Sôi động Hội vật truyền thống làng Sình

09/02/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/2 (tức ngày mùng 10/1 Giáp Ngọ), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được khai hội.

(TN&MT) - Ngày 9/2 (tức ngày mùng 10/1 Giáp Ngọ), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được khai hội.
   
  Ngay từ sáng sớm, lễ hội đã thu hút hàng vạn lượt người dân và du khách nườm nượp về xem các đô vật thi đấu. Theo Ban Tổ chức lễ hội vật truyền thống làng Sình, Hội vật năm nay thu hút 40 vận động viên tham gia tranh tài.
   
   
  Bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng, sau tiếng trống khai hội, hàng ngàn người dân vây kín quanh khu vực xới vật. Những cặp đô vật đủ mọi lứa tuổi, đến từ nhiều vùng quê khác nhau trên địa bàn tỉnh về tranh tài.
   
  Trên sới, các đô vật thi đấu hăng say, cống hiến cho người xem nhiều pha vật đẹp mắt, gay cấn. Bên ngoài, tiếng trống hội, tiếng hò reo của khán giả càng thúc giục các đô vật thi đấu quyết liệt hơn.
   
  Theo nguyên tắc đấu loại trực tiếp, đô vật nào thắng 3 keo bằng cách làm cho đối phương bị “lấm lưng, trắng bụng” hoặc bị nhấc bổng hai chân lên trời thì được ghi danh vào đấu vòng bán kết, và nếu tiếp tục thắng thì vào vòng chung kết. Thông thường mọi năm, số lượng vận động viên tham gia từ 120 đến 150 người. Tuy nhiên năm nay, đến thời điểm 9 giờ sáng, con số đăng ký tham gia chốt ở 20 cặp đấu. Thời gian thi đấu vòng loại kéo dài đến khoảng 12 giờ trưa và kết thúc vòng bán kết vào khoảng 15 giờ 30. 
   
   
  Theo Ban Tổ chức, đây là giải phong trào, nhằm tuyển chọn những vận động viên khỏe về thể lực, dẻo dai, phong cách thi đấu đẹp để tham gia thi đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia. Do đó, đối với những kiện tướng, những vận động viên chuyên nghiệp cấp quốc gia sẽ không được phép tham gia thi đấu. Đặc biệt, những đô vật lên xới tuyệt đối không có mùi men, mùi rượu, bia.
   
  Nét độc đáo trong Hội vật truyền thống làng Sình không phải là kết quả thắng thua mà là tinh thần đồng đội và thượng võ. Các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khoá trái khớp, bấm huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt... Người thắng cuộc ngoài các giải thưởng, tiền thưởng do ban tổ chức trao tặng, còn được nhận thêm mâm cau trầu và rượu do các bô lão làng Sình trao tặng. Ngoài ra, đối với những vận động viên nào có màn thi đấu đẹp mắt, phong cách thi đấu mang tính thượng võ sẽ được tặng các phần quà từ các mạnh thường quân, đơn vị, tổ chức và ban tổ chức trao tặng.
   
  Tại không gian hội vật làng Sình, người dân, du khách đến xem hội vật còn được trải nghiệm, tham quan và mua sắm các sản phẩm truyền thống của địa phương như hoa giấy Thanh Tiên, tranh dân gian làng Sình, đồ chơi thủ công... và còn được thưởng thức các món ăn đặc sản của làng quê nằm bên dòng sông Hương thơ mộng. Công tác an ninh trật tự cũng được đảm bảo. Lực lượng công an, dân quân tự vệ... được huy động và bố trí giám sát trên những đoạn đường từ Quốc lộ 49 về xã Phú Mậu và tại các khu vực quanh xới đấu, tránh tình trạng gây mất trật tự, kẻ gian lợi dụng móc túi... 
                                                                     Tin và ảnh: Xuân Giang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Hội vật truyền thống làng Sình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO