Sóc Trăng: Tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác giao đất, cho thuê đất

10/08/2017 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian qua, công tác giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đạt được được các cơ quan chức năng thực hiện đúng trình tự thủ...

 

(TN&MT) - Trong thời gian qua, công tác giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đạt được được các cơ quan chức năng thực hiện đúng trình tự thủ tục, thời gian theo quy định, từ đó đã giúp cho các tổ chức, cá nhân đưa đất vào sử dụng hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

Các tổ chức như: Ngân hàng, bưu điện...được giao đất tại khu vực trung tâm TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, đúng thời gian quy định, đã góp phần phát huy hiệu quả đất đai, tạo diện mạo mới cho đô thị non trẻ.
Các tổ chức như: Ngân hàng, bưu điện...được giao đất tại khu vực trung tâm TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, đúng thời gian quy định, đã góp phần phát huy hiệu quả đất đai, tạo diện mạo mới cho đô thị non trẻ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, cho đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 144 tổ chức kinh tế được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án ở các khu, cụm công nghiệp, lâm trường... với tổng diện tích trên 6.000ha. Nhìn chung, công tác giao đất, cho thuê đất được thực hiện đúng trình tự thủ tục và đảm bảo thời gian theo quy định. Nhiều dự án đã đưa đất vào sử dụng hiệu quả như các tổ chức ngân hàng, bưu điện, viễn thông, điện lực, xăng dầu, một số tổ chức nuôi trồng thủy sản…đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Minh Huệ thông tin, trong thời gian qua TX. Ngã Năm đã giao đất cho 5 tổ chức với tổng diện tích hơn 4ha. Sau khi được giao đất, các tổ chức này đã đưa đất vào sử dụng đất đúng mục đích, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho TX. Ngã Năm. " Hiện nay, TX. Ngã Năm cũng đang xem xét giao đất, cho thuê đất để một số tổ chức, cá nhân thực hiện dự án trên địa bàn thị xã. Mong muốn của thị xã là khi được giao đất hoặc cho thuê đất thì cá tổ chức cần sử dụng đúng mục đích và phải đưa đất vào sử dụng, tránh trường hợp sau khi được giao đất, cho thuê đất không thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết..."- Ông Nguyễn Minh Huệ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Năm cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Dân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số dự án được giao đất, cho thuê đất hoạt động kém hiệu quả như các dự án nuôi cá tra ở các cù lao thuộc huyện Kế Sách, huyện Long Phú; dự án nuôi thủy sản ở TX. Vĩnh Châu, huyện Mỹ Tú và một số dự án khác chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng không hết diện tích, gây lãng phí đất đai. Qua rà soát của các ngành chức năng đã phát hiện 16 tổ chức sử dụng đất không hiệu quả hoặc tiến độ thực hiện dự án còn chậm, trong đó có 01 tổ chức chưa đưa đất vào sử dụng, 6 tổ chức chậm thực hiện dự án và 9 tổ chức khác sử dụng đất không hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoàng Dân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Đối với dự án chưa đưa đất vào sử dụng, đã hết thời gian gia hạn, nhưng chưa thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh lập các thủ tục thu hồi đất theo quy định tại Điều 64 của Luật Đất đai do vi phạm pháp luật về đất đai. Đối với 6 tổ chức chậm thực hiện dự án, sở sẽ tiếp tục theo dõi khi hết thời gian gia hạn, nhưng chưa triển khai thực hiện sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định".

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Dân, riêng 9 tổ chức sử dụng đất không hiệu quả, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể việc thu hồi đất đối với trường hợp này. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai cho phép thu hồi đất trong trường hợp chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, hoặc theo quy định tại điểm g, khoản 1, điều 64 Luật Đất đai nhà nước thu hồi đất trường hợp tổ chức bị cơ nhà nước có thẩm quyền cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính mà không chấp hành.  Để thu hồi đất các trường hợp này, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp Sở Kế hoạch và đầu tư, Cục thuế kiểm tra 2 nội dung trên nếu tổ chức nào vi phạm Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất.

Liên quan đến một số doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng đất không đúng mục đích, ông Nguyễn Hoàng Dân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, năm 2015 Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thanh tra các tổ chức được UBND tỉnh cho thuê đất để thực hiện dự án quản lý, bảo vệ rừng và kết hợp nuôi trồng thủy sản. Qua công tác thanh tra, phát hiện 02 doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích  gồm: Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thành thuê 140 ha tại ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu; Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Xây dựng Dịch vụ Hồng Ngọc thuê 21,5 ha tại cồn số 2, toạ lạc tại thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Doanh nghiệp trồng rừng bổ sung theo dự án và hiện tại DNTN Tiến Thành đã trồng bổ sung đủ diện tích rừng, còn DNTN Thương mại Xây dựng Dịch vụ Hồng Ngọc chưa thực hiện nên Sở đang tiếp tục đề nghị doanh nghiệp này trồng bổ sung 7,2 ha rừng phòng hộ theo cam kết. Trong năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thanh, kiểm tra và phát hiện 4 DNTN sử dụng đất sai mục đích, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt hành chính và buộc doanh nghiệp khắc phục hậu quả bằng việc chuyển mục đích sử dụng...     

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Hoàng Dân cho biết, để tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 22/2/2017, trong đó có quy định Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiếp tục thực hiện Quyết định số 1675/QĐ-TTg ngày 29-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 07/KH-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 20/1/2017 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về đất đai giai đoạn đến năm 2020. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai tại 5 đơn vị huyện và 2 đơn vị hành chính xã trực thuộc huyện được thanh tra, gồm huyện Mỹ Tú, huyện Trần Đề, TP. Sóc Trăng, TX. Vĩnh Châu và TX. Ngã Năm...

Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác giao đất, cho thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO