Sở TN&MT Quảng Trị đối thoại, gỡ vướng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp

17/05/2019 16:47

(TN&MT) - Ngày 16/5, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra cuộc đối thoại giữa Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Trị với hàng chục nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này để giải đáp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực TN&MT.

A1
Buổi đối thoại lần này có ý nghĩa nhằm tăng cường mối liên hệ giữa doanh nghiệp với Sở TN&MT

Thông tin tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho biết: Đầu năm 2019 đến nay, Sở đã ban hành kế hoạch về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo đó sở đã rà soát, tổng hợp các thông tin, phối hợp để kịp thời hỗ trợ các thủ tục liên quan đến lĩnh vực TN&MT.

Hướng dẫn 19/30 doanh nghiệp, trong đó 18/18 đơn vị đăng kí khởi công trước ngày 1/7/2019, 1/12 đơn vị khởi công sau ngày 1/7/2019. Thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin trong thực hiện các công việc của các nhà đầu tư để hướng dẫn tháo gỡ các tình huống phát sinh. Tham mưu UBND tỉnh cắt giảm một vài thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp…

Tại cuộc đối thoại đã có nhiều lượt ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nêu lên những băn khoăn như: Việc hoàn thiện thủ tục và đánh giá tác động môi trường tại Khu Du lịch Mũi Trèo cũng như hoạt động phòng cháy chữa cháy diện tíchrừng phòng hộ ở khu vực này để đảm bảo hoạt động của khu Resort Mũi Trèo. Thủ tục, thời gian để nhà đầu tư tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tiến hành khởi công một số các công trình,dự án trọng điểm của tỉnh. Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng ở Cửa Tùng. Đối với các dự án đang gặp vướng mắc về thủ tục đất, hiện nay đang chờ quyết định phê duyệt sử dụng đất sau đó tiến hành thu hồi đất mất nhiều thời gian nên lo ngại không đảm bảo tiến độ khởi công vào tháng 6/2019 theo cam kết với tỉnh….

A2
Các nhà đầu tư trao đổi các khó khăn vưỡng mắc gặp phải trong quá trình hoạt động trên lĩnh vực TN&MT

Trước những thắc mắc của các nhà đầu tư, đại diện Sở TN&MT Quảng Trị cùng các phòng ban chuyên môn đã có những giải đáp cụ thể: Đối với diện tích rừng phòng hộ, đất lúa và đất nghĩa trang nằm trong Khu du lịch sinh thái Mũi Trèo, phía Sở TN&MT cho biết đối với diện tích nhà đầu tư cam kết không sử dụng thì không phải báo cáo đánh giá tác động môi trường. Riêng công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng thì đã có chủ rừng đảm nhận việc bảo vệ.

Về dự án nhà máy bê tông thuộc Khu kinh tế Đông Nam, sau khi tỉnh hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất của khu kinh tế thì tiến hành quy hoạch sử dụng đất của dự án. Đối với các dự án điện gió ở Hướng Hóa, về kế hoạch sử dụng đất hiện nay đang chờ chấp thuận của HĐND tỉnh, tuy nhiên để dự án kịp tiến độ, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đi kiểm tra và kết luận chấp thuận, làm cơ sở cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch bổ sung thu hồi đất.

Về dự án khu nghỉ dưỡng Cửa Tùng của Tập đoàn AE, huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo phòng chuyên môn hỗ trợ chủ đầu tư trong việc kiểm đếm lại đất đai, cây cối làm cơ sở cho việc đền bù thu hồi diện tích đất trong vùng dự án. Riêng đối với diện tích đất thương mại, dịch vụ không nằm trong diện thu hồi thì chủ đầu tự giao dịch, thỏa thuận đền bù với các hộ dân. Mặt khác giao các xã rà soát lại các đối tượng đủ điều kiện cấp đất, các hộ không đủ điều kiện thì ra quyết định thu hồi để giao lại cho nhà đầu tư.

Đối với dự án bến cảng của Công ty CFG thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất, đảm bảo đủ quỹ đất giao cho công ty nên không bận tâm đến vấn đề xác định nguồn gốc sử dụng đất. Việc định mức giá đất cụ thể tỉnh vẫn đang thực hiện theo Thông tư 20 nhưng nếu xảy ra tình trạng định giá đất cao là tùy thuộc vào sự thỏa thuận của đơn vị tư vấn với chủ đầu tư.

A4
Đại diện Sở TN&MT Quảng Trị trả lời câu hỏi của nhà đầu tư

Lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Trị nhấn mạnh: Ngoài việc giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cơ quan quản lý về môi trường sẽ lắng nghe ý kiến phản hồi từ thực tiễn, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch, tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh.

Cuộc đối thoại lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp từ đó góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực về TN&MT. Tăng cường mối liên hệ giữa doanh nghiệp với Sở TN&MT góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Quảng Trị đối thoại, gỡ vướng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO