Sở TN&MT Sơn La chung tay xóa nhà tạm trên địa bàn huyện Bắc Yên

Nguyễn Nga| 20/11/2022 14:19

(TN&MT) - Ngày 19/11, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND huyện Bắc Yên gắn biển công trình, bàn giao nhà ở xã hội, kết hợp tuyên truyền, hỗ trợ công tác bảo vệ môi trường tại hộ gia đình ông Mùa A Páo, bản Ọ B, xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên.

a2.jpg

Đoàn thanh niên Sở TN&MT Sơn La phối hợp với UBND huyện Bắc Yên gắn biển công trình, bàn giao nhà ở xã hội cho hộ gia đình ông Mùa A Páo, bản Ọ B, xã Tạ Khoa.

Là huyện vùng cao với gần 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, Bắc Yên có tới 13/16 xã thuộc khu vực 3 còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016-2021 còn 14,34%.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua, tỉnh Sơn La nói chung và huyện Bắc Yên nói riêng đã đẩy mạnh huy động vốn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho nhân dân, đảm bảo đúng đối tượng, mục đích. Phấn đấu đến cuối tháng 11 này sẽ hoàn thành công tác xóa nhà tạm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Bắc Yên.

Năm 2022, Sở TN&MT là một trong các đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ hỗ trợ thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn huyện Bắc Yên. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã thành lập Tổ công tác phối hợp với UBND huyện Bắc Yên triển khai thực hiện xóa nhà tạm, trong đó, giao Đoàn thanh niên Sở TN&MT là cơ quan thường trực.

Tổ công tác và Đoàn thanh niên Sở đã chủ động phối hợp với UBND huyện Bắc Yên trực tiếp tổ chức kiểm tra, rà soát tại 67 hộ gia đình thuộc diện xã hội hóa nhà tạm, trên địa bàn thị trấn Bắc Yên và 6 xã: Hồng Ngài, Tạ Khoa, Chim Vàn, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú. Quá trình thực hiện đã đối chiếu các hộ gia đình với danh sách của UBND huyện, chụp ảnh, ghi hình, thu thập các thông tin liên quan đến hộ khẩu, nhân khẩu, hoàn cảnh gia đình, nguồn gốc vị trí đất dự kiến xây dựng.

a4.jpg

Trao tặng phần quà động viên hộ gia đình ổn định cuộc sống.

a7.jpg

Đây là hoạt động mang tính nhân văn, đầy ý nghĩa, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, để mỗi người dân đều được an cư…

Bí thư Đoàn Sở TN&MT Sơn La Nguyễn Thanh Hưng cho biết: Thực hiện sự phân công của Ban lãnh đạo Sở TN&MT, Đoàn Sở TN&MT đã thường xuyên phối hợp với UBND huyện giám sát tiến độ xây dựng, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình triển khai thực hiện, các hộ gia đình sinh sống rải rác tại nhiều xã, điều kiện địa hình đi lại rất khó khăn, hiểm trở, gây ảnh hưởng tới công tác kiểm tra giám sát trực tiếp. Song với sự cố gắng, nỗ lực, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng kiểm tra, giám sát. Đến nay, 44 hộ đã hoàn thành công tác xây dựng, các hộ còn lại đang tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo tiến độ hoàn thành, bàn giao nhà cho người dân ổn định cuộc sống trước ngày 30/11/2022.

Đặc biệt, từ sự chung tay, hỗ trợ từ nguồn kinh phí xã hội hóa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở TN&MT, dịp này, Sở TN&MT đã kêu gọi hỗ trợ xã hội hóa 3 nhà tạm. Sau hơn 1 tháng triển khai, ngôi nhà đầu tiên tại xã Tạ Khoa đã hoàn thành với diện tích khoảng 80m2, tổng vốn đầu tư 105 triệu đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa, sự trợ giúp của họ hàng, nhân dân trong xã và hộ gia đình. 2 nhà tại xã Hồng Ngài dự kiến bàn giao, gắn biển cùng dịp công bố hoàn thành xóa nhà tạm của huyện Bắc Yên vào cuối tháng 11.

a3.jpg

Gắn biển công trình, bàn giao nhà ở xã hội cho hộ gia đình.

Với 100% người dân là đồng bào dân tộc Mông, Ọ B là 1 trong 3 bản đặc biệt khó khăn của xã Tạ Khoa. Ông Mùa A Lầu, Bí thư kiêm Trưởng bản Ọ B cho biết: Ọ B có 100 hộ dân thì có tới 96 hộ nghèo. Đất trên địa bàn chủ yếu là đất dốc, để phát triển kinh tế không đảm bảo, người dân chủ yếu sinh sống bằng trồng sắn, chăn nuôi nhỏ lẻ. Giờ được nhà nước xóa nhà tạm cho 4 hộ, người dân vui lắm. Mong rằng, thời gian tới, sẽ có thêm những lớp tập huấn về chăn nuôi, sản xuất cho đồng bào, xây dựng mô hình phát triển kinh tế để hỗ trợ người dân giảm nghèo hiệu quả.

Được trao ngôi nhà mới, ông Mùa A Páo không giấu được niềm xúc động. Ông Páo tâm sự: Gia đình có 5 nhân khẩu, hoàn cảnh nghèo, đặc biệt khó khăn. Nay được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ căn nhà mới, không còn lo đổ, sập, mưa bão, chúng tôi vui lắm, yên tâm sinh hoạt, sản xuất để ổn định cuộc sống.

a5.jpg

Đoàn thanh niên Sở TN&MT đã triển khai tuyên truyền tới hộ gia đình về công tác bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, thu gom rác thải sinh hoạt hộ gia đình.

a6.jpg

Triển khai hỗ trợ hộ gia đình quét dọn, chỉnh trang khu vực nhà ở.

Nhân dịp này, Đoàn Sở TN&MT đã trao một phần quà chúc mừng đến hộ gia đình. Đồng thời, triển khai tuyên truyền tới hộ gia đình về công tác bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, thu gom rác thải sinh hoạt hộ gia đình. Hỗ trợ hộ gia đình quét dọn quanh khu vực nhà, đường ngõ xóm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Sơn La chung tay xóa nhà tạm trên địa bàn huyện Bắc Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO