Sớm khắc phục sạt lở tuyến đường “độc đạo” lên Vườn Quốc gia Bạch Mã

Văn Dinh | 13/05/2022, 15:24

Mưa lớn hồi tháng 10/2021 đã khiến tuyến độc đạo dẫn vào Vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt hoàn toàn. Đến nay việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường đang được triển khai.

z3407941482765_4f13c73dfa6730b7c1d157601ec527e9.jpg

Đây được xem là vụ sạt lở lớn nhất từ trước đến nay tại Bạch Mã. Thời điểm ấy, tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng phần taluy âm tại vị trí Km12+900 (hướng Quốc lộ 1 đi lên đỉnh Bạch Mã), cách đỉnh Bạch Mã 6km

278455680_984603062254457_4366922670563006484_n.jpg

Đoạn đường bị sạt lở có chiều dài khoảng 55 m, ăn sâu vào sườn núi hơn 50 m. Vụ sạt lở đất đã phá hủy hoàn toàn kết cấu kè bê tông bảo vệ và bề mặt đoạn đường

2-8020.jpeg

Theo Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã Nguyễn Vũ Linh, đây là sự cố bất khả kháng do thiên tai, gây mất ổn định và an toàn cho tuyến đường chuyên phục vụ bảo vệ rừng, cũng như phát triển du lịch sinh thái

280086610_342964831079657_6927407482058487136_n.jpg

Do nằm ở địa bàn phức tạp, núi cao, dốc thẳm, địa tầng phức tạp, nên việc xử lý khắc phục thông tuyến phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu, khảo sát thực địa, đề xuất phương án, bố trí kinh phí thực hiện; dẫn đến hoạt động giao thông đi lại bị ách tắc kéo dài nhiều

280191549_396966382310607_6494788033118909717_n.jpg

Đến nay, sau khi hoàn tất các hồ sơ, thủ tục về đầu tư khắc phục sạt lở tuyến độc đạo, Vườn Quốc gia Bạch Mã đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu khẩn trương bắt tay thi công các hạng mục nền móng, thân đường, thoát nước, hệ thống bảo đảm giao thông

z3407941124777_8512d169d6f152babce417fbe3ae7185.jpg

Tuyến thi công khắc phục đoạn sạt lở đường lên đỉnh Bạch Mã triển khai trên chiều dài khoảng 70m. Đơn vị thi công tiến hành dịch hướng tuyến về phía taluy âm khoảng 2-3 m, tạo mặt đường rộng 5,5 m; bảo đảm kỹ thuật và an toàn cho phương tiện thiết bị khi tham gia giao thông

z3407941125856_657c19325f82ec8cb21a39ad0d750948.jpg

Bên cạnh đó, đơn vị thi công sẽ xử lý nền đường, taluy âm, cấy trụ cốt thép vào lòng núi ở dưới thân đường đoạn khắc phục sạt lở; bố trí tường chắn xây bằng đá hộc cao 6m tại vị trí chân taluy; mái taluy âm gia cố bằng tấm lát bê tông, bố trí rãnh thu nước dọc theo chân cơ và đỉnh kè. Đối với đoạn đường bị trôi, sạt, khi khắc phục sẽ bổ sung lại bề mặt bằng bê tông, bố trí thanh truyền lực, móng cấp phối đá dăm theo tiêu chuẩn kỹ thuật

z3407941130839_44b40b130a9b00d4199a455d1f4a82a4.jpg

Dự kiến tháng 6 tới, đoạn sạt lở gây chia cắt kéo dài tuyến độc đạo lên đỉnh Bạch Mã sẽ cơ bản được thông tuyến

z3407941482601_627acae69b62fdde740badb08da44e62.jpg

Được biết, công trình khắc phục sạt lở đường vào Vườn Quốc gia Bạch Mã có tổng trị giá đầu tư 9 tỷ đồng, kinh phí được cấp từ ngân sách khắc phục hậu quả thiên tai của nhà nước

z3407941482764_72e30f0c067280d487b5c72522752657.jpg

Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập năm 1991, là một trong 6 vườn quốc gia thuộc Trung ương quản lý với trên 37.423 ha, có giá trị to lớn về bảo tồn đa dạng sinh học; có chức năng phòng hộ đầu nguồn, điều tiết nguồn nước, giảm thiểu ảnh hưởng của hạn hán, bão lũ và góp phần cải thiện đời sống của người dân trong khu vực

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Góp ý kiến đề xuất xây dựng Luật Cấp thoát nước
(TN&MT) - Ngày 9/6, tại Quảng Ninh, Bộ Xây dựng phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý kiến đề xuất chính sách xây dựng Luật Cấp thoát nước.
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Khoáng sản: Tham vấn các chuyên gia
    (TN&MT) - Trong 2 ngày 8-9/6, tại Vĩnh Phúc, Cục Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức cuộc họp tham vấn kinh nghiệm của chuyên gia để xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Luật Khoáng sản.
  • Hội Cấp thoát nước Việt Nam: 35 năm đồng hành vì sự phát triển bền vững ngành Nước
    (TN&MT) - Chiều 8/6, tại Quảng Ninh, Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hội (1988-2023). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
  • Bộ GTVT và Bộ TN&MT đã xử lý vấn đề thiếu nguồn vật liệu cao tốc Bắc-Nam
    Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đã gỡ được những vướng mắc về nguồn vật liệu cao tốc Bắc-Nam phía Đông nhằm đưa tiến độ dự án về đích đúng hẹn. Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã vào các địa phương, đặc biệt là khu vực miền Tây như Đồng Tháp, An Giang để giải quyết. Đến nay, vấn đề nguyên vật liệu đã được xử lý.
  • Quảng Ninh: Kiên quyết xử lý các dự án “treo”
    (TN&MT) - Quản lý đất đai là một trong những lĩnh vực khá phức tạp, đa phần các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn hằng năm đều liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, dự án chậm tiến độ. Tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, cũng như kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ.
  • Cần đánh giá tác động khi tăng giá nước sinh hoạt
    (TN&MT) - Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đây là dự án luật quan trọng, được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc, bất cập của luật hiện hành, hoàn thiện khung pháp lý cho an ninh nguồn nước, đặc biệt là vấn đề bảo đảm an ninh nước cho sinh hoạt.
  • Lạng Sơn quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm
    (TN&MT) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện đã dần đi vào nền nếp, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
  • Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ biển trong hỗ trợ phát triển bền vững
    Từ ngày 5-9/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Hội nghị lần thứ 23 của Tiến trình tham vấn không chính thức về các vấn đề đại dương và luật biển (ICP23) với chủ đề “Công nghệ biển mới: Thách thức và cơ hội” đã được tổ chức với sự tham dự của gần 100 đại diện các quốc gia thành viên LHQ và các tổ chức quốc tế.
  • Hoạt động khai thác cát, sỏi tại Yên Bái: Dần đi vào nề nếp
    Nhằm siết chặt hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, trong thời gian qua tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm tập kết cát, sỏi trái phép, chưa đủ hồ sơ thủ tục theo quy định.
  • Khắc phục sạt trượt taluy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
    (TN&MT) - Cơ quan chức năng đang khắc phục sạt trượt taluy dương tại Km69+900 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nối Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế). Các phương tiện có tải trọng trên 10 tấn vào tuyến sẽ bị cấm.
  • Quảng Trị: Phát động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
    Ngày 6/6, tại xã Triệu An (huyện Triệu Phong, Quảng Trị), Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Triệu Phong, Hải đội 202 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2023.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát huy nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển bền vững
    (TN&MT) - Thời gian qua, nhờ chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng đi vào nền nếp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.
  • Động đất ở Kontum: Tiên định sớm các tai biến địa chất
    (TN&MT) - Hiện tượng động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum và các vùng lân cận đã được một số nghiên cứu xác định là động đất kích thích khi các hồ thủy điện tích nước.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO