SOAP FOR HOPE: Hành động bảo vệ môi trường thân thiện

13/11/2018 15:11

(TN&MT) - Mỗi năm, một khách sạn điển hình với 400 phòng sẽ thải ra trung bình 3,5 tấn chất thải rắn xà phòng. Trước thách thức về chất thải rắn là xà phòng, lần đầu tiên một chương trình tái chế xà phòng từ các bánh xà phòng đã qua sử dụng nhằm cung cấp xà phòng miễn phí cho trẻ em nghèo được thực hiện tại Việt Nam: “Soap for Hope – Xà phòng Hy vọng”. Đây là một sáng kiến về trách nhiệm xã hội của ông Stefan Phang, Giám đốc trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững công ty Diversey.

Xà phòng hi vọng 1


Chương trình với mục tiêu cung cấp miễn phí xà phòng thơm của các tập đoàn khách sạn lớn đã qua sử dụng được tái chế thành những bánh xà phòng mới để cung cấp miễn phí cho các cộng đồng nghèo, khó khăn trên các vùng miền nước ta, giúp bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh cho người dân. Đặc biệt, góp phần bảo vệ môi trường, tránh lãng phí thông qua việc tái sử dụng các đồ trong khách sạn, đồng thời tạo sinh kế cho người dân địa phương.

xà phòng hi vọng 2


Chương trình Soap for Hope lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 14/8/2015 tại Hà Nội do Diversey và Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) thực hiện. Đến nay, chương trình đã được mở rộng trên cả nước, tái chế 113 tấn xà phòng đã qua sử dụng thành 941 nghìn bánh xà phòng “mới” đạt các tiêu chuẩn y tế và cung cấp miễn phí cho trẻ em và người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

xà phòng hi vọng 3


Chương trình hiện đang triển khai và duy trì hoạt đồng hiệu quả tại các thành phố Hà Nôi, Quảng Ninh, Lào Cai, Đà Nẵng, Nha Trang, Hồ Chí Minh và Phú Quốc bởi các nhóm tình nguyện và tổ chức khác nhau. Không chỉ có vậy, chương trình liên tục tổ chức các chương trình từ thiện cùng các khách sạn tới các trường học và cộng đồng nhằm tặng xà phòng thơm; hướng dẫn học sinh và người dân thực hành rửa tay đúng cách và các nhu yếu phẩm khác.

xà phòng hi vọng 5


Xuất phát từ những quan sát tinh tế và gần gũi trong cuộc sống, Soap for Hope- Xà phòng hi vọng là một chu trình đơn giản và không đòi hỏi phải dùng điện hay bất cứ một loại năng lượng nào khác. Các vật dụng làm xà phòng là những dụng cụ hết sức thân thuộc trong bếp của mỗi gia đình như thớt, dao, chậu, nạo rau củ quả, và các loại hương liệu tạo mùi xả, chanh, cà phê… khiến người tham gia có cảm giác đang chế biến những chiếc bánh cho những đứa trẻ thân yêu trong gia đình. Xà phòng mới được tạo ra thông qua quy trình làm sạch và ép lạnh bằng một thiết bị đơn giản nhưng độc đáo và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Toàn bộ quá trình này chỉ mất chưa đến 5 phút và xà phòng sẽ được tái chế thành các bánh xà phòng tươi, mới được phơi khô dưới ánh năng mặt trời. Sau đó, xà phòng được đóng gói thành những món quà xinh xắn, phân phát tới những cộng đồng chưa có cơ hội hoặc hạn chế trong tiếp cận với xà phòng như vùng sâu, vùng xa và các cộng đồng nghèo.

xà phòng hi vọng 6


Tính đến cuối năm 2017, Soap for Hope đã được khởi động tại trên 155 thành phố và 39 quốc gia, 539 đối tác khách sạn, góp phần tái chế 2569 tấn xà phòng tạo ra 21.400.000 bánh xà phòng mới cung cấp cho người nghèo trên khắp hành tinh. Chương trình rất giàu tính nhân văn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, các khách sạn và các nhóm tình nguyện viên.

xà phòng hi vọng 7


Ông Stefan Phang, Giám đốc khu vực CSR kiêm Giám đốc phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội công ty Diversey cho biết: “Soap for Hope và Linens for Life thành công nhờ có sự tham gia trực tiếp của người dân và cộng đồng địa phương. Chương trình không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn giúp gắn kết những người dân, nhân viên khách sạn gần nhau hơn thông qua việc tạo ra giá trị từ sự sẻ chia của những người tham gia. Đồng thời Diversey cũng giúp các khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các khách sạn việc tái chế các chất thải, góp phần tạo ra môi trường sạch hơn, trong lành hơn tại Việt Nam và– công ty chúng tôi, khách hàng của chúng tôi và cộng đồng”.

Bên cạnh việc đưa ra sáng kiến, Diversey còn là cầu nối với giúp gom xà phòng đã qua sử dụng và gắn kết các khách sạn trong chương trình với các tổ chức cộng đồng tại địa phương. Diveserey là công ty toàn cầu cung cấp các hóa chất và giải pháp làm sạch, góp phần bảo vệ môi trường hàng đầu cho các tập đoàn khách sạn trên toàn cầu và tại Việt Nam.

xà phòng hi vọng 8


Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) là tổ chức phi chính phủ hoạt động vì mục tiêu nâng cao sức khỏe và phát triển cộng đồng. CCIHP là đơn vị điều phối hoạt động giúp các tổ chức các hoạt động tái chế và lựa chọn các địa điểm phân phát xà phòng và đồ tái chế từ vải. Đồng thời, CCIHP cũng là đơn vị hỗ trợ triển khai sáng kiến  và hướng dẫn thực hiện hoạt động tái chế tại các khách sạn, chương trình gây quỹ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SOAP FOR HOPE: Hành động bảo vệ môi trường thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO