Sôi động làn sóng sáp nhập các ngân hàng Việt Nam

06/05/2015 00:00

Tiếp tục lộ trình tái cơ cấu được bắt đầu từ năm 2012, hàng loạt các thương vụ mua bán, sáp nhập ngân hàng diễn ra, từ đầu năm 2015 tới nay.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại VNBC và Oceanbank với giá 0 đồng

Chiều 2/2, NHNN bất ngờ phát đi thông báo về việc sẽ mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNBC) với giá bằng 0 đồng/1 cổ phần.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của VNCB, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu của ngân hàng này. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước quyết định chuyển đổi VNCB thành công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Với việc Ngân hàng Nhà nước nắm quyền sở hữu toàn bộ vốn điều lệ và Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) tham gia quản trị, điều hành VNBC, VNBC có điều kiện thuận lợi hơn trong việc triển khai thành công phương án tái cơ cấu được duyệt và phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng an toàn, hiệu quả hơn.

Sau trường hợp của Ngân hàng VNBC, OceanBank là trường hợp thứ 2 được cơ quan quản lý mua lại với giá 0 đồng vào ngày 25/4.

Ngân hàng Nhà nước lý giải quyết định mua lại với giá 0 đồng nhằm xử lý dứt điểm các vấn đề yếu kém, tồn tại của OceanBank. Việc trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương giúp Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu Ngân hàng Đại Dương, đảm bảo chi trả tiền gửi, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém của Ngân hàng Đại Dương sang tổ chức chức tín dụng khác. Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) được NHNN chỉ định tham gia quản trị, điều hành OceanBank.

2015 sẽ là năm biến động lớn về mua bán sáp nhập của ngành ngân hàng

Chấp thuận nguyên tắc MDB sáp nhập vào Maritime Bank

Đây là thương vụ sáp nhập NH đầu tiên trong năm 2015. Ngày 18/3, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 1607/NHNN-TTGSNH chấp thuận nguyên tắc Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) sáp nhập vào Maritime Bank theo Đề án sáp nhập đã được hai ngân hàng trình. Kế hoạch sáp nhập giữa hai ngân hàng đã được ĐHCĐ của Maritime Bank và MDB thông qua năm 2014.

Ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ của Maritime Bank  gồm 8.000 tỷ đồng và của MDB là 3.750 tỷ đồng, tổng tài sản 113.000 tỷ đồng. Tỷ lệ sáp nhập giữa hai ngân hàng là 1:1.

Chấp thuận nguyên tắc SouthernBank sáp nhập với Sacombank

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2015 diễn ra chiều 20/4, Chủ tịch Ngân hàng Phương Nam - SouthernBank (PNB), Mạch Thiệu Đức cho biết, tiến trình sáp nhập 2 ngân hàng đã đi được 90% quãng đường. Theo đó, đề án đã được Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước thông qua và đang chờ bước cuối cùng là trình Thống đốc. Dự kiến, trong quý II/2015 đề án sáp nhập này sẽ được Ngân hàng Nhà nước thông qua để hoàn tất thương vụ sáp nhập.

Sau khi sáp nhập Sacombank mới sẽ có vốn điều lệ 16.500 tỷ đồng, với tổng tài sản khoảng 240.000 tỷ đồng. Tỷ lệ sáp nhập giữa hai nhà băng là 1:0,75, tức 1 cổ phần của SouthernBank đổi 0,75 cổ phần của Sacombank.

Chấp thuận nguyên tắc MHB sáp nhập vào BIDV

Ngày 14/4, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà chính thức công bố thương vụ sáp nhập sau một thời gian thị trường đồn đoán.

Với tỷ lệ hoán đổi giữa hai ngân hàng khi sáp nhập là 1:1, ngân hàng sau sáp nhập có quy mô 31.511 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ của BIDV 28.112 tỷ đồng và MHB là gần 3.400 tỷ đồng. Tổng tài sản của ngân hàng sau sáp nhập là hơn 695.000 tỷ đồng, trong đó phần của MHB khoảng 45.000 tỷ đồng.

Chấp thuận nguyên tắc PGBank sáp nhập vào VietinBank 

Tại đại hội cổ đông thường niên 2015 diễn ra ngày 14/4 vừa qua, lãnh đạo Vietinbank cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, hợp đồng sáp nhập đã được hoàn thành giữa hai bên. Dự kiến thương vụ sẽ được hoàn thành sau khi được sự chấp thuận về nguyên tắc của NHNN trong tháng 6/2015.

Sau sáp nhập, tổ chức mới vẫn mang tên là Ngân hàng Công Thương Việt Nam, tổng tài sản củaVietinBank sẽ tăng thêm trên 25.000 tỷ đạt 686.000 tỷ, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng lên trên 40.000 tỷ.

Vốn điều lệ của hai bên sẽ cộng ngang theo tỷ lệ hoán đổi 1:0,9, tức một cổ phiếu PGBank đổi được 0,9 cổ phiếu CTG (VietinBank).

Theo dddn.com.vn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động làn sóng sáp nhập các ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO