Sơn La: Cấp GCNQSDĐ lần đầu đạt trên 90%

15/07/2017 00:00

(TN&MT) – Chiều 14/7, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lần đầu (GCNQSDĐ). Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chủ trì hội nghị.

Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.
Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

Tại hội nghị, ông Phan Tiến Diện, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến 30/6, có 12/12 huyện, thành phố đã thực hiện rà soát, đề nghị điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để cấp GCN đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. 5/12 huyện, thành phố đã rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, các cụm dân cư 35 khu đất sang đất ở để cấp GCN.

Qua số liệu tổng hợp bước đầu, với đất ở, tỷ lệ cấp GCN cơ bản đạt trên 90%. Trong đó, có 5 huyện, thành phố đã hoàn thành công tác cấp GCN, gồm: Mường La, Yên Châu, Phù Yên, TP Sơn La và Bắc Yên. 5 huyện có tỷ lệ cấp đạt từ 93-99%. Còn 2 huyện còn nhiều vướng mắc là Mai Sơn và Mộc Châu.

Cụ thể, hiện còn 2.337 hộ đã lập hồ sơ đất ở nhưng còn vướng mắc chưa kịp giải quyết để cấp GCN. Trong đó, huyện Sông Mã còn 206 hộ do vướng quy hoạch chi tiết đô thị thị trấn Sông Mã. 330 hộ ở Thuận Châu, 737 hộ huyện Vân Hồ vướng mắc quy hoạch 3 loại rừng. Huyện Mộc Châu còn khoảng 1.000 hộ chưa được cấp GCN lần đầu tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất từ nông lâm trường và các tổ chức chưa kịp giải quyết (đất không có giấy tờ, nhưng đã chuyển nhượng qua nhiều chủ nên việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất gặp khó khăn). Các hộ gia đình có nhà ở trên đất quốc phòng, an ninh chưa rà soát, lập hồ sơ vì chưa giao về cho địa phương quản lý…

Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số huyện, thành phố chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Công tác quản lý nhà nước về đất đai ở cấp huyện, xã còn bộc lộ nhiều yếu kém, chế tài xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng chưa đủ mạnh. Đặc biệt, một số nơi xử lý mang tính hình thức dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong công tác cấp GCN.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN lần đầu; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền, trình HĐND tỉnh cho phép chuyển mục đích đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sang mục đích khác.

Các sở, ngành TN&MT, Xây dựng, NN&PTNT, Tư pháp và các cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn xử lý, tham mưu giải quyết các tồn tại, vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, bảo vệ rừng, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp GCN lần đầu.

UBND các huyện, thành phố tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng. Rà soát, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch các khu đô thị, các khu dân cư nông thôn, loại bỏ các dự án quy hoạch treo để hoàn thiện hồ sơ cấp GCN. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành công tác cấp GCN lần đầu trong năm 2017 theo kế hoạch đề ra. Kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả đã thực hiện được, đặc biệt là làm rõ những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Phân tích, đánh giá những trường hợp các hộ không đủ điều kiện cấp. Cùng với đó, đại diện một số huyện đề nghị cần rà soát, xem xét lại số liệu tổng hợp.

Ông Trương Hoa Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu khẳng định: Mộc Châu đang tập trung các nguồn lực để cấp GCN với đất nông, lâm trường.
Ông Trương Hoa Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu khẳng định: Mộc Châu đang tập trung các nguồn lực để cấp GCN với đất nông, lâm trường.

Ông Phan Tiến Diện, Phó Giám đốc Sở TN&MT đã ghi nhận ý kiến đóng góp của các huyện và khẳng định, sẽ tiếp thu, rà soát, chỉnh sửa lại để có số liệu thống kê chính xác nhất. Đồng thời, tháo gỡ vướng mắc của các huyện về kinh phí thực hiện, hướng dẫn các huyện với những trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN thì phải lập hồ sơ đăng ký để nâng cao hiệu quả quản lý đất đai.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhưng cũng đầy khó khăn với tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, từ sự lúng túng ban đầu, mỗi huyện có cách làm khác nhau, được sự lãnh đao, chỉ đạo tập trung trong toàn tỉnh, tới thời điểm này, Sơn La cơ bản đã hoàn thành công tác cấp GCN lần đầu với đất ở, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, tập trung cao độ của các đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế như: Qua kiểm tra cho thấy, sự lãnh đạo, chỉ đạo tại một số huyện, xã chưa tập trung, thường xuyên, dẫn đến công việc chủ yếu dồn vào thời gian cuối. Chưa đề ra những giải pháp kịp thời, cụ thể, thiết thực để giải quyết các vấn đề. Một số tổ công tác cấp GCN tại một số huyện hoạt động kém hiệu quả…

Trong thời gian tới, ông Bùi Đức Hải yêu cầu các đơn vị liên quan phải khắc phục các bất cập còn tồn tại; đồng thời, tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ chính. Trong đó,  ngành TN&MT cần sớm hoàn thiện báo cáo cấp GCN lần đầu về đất ở, làm rõ những tồn tại, nguyên nhân chủ quan, khách quan. Phân tích kỹ số hộ không đủ điều kiện cấp GCN, vướng ở những khâu nào? Trường hợp không đủ điều kiện phải lập hồ sơ đăng ký đất đai. Các huyện rà soát lại các số liệu, gửi Sở TN&MT trước ngày 23/7. Ngành TN&MT hoàn thành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/7.

Tiếp tục rà soát kiện toàn công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công tác cấp huyện, xã; lựa chọn cán bộ có năng lực về chuyên môn, năng lực điều hành.

Tập trung cao cho việc cấp GCN lần đầu cho các hộ đã đủ điều kiện, nhưng chưa cấp xong. Hoàn thành trước 15/8/2017. Song song đó, rà soát lại lần cuối với tất cả các hộ chưa đủ điều kiện, để xem xét có thể thực hiện cấp tiếp không, kể cả những trường hợp không hợp tác lập hồ sơ. Tổ chức triển khai rà soát, đo đạc thực hiện điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, phục vụ công tác cấp GCN với đất nông nghiệp. Chậm nhất 30/9, các huyện phải có báo cáo.

Trên cơ sở các số liệu của các hộ chưa đủ điều kiện cấp GCN lần đầu, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác do Giám đốc Sở TN&MT là Tổ trưởng, cùng các huyện rà soát lại số hộ này; xem xét trường hợp nào có thể cấp thì tham mưu với tỉnh để thực hiện cấp tiếp.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, phối hợp Sở TN&MT, các huyện có đất quân sự, đất công an đang có hộ dân sử dụng, tiến hành rà soát, tham mưu cho tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết tình trạng này.

“Có thể nói, tới nay, chúng ta mới đi được nửa chặng đường, công tác cấp GCN còn rất nhiều việc, nhiều khó khăn. Tôi mong rằng, thời gian tới, các sở, ngành, các huyện, thành phố tiếp tục giữ vững quyết tâm, nỗ lực thực hiện, phát huy cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.” – Ông Bùi Đức Hải nhấn mạnh.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Cấp GCNQSDĐ lần đầu đạt trên 90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO