Sở TN&MT TP. Đà Nẵng kiến nghị không cho tách thửa đất nông nghiệp

Lan Anh| 04/08/2022 19:55

(TN&MT) - Đây là khẳng định của lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng tại cuộc họp báo cung cấp thông tin kinh tế xã hội sáu tháng đầu năm 2022 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 4/8.

Theo đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thừa nhận hiện nay trên địa bàn xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang có tình trạng một số hộ dân tự ý phân lô, đóng cọc bê tông, rào thép gai trên đất nông nghiệp để hướng đến mục đích kinh doanh du lịch tự phát. Tuy nhiên, hiện nay, Đà Nẵng chưa có quy định cho phép phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp.

“Việc này, một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng thực hiện theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP (ngày 18/12/2020) của Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi triển khai Nghị định này, một số địa phương phải kiến nghị dừng cho phép tách thửa đất nông nghiệp”, ông Vinh khẳng định.

ongvinh.jpg
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, đang kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng chưa ban hành quy định cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp

Theo ông Vinh, một số nơi có tình trạng dịch vụ môi giới đi tư vấn cho người dân thực hiện việc tách thửa đất nông nghiệp để chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc này gây ra hiện tượng không bình thường đối với việc sử dụng đất nông nghiệp. Vì thế, Sở TN&MT đang kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng chưa ban hành quy định cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp.

Quan điểm của Sở TN&MT cho rằng việc cho phép tách thửa đất nông nghiệp đất nông nghiệp ở Đà Nẵng là không thích hợp, dễ gây ra những “hệ quả”. Các đối tượng dễ lợi dụng, tạo ra các “điểm nóng”, hứa hẹn với chủ đất có khả năng chuyển mục đích. Mặc dù không có cơ sở, điều kiện chuyển mục đích và dù không có cơ sở, điều kiện, nhưng các đối tượng cho rằng vẫn có thể xử lý được để khuyến khích người mua

Lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay, sắp tới sau khi sửa Luật Đất đai 2013 sẽ lồng ghép các quy định để đảm bảo tính chặt chẽ, để các đối tượng xấu không lợi dụng vấn đề này gây ra các điểm nóng về sốt đất hay hứa hẹn về việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Thời gian qua, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cùng UBND huyện Hòa Vang liên tục có công văn chỉ đạo, khuyến cáo việc chưa đủ cơ sở pháp lý để chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở và cảnh báo chiêu trò “thổi” giá đất lên cao gây “sốt ảo” từ các nhóm người có chủ ý để trục lợi.

nong-nghiep.jpg
Trên địa bàn xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang có tình trạng một số hộ dân tự ý phân lô, rào thép gai trên đất nông nghiệp để hướng đến mục đích kinh doanh du lịch tự phát.

Tuy nhiên, một số xã của huyện Hòa Vang vẫn còn xảy ra tình trạng mua bán đất vườn, phân lô bán vườn..., Thực tế, các thửa đất vườn có diện tích vừa và lớn được nhiều “cò” đất đến hỏi mua; những thửa đất vườn có gắn với nhà ở, đất ở cũng được các “cò” đất săn tìm vì dễ dàng chuyển mục đích sử dụng sang đất ở (do có gắn với đất ở) rồi bán kiếm lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT TP. Đà Nẵng kiến nghị không cho tách thửa đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO