Sở TN&MT TP Đà Nẵng: Đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tại Chung cư F-Home

Lan Anh - Quyết Thắng| 21/11/2021 13:18

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dự án chung cư F-Home (Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng) cam kết và có lộ trình cụ thể đối với những thiếu sót theo kết luận của Thanh tra thành phố để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Ngày 21/11, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết: Đối với dự án Chung cư F-Home tại số 16 Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, quan điểm của Sở là đề xuất tháo gỡ, khắc khục những thiếu sót theo Kết luận số 968/KL-TTTP ngày 10/11/2021 của Thanh tra TP. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, Sở sẽ có đề xuất UBND thành phố cho phép tiếp tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân đã hoàn thành việc chuyển nhượng và đóng thuế.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết sẽ khắc phục những thiếu sót tại Chung cư F-Home theo hướng đảm bảo quyền lợi của người dân

Cũng theo ông Tô Văn Hùng, trước khi có Kết luận Thanh tra Sở TN&MT cũng đã có báo cáo UBND thành phố xem xét, đồng ý chủ trương giao đơn vị chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố lập thủ tục cấp 28 Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân tại Chung cư F-Home đã hoàn thành việc chuyển nhượng và đã có thông báo của cơ quan Thuế. Các trường hợp còn lại chỉ được giải quyết sau khi có Kết luận Thanh tra và ý kiến chỉ đạo của thành phố.

Trước đó, báo TN&MT đã có loạt bài phản ánh những sai phạm, bất cập mà không được xử lý tại chung cư F-Home do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Danafood) làm Chủ đầu tư đã gây khó khăn, bức xúc cho người dân trong suốt thời gian dài. Đến ngày 12/11, Thanh tra TP.Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác QLDA đầu tư, xây dựng và cấp GCN QSDĐ tại chung cư này.

Người dân chung cư F-Home căng băng rôn đòi quyền lợi

Trong Kết luận này, Thanh tra TP đã chỉ ra một loạt những sai phạm tại dự án Chung cư F-Home. Cụ thể, tại thời điểm lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư, hồ sơ thiếu nhiều nội dung, trong đó không có nội dung về khu vực để xe công cộng và để xe cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Về phía Sở Xây dựng TP đã không hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định này. Không chỉ vậy, tại thời điểm chuẩn bị đầu tư, chủ đầu tư không có quyền sử dụng đất đối với lô đất xây dựng chung cư F-Home do đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Chương, nhưng UBND TP đã chấp thuận đầu tư xây dựng dự án.

Đối với giấy phép xây dựng, Thanh tra TP xác định, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng (giấy phép số 1159/GPXD ngày 11/7/2013) cho chủ đầu tư khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định (công văn chấp thuận đầu tư dùng để xấp phép xây dựng là không đúng quy định; chủ đầu tư không có giấy tờ về quyền sử dụng đất đối với lô đất theo quy định; hồ sơ cấp phép xây dựng không có văn bản phê duyệt về PCCC, hệ thống PCCC;…)

Đặc biệt, chủ đầu tư không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại theo quy định; Dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ và chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng mà vẫn căn cứ theo giấy phép cũ để tiếp tục xây dựng.

Ngoài ra, Thanh tra TP Đà Nẵng xác định chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh, chưa có bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt là cơ sở đảm bảo điều kiện bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định.

CĐT tòa nhà F.Home liên tục bị người dân “tố” thiếu trách nhiệm, vi phạm hợp đồng và chây ì trong việc thực hiện quyền lợi của chủ căn hộ.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra việc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tham mưu trình Sở TN&MT tách Giấy chứng nhận số CH 636980 và cấp 486 Giấy chứng nhận đối với 486/506 căn hộ, Giấy chứng nhận 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm và 1 tầng lửng cho chủ đầu tư là không đúng quy định (tại khoản 4, Điều 9, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13). Việc chủ đầu tư gửi hồ sơ đề nghị và Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố căn cứ vào đó làm cơ sở chỉnh lý biến động 347 Giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân do chuyển quyền sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng là không đúng theo quy định.

Kết luận Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan; đồng thời kiểm tra, rà soát và tham mưu, đề xuất UBND thành phố xử lý đúng theo quy định pháp luật đối với các tồn tại trên. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với dự án để đủ điều kiện được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng cho biết, tại thời điểm năm 2018, khi chủ đầu tư nộp hồ sơ về việc tách Giấy chứng nhận thì đã đầy đủ giấy tờ. Nhưng sau đó Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị ngừng cấp Giấy chứng nhận do chủ đầu tư chưa thực hiện các yêu cầu về xây dựng nhà để xe (công văn số 6108/SXD-TTS ngày 9/8/2019).

“Chúng tôi đang đề xuất lãnh đạo Sở cho phép tiến hành song song việc tiếp tục triển khai cấp Giấy chứng nhận cho các chủ hộ đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, nghĩa vụ tài chính để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đối với các căn hộ và diện tích đang thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì sẽ tiếp tục tạm dừng để chủ đầu tư thực hiện các Kết luận của Thanh tra thành phố” - ông Nguyễn Hồng Song thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT TP Đà Nẵng: Đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tại Chung cư F-Home
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO