Sở TN&MT TP.HCM: Triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ 05 năm 2021-2025

Nguyễn Quỳnh| 15/01/2021 21:48

(TN&MT) - Chiều 15/1, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và 05 năm 2016-2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ 05 năm 2021-2025. Tham dự Hội nghị có ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Sở TN&MT TP.HCM

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, ngành TN&MT thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của TP.HCM, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, pháp luật đất đai đã đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Công tác cấp Giấy chứng nhận có sự chỉ đạo xuyên suốt, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Đến nay, TP.HCM đã cấp 1.514.290 Giấy chứng nhận cho tổ chức, đạt tỷ lệ 92,35%; 1.562.200 Giấy chứng nhận cho cá nhân, đạt tỷ lệ 98,13%. Đặc biệt, năm 2020, TP.HCM đã thực hiện đăng ký biến động đất đai cho 483.872 Giấy chứng nhận. Việc xử lý các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai tồn tại trong thời gian dài đến nay đã được xử lý dứt điểm.

Trong lĩnh vực môi trường, công tác quản lý chất thải rắn ngày càng có những chuyển biến tích cực. Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020 đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã dần nhận thức vai trò, trách nhiệm và cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là qua cuộc vận động triển khai Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, các lĩnh vực đo đạc bản đồ và viễn thám; lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản, biển và hải đảo; lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo; lĩnh vực công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường; công tác cải cách hành chính… đều đạt được những kết quả căn bản, tích cực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành TN&MT thành phố nói chung, Sở TN&MT TP.HCM nói riêng đã đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2020. Theo đó, ngành TN&MT TP.HCM đã hoàn thành nhiều mục tiêu ngắn hạn, dài hạn theo các chương trình, kế hoạch đề ra, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị ngành TN&MT TP.HCM tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch, tiến hành tổng kết đánh giá kết quả thi hành Luật Đất đai năm 2013 và đề xuất nội dung xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi; khẩn trương triển khai lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 theo quy định tại Nghị quyết số 751 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; tăng cường công tác quản lý đất đai, nhất là tập trung rà soát, xử lý công bố, công khai các dự án nhà đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng để lãng phí đất đai; tiếp tục đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích còn lại cần phải cấp…

Ban Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM tặng hoa Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình

Sở TN&MT TP.HCM cần phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong việc triển khai tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia; xây dựng chiến lược quốc gia về an ninh nguồn nước, quy hoạch tài nguyên nước quốc gia và các lưu vực sông; tiếp tục rà soát, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài nguyên nước tại địa phương; đẩy mạnh công tác lập và cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước, công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị Sở TN&MT TP.HCM chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực cần thiết cho triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để các quy định mới của Luật đi vào thực tiễn cuộc sống; rà soát, tham mưu hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến việc quản lý chất thải rắn; tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn phù hợp với điều kiện địa phương.

Ngoài ra, Sở TN&MT cần tham mưu UBND TP.HCM thực hiện các Quy hoạch của thành phố, đặc biệt quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch BVMT. Các Quy hoạch này phải là đảm bảo sự đồng bộ, khả thi trong triển khai thực hiện; đảm bảo quỹ đất cho phát triển trước mắt và lâu dài; bám sát các định hướng lớn định hình không gian phát triển của đất nước với tầm nhìn dài hạn, bảo vệ diện tích đất rừng, kết nối chặt chẽ với quy hoạch không gian biển để tạo sự liền mạch, phát huy tốt tiềm năng thế mạnh cho phát triển bền vững, mở cửa hội nhập.

Cũng tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP.HCM, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT, lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc Sở và toàn thể công chức, người lao động ngành TN&MT thành phố tiếp tục nỗ lực từ những ngày đầu năm 2021 để hoàn thành các nhiệm vụ của cả giai đoạn 2021-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đề ra.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình trao tặng Bằng khen cho các tập thể trực thuộc Sở TN&MT có thành tích xuất sắc trong năm 2020

Trong đó, Sở TN&MT cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM trong lĩnh vực đất đai, môi trường, nhất là việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 thật chặt chẽ, hiệu quả, khả thi cao. Tiếp tục triển khai Nghị quyết 27/NQ-CP của Chính phủ về cho phép TP.HCM áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình rút ngắn thời gian thực hiện bôi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng các dự án có thu hồi đất trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình cũng đề nghị Sở TN&MT sẵn sàng tổ chức công bố và hướng dẫn triển khai Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TP.HCM đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung triển khai có hiệu quả Đề án mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án giai đoạn 2021-2025… trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT TP.HCM: Triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ 05 năm 2021-2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO