Sóc Sơn - Hà Nội: Liệu có xử lý được dứt điểm lò gạch không đảm bảo điều kiện trong tháng 12/2021?

Huy An| 30/11/2021 20:04

(TN&MT) - Trong tổng số 9 lò gạch đang hoạt động trên địa bàn các xã thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội có tới 4 lò không đảm bảo điều kiện về môi trường theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội buộc phải dừng sản xuất, cưỡng chế xử lý dứt điểm trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết năm 2021, 4 lò gạch kể trên vẫn chưa được xử lý?

Huyện Sóc Sơn sẽ xử lý dứt điểm lò gạch không đảm bảo điều kiện trong tháng 12/2021?

Ông Nguyễn Văn Thu – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc xử lý cơ sở sản xuất “gạch nung”, lò gạch thủ công cải tiến có hệ thống xử lý khói thải và “lò vòng” sử dụng nhiên liệu hóa thạch không đủ điều kiện hoạt động. Năm 2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đã cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương xuống kiểm tra tất cả các cơ sở lò gạch tồn tại trên địa bàn.

Qua báo cáo của các tổ công tác có 9 cơ sở lò gạch hoạt động trong đó, 5 cơ sở lò gạch đã chuyển đổi công nghệ từ lò vòng sang công nghệ lò Tuynel theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội. Đó là: Công ty Cổ phần gốm xây dựng và thương mại Bắc Sơn; Công ty Cổ phần gốm xây dựng và thương mại Hoàng Phúc Trường, Công ty Cổ phần gốm xây dựng và thương mại Minh Thịnh…

Đặc biệt, trong số các lò vòng sử dụng công nghệ nhiên liệu hóa thạch có 2 cơ sở sản xuất liên danh với Quân đội là Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Kỳ và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Hưng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay, 2 đơn vị liên danh nói trên vẫn chưa thực hiện việc chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch theo chỉ đạo của Chính phủ. Để xử lý vấn đề trên, Đội Quản lý trật tự Xây dựng huyện Sóc Sơn đã nhiều lần có văn bản yêu cầu thực hiện theo chủ trương chung của Chính phủ.

Cũng theo ông Thu, 2 Công ty nói trên có văn bản phúc đáp về việc sẽ dừng sản xuất gạch theo công nghệ lò vòng không đảm bảo điều kiện môi trường đến hết tháng 12/2021 và bắt đầu sản xuất gạch theo công nghệ Tuynel từ đầu năm 2022. Trong trường hợp 2 đơn vị này vẫn không thực hiện, Đội Quản lý trật tự Xây dựng sẽ báo cáo UBND huyện Sóc Sơn để có hướng xử lý triệt để vi phạm.

Đối với các cơ sở lò gạch không đảm bảo điều kiện môi trường còn lại, UBND huyện Sóc Sơn; Đội Quản lý trật tự Xây dựng; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Kinh tế… đã hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc… làm các thủ tục xin cấp phép chuyển đổi sang công nghệ lò gạch Tuynel.

“Trong tháng 12/2021 nếu như các cơ sở lò gạch, các công ty nói trên vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ theo quy định của pháp luật, Đội sẽ tham mưu UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định cưỡng chế xử lý dứt điểm” - ông Nguyễn Văn Thu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Liệu có xử lý được dứt điểm lò gạch không đảm bảo điều kiện trong tháng 12/2021?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO