Sơn La: Bảo đảm an toàn các công trình nước sinh hoạt mùa mưa lũ

14/11/2016 00:00

(TN&MT) - Để đảm bảo an toàn cho các công trình cấp nước trong mùa mưa lũ, trong năm 2016, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình thường xuyên bảo trì, bão dưỡng công trình, trước, trong và sau mùa mưa lũ, không để sự cố xảy ra.

Tiến hành thau rửa bể lọc tại Trạm cấp nước Chiềng Xôm, TP Sơn La.
Tiến hành thau rửa bể lọc tại Trạm cấp nước Chiềng Xôm, TP Sơn La.

Khu vực đặt các bể lọc nước tại Trạm cấp nước xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La là nơi thường xuyên bị úng ngập mỗi khi mưa lũ lớn xảy ra.

Ông Tòng Văn Hoàn, Trạm trưởng Trạm cấp nước Chiềng Xôm, TP Sơn La cho biết: Cứ vào mùa mưa lũ, do địa hình thấp, khu vực trạm cấp nước thường xuyên bị ngập, nước mó cấp nước bị đục nên ảnh hưởng tới chất lượng nước. Để khắc phục tình trạng này, khi có mưa lũ xảy ra, chúng tôi phải tăng cường trực tại trạm cấp nước, thau rửa bể lọc nước 2 giờ/lần để nước trong, kịp thời cấp nước cho người dân. Chỉ khi mưa lũ dài ngày, nước đục không lọc kịp, bắt buộc phải cắt nước một vài ngày. Ngoài ra, trước mùa mưa lũ, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn vật tư, nguyên vật liệu để kịp thời khắc phục khi có hư hỏng về đường ống.

Theo thống kê sơ bộ, tới hết năm 2015, trên toàn tỉnh Sơn La có hơn 1.400 công trình cấp nước tập trung, gần 15.000 công trình cấp nước nhỏ lẻ. Do địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thiên tai, lũ quét, sạt lở đất nên nhiều công trình bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ tính riêng mùa mưa lũ năm 2015, có tới 463 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt đã bị mưa lũ gây thiệt hại, hư hỏng.

Khi đến mùa mưa lũ, nhân viên tại các trạm cấp nước phải tăng cường thường trực tại khu vực trạm 24/24 giờ.
Khi đến mùa mưa lũ, nhân viên tại các trạm cấp nước phải tăng cường thường trực tại khu vực trạm 24/24 giờ.

Ông Doãn Văn Doanh, Phó Phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Trung tâm Nước sạch và VSMT Nông thôn Sơn La cho biết: Với địa hình miền núi tại Sơn La, khi đến mùa mưa lũ, tại các công trình thường gặp 2 sự cố. Đó là mưa lũ cuốn trôi, làm đứt gãy các đoạn đường ống truyền tải và hiện tượng nước bị đục, dẫn đến phải ngừng cấp nước trong một thời gian ngắn.

Để đảm bảo các công trình cấp nước sinh hoạt cấp nước ổn định trong mùa mưa lũ, hạn chế thấp nhất các thiệt hại, ngay từ đầu năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La đã tăng cường kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước, đảm bảo cấp nước an toàn, bền vững, chú trọng đến các hạng mục công trình trên suối và khe huổi.

Đôn đốc ban quản lý các công trình cấp nước, các tổ quản lý nước, các DN quản lý khai thác công trình cấp nước kiểm tra, rà soát lại tất cả các hạng mục công trình để kịp thời khắc phục, sửa chữa hư hỏng, nhằm đảm bảo cấp nước cho nhân dân ổn định về số lượng và chất lượng.

Đồng thời, với phương châm “Càng mưa lũ nước sinh hoạt càng phải trong sạch - Chất lượng nước là hàng đầu” - Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường  Nông thôn Sơn La đã đôn đốc các đơn vị quản lý vận hành công trình cần trực ban 24/24 giờ khi có mưa lũ, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết để bảo trì, bảo dưỡng công trình. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý tới các vị trí đầu mối thu nước, sau trận mưa lũ cần tiến hành kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh, nạo vét bùn hay đất đá sao cho dòng chảy vào đường ống được khai thông.

Tại các bể lọc, cần kiểm tra kỹ các tầng lọc như lớp cát lọc, đá lọc… thau rửa kịp thời khi có hiện tượng tắc hay các lớp lọc không đảm bảo lọc bình thường. Thường xuyên kiểm tra vị trí chân cột cáp treo, gia cố ngay nếu có hiện tượng sụt lún. Với các tuyến đường ống, cần kiểm tra xem có vị trí nào bị xói mòn khiến ống lộ thiên, thủng hay dò rỉ nước, đặc biệt chú ý đến vị trí các mối nối, hố van điều tiết, nếu phát hiện hư hỏng thì sửa chữa khắc phục ngay lập tức.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn Sơn La khuyến cáo tới người dân, để góp phần bảo vệ các công trình, người dân cần tăng cường sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Cùng chung tay bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ công trình tại các khu vực đầu nguồn nước bằng cách canh tác an toàn, bền vững, tránh dùng thuốc bảo vệ thực vật. Tránh chặt phá, chăn thả trâu bò tại các nơi xung yếu của đường ống. Khi phát hiện có hỏng hóc về đường ống, cần báo ngay cho đơn vị quản lý để khắc phục.

Bài và ảnh: Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Bảo đảm an toàn các công trình nước sinh hoạt mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO