Sớm sửa đổi, bổ sung quy định cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

Phạm Oanh| 13/04/2022 18:08

(TN&MT) - Theo phản ánh của cử tri tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, tồn tại nhiều trường hợp người dân thực hiện đào ao, san gạt mặt bằng để cải tạo đất hoặc hạ thấp mặt bằng đất thổ cư để xây nhà có một lượng đất nhất định dư thừa phải chuyển đi nơi khác, với lượng đất dư thừa này người dân gặp nhiều khó khăn để xin cấp quyền khai thác.

Chính vì vậy, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản quy định việc quản lý, khai thác, sử dụng đất san lấp tại những khu vực không đủ điều kiện quy hoạch điểm mỏ nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình san gạt, cải tạo mặt bằng, canh tác, sản xuất nông nghiệp.

ks-vltt.jpg
Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ đã ban hành nhiều văn bản trả lời cử tri về vấn đề này. Theo đó, việc quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản nói chung, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trừ trường hợp khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường được quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản) phải đảm bảo nguyên tắc, điều kiện, thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Tuy nhiên, các khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là loại khoáng sản rất phổ biến và dễ khai thác ở mọi quy mô từ hộ gia đình đến doanh nghiệp lớn, công nghệ khai thác khá đơn giản và ít ảnh hưởng tới môi trường nếu quy định thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục như các loại khoáng sản khác là chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tiễn dẫn đến khai thác trái phép, làm thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách.

Để giải quyết căn cơ kiến nghị nêu trên phải sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tổng kết 10 năm thi hành Luật Khoáng sản năm 2010.

Kết quả tổng kết Nghị quyết số 02/NQ-TW sẽ trình Trung ương ban hành Nghị quyết mới làm cơ sở để sửa đổi toàn diện Luật Khoáng sản năm 2010. Quá trình sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Khoáng sản cần có những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng đối với từng vấn đề, bao gồm cả nhóm các quy định về cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản năm 2010 quy định: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản trong các trường hợp sau đây:

- Khai thác trong diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho xây dựng công trình đó.

Trước khi tiến hành khai thác khoáng sản, tổ chức, cá nhân phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Khai thác trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm sửa đổi, bổ sung quy định cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO