Sóc Trăng: Nhà máy xử lý chất thải rắn khi nào vận hành thử?

15/06/2016 00:00

(TN&MT) - Nhà máy xử lý chất thải rắn Sóc Trăng đã xây dựng được hơn 2 năm do Công ty Menart (Bỉ) cung cấp máy móc, trang thiết bị. Đến nay, nhà máy đã cơ bản hoàn thành công việc của mình và cũng đã cho vận hành thử không tải nội bộ để kiểm tra các thông số kỹ thuật. Vấn đề nằm ở chỗ, Chủ đầu tư Dự án chưa tổ chức vận hành thử để nghiệm thu!

Nhà máy được xây dựng trên diện tích hơn 27ha, thuộc huyện Mỹ Tú, nơi giáp ranh xã Phú Mỹ của huyện này với xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên). Trong đó, diện tích xử lý rác là khoảng 25ha. Dự án xây dựng nhà máy có tổng vốn đầu tư hơn 10 triệu USD, trong đó nguồn vốn vay ODA ưu đãi của Na Uy 82%, vốn đối ứng của tỉnh 18%. Chủ đầu tư Dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Công trình Đô thị Sóc Trăng. Công trình do Công ty TNHH Trường Thọ và Công ty Menart (Bỉ) thực hiện, đơn vị tư vấn giám sát quốc tế Fichtner (Đức). 

Theo thiết kế, nhà máy được trang bị các hạng mục dây chuyền phân loại rác thải sinh hoạt, công suất 160 tấn/ngày; sản xuất phân hữu cơ vi sinh công suất 100 tấn/ngày; tái chế nhựa công suất 5 tấn/ngày; lò đốt tiêu chuẩn Việt Nam công suất 48 tấn/ngày; sản xuất gạch không nung công suất 10 tấn/ngày. Bên cạnh đó, nhà máy có bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh, hồ sinh học xử lý nước thải... Nguồn "nguyên liệu" của nhà máy là rác thải ở thành phố Sóc Trăng và các địa phương lân cận.

Khu xử lý rác của nhà máy được xây dựng quy mô và hiện đại
Khu xử lý rác của nhà máy được xây dựng quy mô và hiện đại

Công ty Menart đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc vận hành thử để chủ đầu tư Dự án nghiệm thu. Cụ thể, ngày 14, 15/6/2016 vận hành kiểm tra kỹ thuật; Ngày 16/6/2016, chạy thử không tải dây chuyền phân loại rác, máy nghiền P145DM; Ngày 17/6/2016, chạy thử không tải máy 4719SPM, dây chuyền tinh chế mùn sau ủ; Ngày 20/6/2016 chạy thử có tải và điều chỉnh dây chuyền phân loại…

Tuy nhiên, kế hoạch vận hành thử nêu trên chưa được thực hiện. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Lâm Hữu Tùng, Giám đốc Công ty Công trình Đô thị Sóc Trăng cho biết: Có một số yêu cầu do Công ty Menart đề ra, Công ty Công trình đô thị Sóc Trăng có thể đáp ứng được như: nguồn năng lượng điện và dầu diesel (Công ty sẽ liên hệ với Điện lực Sóc Trăng bảo đảm nguồn điện thông suốt; dầu diesel sẽ mua); xe xúc lật (và lái xe), các thùng chứa rác, công nhân phân loại rác, 80 tấn rác tươi cho ngày chạy thử có tải 20/6/2016 (hiện mỗi ngày Công ty thu gom khoảng 140 tấn rác)... Nhưng có một số yêu cầu không thể đáp ứng ngay được hoặc chưa rõ ràng như: 30 tấn rác từ cây xanh cho ngày chạy thử có tải dây chuyền phân loại và máy nghiền P145DS (ngày 21/6/2016). Công ty Công trình đô thị không có khả năng chỉ vài ngày cung ứng đủ số 30 tấn rác cây xanh - nguồn từ chặt, mé cây xanh đô thị - mà phải thực hiện nhiều ngày và phải có kho bãi chứa 30 tấn rác loại này để đến một ngày cụ thể tập kết đến nhà máy.

Hiện, Công ty Công trình đô thị Sóc Trăng đang trao đổi cụ thể với Công ty Menart về các chi tiết nêu trên và dự kiến vào khoảng cuối tháng 6/2016, mới có thể tiến hành chạy thử và nghiệm thu theo khối lượng công việc mà Công ty Menart đã đề nghị. Sau khi nghiệm thu nhà máy vẫn trong giai đoạn chạy thử nghiệm khoảng 3 tháng, sau đó mới chính thức hoạt động.

Ông Lâm Hữu Tùng hứa khi nào có lịch cụ thể về việc vận hành thử nhà máy sẽ cho chúng tôi hay. Đó sẽ là một dấu mốc lớn đánh dấu một bước phát triển mới của tỉnh Sóc Trăng trong việc xử lý rác thải, hạn chế thấp nhất vấn nạn ô nhiểm môi trường, trước hết là ở đô thị...

Bài & ảnh: Thanh Chí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Nhà máy xử lý chất thải rắn khi nào vận hành thử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO