Sở TN&MT Tuyên Quang: Cải cách TTHC hướng tới hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp

Việt Hùng| 04/08/2022 16:36

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó, nổi bật là việc hợp tác với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang trong cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích; ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ và tạo sự thuận lợi, hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện…

Là một tỉnh miền núi với điều kiện giao thông, địa hình, địa lý khó khăn, có xã xa nhất đến trung tâm thành phố cách 160 km dẫn tới các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn, lãng phí thời gian và kinh phí đi lại. Xuất phát từ nội dung này, Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho nhân dân, tăng cường thực hiện giao dịch qua Trang Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Sở TN&MT và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh Tuyên Quang để nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

87-1-.jpg

Niềm vui của cụ Nguyễn Thị Tấc, 103 tuổi ở tổ 8, phường Mỹ Lâm, TP. Tuyên Quang khi nhận "sổ đỏ" tại gia đình.

Sở đã xác định để làm được việc này cần nhất là thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, do vậy thời gian qua, Sở đặc biệt quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức, phù hợp với mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh như: qua Trang thông tin điện tử của Sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, qua đài phát thanh cơ sở phát thanh bản tin vào các khung giờ phù hợp, in 45.000 tờ rơi hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích, đưa nội dung tuyên truyền là một trong những nội dung trong những cuộc họp thôn, xóm, tổ nhân dân trên địa bàn tỉnh tạo sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân khi tiếp cận nền hành chính công hiện đại tiến tới mục tiêu chính quyền số, công dân số.

Cụ thể, từ ngày 1/8/2021, Sở đã tiếp nhận thông tin đề nghị trích đo địa chính thửa đất của người sử dụng đất bằng hình thức trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử của

Sở TN&MT (tại địa chỉ:http://tnmttuyenquang.gov.vn). Theo đó 100% đơn đề nghị trích đo địa chính thửa đất được tiếp nhận trực tuyến, qua đó đã tạo điều kiện cho người dân không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước để đăng ký mà chỉ sử dụng smatphone để thực hiện tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào qua đó đã khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý.

Từ ngày 1/1/2021, Sở đã chỉ đạo thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong ngày đối với 11 thủ tục hành chính, gồm 09 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm và 2 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai (Thủ tục đăng ký biến động về địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất do sáp nhập, đổi tên tổ dân phố, thôn bản theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; do điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp các đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tục Xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất nếu có nhu cầu đối với trường hợp diện tích đất nông nghiệp trong cùng thửa đất ở).

Đặc biệt, với đặc thù hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai phải là hồ sơ gốc, để hạn chế việc đi lại của người dân trong điều kiện đường xá xa xôi, khó khăn. Ngày 27/7/2021, Sở TN&MT đã ký Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang trong cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích.

87-2-.jpg

Tiếp nhận hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở TN&MT Tuyên Quang.

Thông qua việc hợp tác với Bưu điện tỉnh, từ ngày 1/9/2021 đến ngày 20/6/2022, kết quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đạt được nhiều kết quả thiết thực như: Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên cổng dịch vụ công của tỉnh mức độ 3, 4 là 37.040 bộ hồ sơ; Tổng số hồ sơ nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích là: 20.666 lượt. Trong đó: Số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích là: 9.527 hồ sơ (chiếm 25,72%); Số hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích là 11.139 hồ sơ (chiếm 30,07 %).

Để thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính dịch vụ Bưu chính công ích, Sở TN&MT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tập huấn, Sở đã mở 3 lớp tập huấn cho trên 150 người là nhân viên ngành Bưu điện, thành lập nhóm Zalo với trên 150 thành viên là cán bộ Sở TN&MT, nhân viên Bưu điện và cán bộ Viễn thông Tuyên Quang để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện; công khai 12 số điện thoại của các đồng chí là lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và lãnh đạo các Chi nhánh để tiếp nhận thông tin 24/7 giải quyêt kịp thời các vướng mắc. Tuyên truyền để cán bộ, tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện theo đúng quy định.

Qua đó, sau 1 năm thực hiện cho thấy, việc nộp đơn đề nghị trích đo địa chính thửa đất bằng hình thức trực tuyến; việc nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại nhà, đến điểm Bưu điện gần nhất để đăng ký và nộp hồ sơ, nhận kết quả tại nhà, đã tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt cho người dân. Họ không phải đi lại nhiều nên tiết kiệm được chi phí về xăng xe, thời gian, giảm bớt tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với người trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính để hạn chế những tiêu cực, chi phí không chính thức, mang lại sự thuận lợi cho người dân, góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính, tăng tính công khai, minh bạch của các thủ tục hành chính; vừa đảm bảo trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp mang lại thuận tiện cho người thực hiện thủ tục hành chính hạn chế phiền hà cho người dân, giảm bớt áp lực với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện để cán bộ tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó cũng góp phần trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh, số hóa tài liệu của ngành: khi nhân viên Bưu điện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì trước khi nhận hồ sơ phải scan toàn bộ hồ sơ để đưa vào hệ thống một cửa điện tử, từ đó dữ liệu về thủ tục hành chính dần được hoàn thiện và từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của ngành.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Phạm Mạnh Duyệt - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang nhận định: Việc hợp tác với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang trong cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi, hài lòng của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến với Sở TN&MT Tuyên Quang để thực hiện các thủ tục hành chính.

“Trong thời gian tới, Sở TN&MT Tuyên Quang sẽ tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong nhân dân khi tiếp cận nền hành chính công hiện đại tiến tới chuyển đổi số toàn diện ngành TN&MT góp phần thành công trong chuyển đổi số của tỉnh Tuyên Quang với mục tiêu tiến tới chính quyền số, công dân số đáp ứng thực hiện nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao”, ông Phạm Mạnh Duyệt - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Tuyên Quang: Cải cách TTHC hướng tới hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO