Sóc Trăng: Sẽ nhân rộng mô hình cộng đồng bảo vệ môi trường

Lê Hùng| 05/06/2017 22:17

(TN&MT) - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình Tổ đại diện cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường tại phường 2, TP. Sóc Trăng đã có những đóng góp tích cực làm thay đổi nhận thức, thói quen của chủ doanh nghiệp, người dân trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện môi trường nước, không khí tại tuyến kênh 8 Thước.

Trước đây, nguồn nước tại kênh 8 Thước thuộc khóm 4 và khóm 7, phường 2, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng bị ô nhiễm nghiêm trọng do đây là nơi tiếp nhận nguồn chất thải trong quá trình sản xuất của gần 10 công ty, xí nghiệp và hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh. Mặc dù các cấp, các ngành TP. Sóc Trăng đã nhiều lần tổ chức thu gom rác, nạo vét bùn cải thiện môi trường, tạo thông thoáng cho tuyến kênh, tuy nhiên sau một thời gian ngắn đâu lại vào đấy, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở kênh 8 Thước lại tái diễn, người dân vẫn tiếp tục có hành vi ném đủ các loại rác thải xuống kênh.

thongquacac.jpg

Thông qua các hoạt động, tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường góp phần làm giảm bớt việc ô nhiễm môi trường ở kênh 8 Thước.

“Để giải quyết triệt để tình trạng này, một mặt, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở sản xuất, kinh doanh xả nguồn thải ra tuyến kênh này, buộc họ cam kết xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường, mặt khác phối hợp với chính quyền địa phương triển khai mô hình Tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường tại khóm 4 và khóm 7, phường 2, TP. Sóc Trăng” ông Phạm Văn Tùng, Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Theo ông Liêu Thượng, Tổ trưởng Tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường khóm 7 phường 2, sau khi được thành lập, thành viên Tổ đại diện cộng đồng được tham gia kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ cùng với cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; đồng thời giám sát việc xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng... “Sau mỗi đợt tham gia đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ thông báo kết quả cho người dân biết để phối hợp cùng giám sát và ghi nhận các ý kiến đóng góp để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, để chấm dứt tình trạng xả rác thải bừa bãi xuống kênh 8 Thước, các thành viên Tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường còn tăng thời lượng tuyên truyền các quy định về bảo vệ môi trường tại những buổi họp dân và đến từng hộ dân vận động ký cam kết để rác đúng nơi quy định, nước thải trong chăn nuôi phải được xử lý trước khi thải ra kênh... Nhìn chung, hầu hết người dân ở đây đã nghiêm chỉnh chấp hành theo nội dung cam kết, rác thải được phân loại bỏ vào bọc để đơn vị đến thu gom xử lý, tình trạng vứt rác xuống kênh được kéo giảm đáng kể - ông Liêu Thượng phấn khởi cho biết.

phu-nu-p4-1-.jpg

Các hộ dân ở các khóm vệ sinh môi trường

Ông Trần Chí Sách, Cán bộ địa chính - xây dựng - Môi trường phường 2 TP. Sóc Trăng nhìn nhận, qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, những thành viên của Tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường khóm 4 và khóm 7 tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, từ đó đã cải thiện đáng kể nguồn nước tại kênh 8 Thước, không còn tình trạng người dân ném rác thải xuống kênh này như trước nữa...

Hiện nay, tại một số khu vực trên địa bàn phường, người dân cũng chưa có ý thức cao trong công tác bảo vệ môi trường, nước thải trong chăn nuôi, rác thải sinh hoạt còn tuồn thẳng xuống kênh rạch gây ô nhiễm. Do đó, trong thời gian tới, phường mong muốn được các ngành hỗ trợ để làm sao ở mỗi khu vực thành lập được mô hình tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Sẽ nhân rộng mô hình cộng đồng bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO