị rút 2 giấy phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO