Sóc Trăng quy định vị trí hoạt động khai thác cát lòng sông Hậu

29/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Theo báo cáo của tỉnh Sóc Trăng tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa...

 

(TN&MT) - Theo báo cáo của tỉnh Sóc Trăng tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa vào ngày 27-10 vừa qua, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chủ yếu là khai thác cát lòng sông Hậu để phục vụ san lấp các công trình xây dựng.

Lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng kiểm tra tàu vận chuyển cát trên sông Hậu
Lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng kiểm tra tàu vận chuyển cát trên sông Hậu

Địa phương đã kiềm chế tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên các tuyến sông, góp phần thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên sông và cửa biển vẫn còn diễn ra phức tạp, chưa được xử lý triệt để, nhất là tại các địa bàn giáp ranh chưa xác định địa giới hành chính trên sông.

Cát lòng sông tại tỉnh Sóc Trăng được khai thác tại các mỏ chủ yếu bằng xáng cạp, khối lượng khai thác hàng năm vài trăm ngàn mét khối và được đưa trực tiếp lên các ghe, tàu, xà lan cung cấp cho việc san lấp mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản. Nhu cầu sử dụng cát san lấp của tỉnh đến năm 2020 được dự báo trên 2 triệu mét khối. Tuy trong khu vực hoạt động khai thác khoáng sản của tỉnh không có khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ... nhưng để không bị ảnh hưởng đến các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, ô nhiễm môi trường và tránh khả năng gây biến động đến dòng chảy, sạt lở bờ sông, bờ cồn, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh vật đáy sông, UBND tỉnh đã có quy định vị trí hoạt động khai thác cát lòng sông Hậu phải cách xa bờ từ 150-200m.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách kiểm tra đột xuất về tình hình khai thác cát trên sông Hậu. Qua đó phát hiện 2 cá nhân hoạt động khai thác cát trái phép. Chủ tịch UBND huyện Kế Sách đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền 26 triệu đồng.     

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ 20 tỉnh, thành phố (trong đó có Sóc Trăng) cũng cho thấy, trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khảo sát, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông, các địa phương đã phát hiện, xử lý 1.892 vụ vi phạm trong khai thác cát, sỏi trên sông, xử phạt với số tiền 16 tỷ đồng. Tính riêng trong 6 tháng năm 2015, lực lượng cảnh sát đường thủy đã phát hiện, xử phạt 386 trường hợp khai thác cát, sỏi trên sông trái phép, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các Bộ ngành, địa phương tại Hội nghị, nguyên nhân của tình trạng trên là do lợi nhuận lớn trong việc khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trái phép rất lớn; hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản còn thiếu, chưa đồng bộ, còn nhiều sơ hở chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời; công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi còn nhiều bất cập,...

Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng quy định vị trí hoạt động khai thác cát lòng sông Hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO