Xã hội

Sóc Trăng: Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan

Lê Hùng 16/07/2021 10:02

(TN&MT) - Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều loại hình thiên tai cực đoan, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với hệ thống hạ tầng giao thông cũng như tài sản của người dân địa phương tại các huyện, thị xã, thành phố.

Thiệt hại không nhỏ

Trong những năm gần đây, Sóc Trăng là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng từ các yếu tố cực đoan của biến đổi khí hậu, như: giông lốc, sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn gây nhiều thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, nhà cửa, tính mạng của người dân; đồng thời, các loại hình thiên tai cũng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu của nhiều tuyến đường, đê biển, trường học, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị.

a1.-sat-lo-bo-song.jpg
Hiện tại, tình trạng sạt lở đất bờ sông, kênh rạch vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Sóc Trăng, trong 6 tháng đầu năm 2021. các loại hình thiên tai đã gây thiệt hại cho tỉnh Sóc Trăng với tổng số tiền hơn 13,7 tỷ đồng. Hiện tại, mặc dù là thời điểm mùa khô nhưng tình trạng sạt lở đất bờ sông vẫn diễn ra rất nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Thống kê của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sóc Trăng cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tổng cộng 59 vụ sạt lở đê cồn, bờ sông, kênh, lộ đan với tổng chiều dài hơn 3,3 km. Trong đó, huyện Kế Sách bị thiệt hại nhiều nhất với hơn 1,2 km đê cồn, lộ đan bị sạt lở.

Trước tình trạng đê cồn, lộ đan bị sạt lở đó, vào cuối tháng 5/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 1218 về việc công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm trên địa bàn huyện Kế Sách nhằm huy động các nguồn lực ứng phó sạt lở, bảo vệ các công trình, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn này.

Ông Phạm Tấn Đạo, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sóc Trăng cho biết, ngoài những thiệt hại do giông lốc, sạt lở đất, người dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt vào những tháng mùa khô đầu năm 2021.

Tập trung ứng phó

Trong thời gian qua, nhằm khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã huy động các lực lượng nhanh chóng giúp người dân khắc phục hậu quả, gia cố các tuyến đường bị sạt lở để người dân đi lại dễ dàng; đồng thời, hỗ trợ kịp thời các hộ dân bị thiệt hại do giông lốc, sạt lở, góp phần giúp họ sửa chữa nhà cửa sớm ổn định cuộc sống.

a2.-hu-hai-nha-dan.jpg
Trong những tháng đầu năm 2021, mưa lớn kết hợp với giông lốc gây hư hại nhiều nhà cửa của người dân

Hiện tại là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, ngoài việc khẩn trương khắc phục các đoạn đê, tuyến đường đã bị sạt lở thì các cơ quan, ban, ngành liên quan cũng như UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hiện đang tập trung triển khai các giải pháp ứng phó hiệu quả với các hiện tượng thiên tai.

Ông Phạm Tấn Đạo cho rằng, trong những tháng cuối năm 2021 là thời điểm thời tiết nguy hiểm trên biển, áp thấp nhiệt đới và bão sẽ xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Vì vậy, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh cũng như của các huyện, thị xã, thành phố hiện đang triển khai xây dựng phương án cụ thể để ứng phó với các hiện tượng thiên tai như giông lốc, sạt lở, ngập lụt; đồng thời, yêu cầu các cơ quan chuyên môn nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân do thiên tai gây ra.

Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là những địa phương tiếp giáp với biển cần chủ động hơn nữa công tác phòng ngừa, ứng phó những tình huống thiên tai có thể xảy ra; đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chằng chống lại nhà cửa, gia cố những đoạn bờ bao có nguy cơ sạt lở, chủ động, cảnh giác trước các hiện tượng thiên tai; duy tu, nâng cấp, sửa chữa kịp thời các điểm bị sạt lở tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO