Sơn Động - Bắc Giang: Thiệt hại nặng vì cháy đồi keo, ròng rã đợi bồi thường

07/04/2018 15:48

(TN&MT) - Một số hộ dân ở thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động tố gia đình hàng xóm lên đồi đốt  nương do sơ suất đã làm diện tích trồng keo của 6 hộ gia đình bên cạnh bị cháy, thiệt hại nặng nề.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của 06 hộ gia đình trú tại thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang phản ánh về việc diện tích đất trồng keo của các gia đình bị một hộ dân khác làm cháy, thiệt hại nặng nề nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bồi thường.
 

IMG 6386
Đơn kêu cứu của các hộ dân

Tại đơn kêu cứu, các hộ dân cho biết, vào ngày 14/06/2016, vợ chồng anh Trần Văn Tâm (thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động) cùng người nhà lên đồi đốt nương của gia đình đã bỏ hoang trên 20 năm nay và đã thành rừng để khai phá trồng keo.

''Sau đó, anh Tâm về nhà nhưng lửa lại cháy qua đồi keo của 06 hộ gia đình chúng tôi gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng tới cây trồng, tài sản của các gia đình chúng tôi'', ông Nguyễn Văn Nam, một người dân bị thiệt hại bức xúc cho biết.
 

IMG 6379
Diện tích rừng của các hộ hàng xóm bị cháy

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại để làm căn cứ bồi thường giải quyết. Đồng thời, Hội đồng thẩm định giá trị tài sản của huyện Sơn Động cũng như thẩm định mức độ thiệt hại đối với 06 hô gia đình là 154.110.200 đồng. Trong đó, số cây keo chết cháy 100% là 3.093 cây và số cây bị cháy xém thiệt hại 60% là 6.060 cây.

"Gia đình anh Tâm cố tình trây ỳ không chịu bồi thường thiệt hại do mình gây ra vì chúng tôi không đồng ý cho anh Tâm khai thác toàn bộ số cây bị cháy xém 60%. Từ đó đến nay, đã 02 năm trôi qua nhưng chúng tôi vẫn chưa được bồi thường thiệt hại về tài sản làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của các hộ gia đình chúng tôi'', đơn thư nêu.

Cũng theo các hộ dân, mặc dù Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc điều tra và có Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 27/QĐ-CQĐT ngày 07/07/2017 nhưng sau đó lại có Quyết định tam đình chỉ vụ án hình sự số 05/CQĐT ngày 07/11/2017 và không trả lời rõ ràng nhất là việc yêu cầu anh Tâm bồi thường thiệt hại đã gây ra.
 

IMG 6388
Quyết định tạm đình chỉ điều tra nhưng đến nay người dân vẫn không được nhận bồi thường

Để tìm hiểu sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với anh Trần Văn Tâm để làm rõ vì sao tới nay vẫn không chịu bồi thường thiệt hại do mình gây ra cho các hộ gia đình.

Trả lời PV, anh Tâm thừa nhận ngày xảy ra sự việc có lên đồi đốt nương nhà mình nhưng lại cho rằng không biết tại sao phần diện tích trồng keo của các gia đình bên cạnh lại bị cháy.

Nói về việc bồi thường, anh Tâm cho biết đồng ý bồi thường cho các hộ gia đình nhưng phải được khai thác lại toàn bộ số cây bị cháy nhưng do các gia đình không đồng ý nên đến nay giữa anh Tâm và các hộ gia đình vẫn chưa thống nhất được phương án bồi thường.
 

IMG 6385
Các hộ dân bị thiệt hại đến nay vẫn chưa được bồi thường 

Liên quan tới việc này, trao đổi với PV, ông Đinh Quang Hiệp – Trưởng Công an huyện Sơn Động cho biết sẽ chỉ đạo ra soát lại hồ sơ vụ việc để đảm bảo quyền lợi của người dân và cung cấp đầy đủ thông tin cho phóng viên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Động - Bắc Giang: Thiệt hại nặng vì cháy đồi keo, ròng rã đợi bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO