Sơn La: Bàn giao hơn 200 tấn xoài cho các đơn vị chế biến, xuất khẩu và thương mại điện tử

Nguyễn Nga| 29/05/2021 19:08

(TN&MT) - Chiều ngày 28/5, tại huyện Yên Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức chương trình bàn giao sản phẩm xoài theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021.

Các đại biểu cắt băng bàn giao xoài theo thoả thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, xuất khẩu.

Trong khuôn khổ Chương trình, đại diện các đơn vị: Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), UBND tỉnh Sơn La, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Sàn thương mại điện tử Postmart, Sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam khu vực phía Bắc đã ký cam kết hỗ trợ tỉnh Sơn La đưa các sản phẩm nông sản an toàn lên sàn thương mại điện tử và Livestream quảng bá hàng trực tuyến. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La với các đơn vị chế biến, tiêu thụ đã ký kết về việc giúp tỉnh Sơn La đưa sản phẩm đi tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu.

Đại diện các bộ, UBND tỉnh Sơn La và doanh nghiệp ký kết thoả thuận giúp tỉnh Sơn La tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu xoài.

Nhân dịp này, tỉnh Sơn La đã bàn giao 7 xe container xoài đầu tiên với tổng sản lượng hơn 200 tấn/25.000 tấn theo thỏa thuận cung cấp xoài nguyên liệu cho Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để chế biến, xuất khẩu sang thị trường châu Âu và cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu, tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đây là sản phẩm xoài được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… của các hợp tác xã trong tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công, những năm vừa qua, Sơn La đã tập trung ứng dụng nhiều mô hình khoa học công nghệ mới vào sản xuất, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu xoài đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu, như: Lai ghép, tỉa cành, tạo tán, bao trái xoài, sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (VietGap, GlobalGAP).

Lãnh đạo tỉnh Sơn La ký kết thỏa thuận giao dịch trên các sàn thương mại điện tử Postmart và Shoppe trong vụ xoài năm 2021.

Bên cạnh đó, để nâng cao sức cạnh tranh cho trái xoài, tỉnh đã tập trung xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, xác nhận cấp mã vùng trồng xoài để xuất khẩu, liên kết sản xuất với tiêu thụ, ứng dụng công nghệ xử lý sau thu hoạch, chế biến… Qua đó, góp phần gia tăng giá trị cho ngành hàng xoài Sơn La. Năm 2021 sản phẩm xoài có diện tích trên 19.000 ha, sản lượng ước đạt 65.000 tấn, trong đó đã được cấp 71 mã số vùng trồng với diện tích gần 1.600 ha.

Việc thỏa thuận tiêu thụ với các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và sàn thương mại điện tử góp phần hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa quảng bá xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản niên vụ năm 2021, đặc biệt là sản phẩm xoài. Đây là những vẫn đề luôn được tỉnh Sơn La quan tâm thực hiện, nhằm tìm đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người dân.

Người dân đóng gói sản phẩm xoài để cung cấp cho các công ty, đơn vị chế biến và xuất khẩu.

Tại Chương trình, lãnh đạo tỉnh Sơn La đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh duy trì mối quan hệ bền vững với các thị trường xuất khẩu truyền thống, nhất là thị trường: Trung Quốc, Nhật Bản, Úc… Đồng thời, giúp tỉnh tìm kiếm, phát triển các thị trường mới; cung cấp thông tin dự báo thị trường dài hạn để tỉnh chủ động điều chỉnh cơ cấu cây trồng, đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng, nhất là yêu cầu về thủ tục chứng nhận đối với nông sản xuất khẩu.

Hỗ trợ tỉnh tổ chức các hoạt động tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản, nâng cao năng lực, thiết lập các kênh tiêu thụ nông sản mang tính chiến lược, bền vững, áp dụng công nghệ 4.0. Đặc biệt, giúp tỉnh đưa các sản phẩm nông sản an toàn lên các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shopee, TiKi, Lazada, Sendo, Voso…

 

Trước đó, sáng ngày 28/5, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu xoài, nhãn năm 2021. Hội nghị đã kết nối đến 10 điểm cầu, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An.

Hội nghị là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để tỉnh Sơn La quảng bá chất lượng và thương hiệu nông sản, đặc biệt là sản phẩm xoài, nhãn đã và đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch, nhằm kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Đây cũng là dịp để các bộ, ngành, các tỉnh bạn, thương nhân, các chuyên gia, các HTX cùng trao đổi, chia sẻ các giải pháp tổ chức sản xuất, thông tin thị trường trong nước và xuất khẩu trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Qua đó, đề nghị các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, thương nhân trực tiếp kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các sản phẩm xoài, nhãn của tỉnh Sơn La niên vụ năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Bàn giao hơn 200 tấn xoài cho các đơn vị chế biến, xuất khẩu và thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO