Sở TN&MT Phú Yên chấn chỉnh tình trạng ủy quyền làm các thủ tục đất đai, đầu cơ đẩy giá đất

Mỹ Bình | 27/08/2021 21:59

(TN&MT) - Trong thời gian vừa qua, tỉnh Phú Yên xảy ra tình trạng một số hộ gia đình, cá nhân không tự liên hệ với cơ quan thẩm quyền để làm các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà lại ủy quyền cho người khác thực hiện việc này.

Tình trạng ủy quyền làm các thủ tục đất đai và đầu cơ đẩy giá đất

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở những địa phương có số lượng giao dịch đất đai, nhà ở lớn, những khu dân cư đang hình thành, khu vực đất nông nghiệp chuẩn bị quy hoạch thành khu dân cư như: thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An và một số địa phương khác.

Từ tìm hiểu thực tế của Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy những đối tượng này thường xuyên xuất hiện tại UBND các xã, phường, thị trấn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để liên hệ thực hiện các thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận.

Bất động sản Phú Yên phát triển trong những năm gần đây

Qua theo dõi, nắm thông tin tại Văn phòng Đăng ký đất đai, người sử dụng đất muốn được cấp Giấy chứng nhận thì phải lập giấy ủy quyền cho “cò làm sổ đỏ” thay mặt người sử dụng đất liên hệ với cơ quan chức năng làm các thủ tục cấp Giấy chứng nhận. Khi đó, người sử dụng đất và người được ủy quyền “cò làm sổ đỏ” tới UBND xã, phường, thị trấn chứng thực chữ ký hoặc đến Văn phòng công chứng để lập thủ tục ủy quyền.

Khi đã có giấy ủy quyền, “cò làm sổ đỏ” sẽ sử dụng giấy ủy quyền liên hệ với cơ quan chức năng và thực hiện các thủ tục như lập hồ sơ đất đai, liên hệ làm việc với UBND cấp xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị hoặc Phòng Kinh tế hạ tầng, cơ quan thuế, Kho bạc để thực hiện.

Phú Yên đang đầu tư nhiều dự án bất động sản làm giá đất tăng cao

Mặc khác, các đối tượng này thường xuyên nắm bắt thông tin về giá đất, đã lợi dụng các thông tin về quy hoạch, triển khai các dự án để tung tin đồn thổi, mua bán bất động sản, lôi kéo người dân tham gia các giao dịch bất động sản với nhiều hình thức khác nhau gây ra nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi, khiến cho người dân có nhu cầu mua đất, mua nhà ở thực sự không có khả năng mua để sử dụng.

Từ đó, tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đặc biệt là của người dân khi tham gia hoạt động giao dịch bất động sản trên địa bàn.

Trách nhiệm vào cuộc từ các cấp chính quyền cùng cơ quan chức năng

Để làm lành mạnh thị trường bất động sản, chấn chỉnh tình trạng ủy quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, từng bước hạn chế các đối tượng “cò làm sổ đỏ”; phát triển ổn định, bền vững, minh bạch, tránh hiện tượng bong bóng, sốt ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND cấp huyện, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và truyền thông, Thanh tra Tỉnh, Công an Tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chỉ đạo, chấn chỉnh việc ủy quyền được thực hiện đúng quy định theo Bộ Luật Dân sự năm 2015, Luật Công chứng năm 2014.

Các cơ quan chức năng chỉ đạo cán bộ thực thi công vụ khi thực hiện các thủ tục lập hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cần yêu cầu người được ủy quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cung cấp, chứng minh các giấy tờ về việc ủy quyền theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các đối tượng này để tránh tiêu cực, hiểu lầm trong thực thi công vụ.

Đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn (nhất là bộ phận tư pháp) phải thực hiện đúng chức năng, đúng pháp luật việc chứng thực chữ ký, xác nhận nội dung ủy quyền. Sở Tư pháp chỉ đạo các Phòng Công chứng phải thực hiện đúng chức năng, đúng pháp luật về Luật Công chứng. Chỉ đạo xem xét trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan đến tình trạng ủy quyền người khác liên hệ cơ quan chức năng lập thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận không đúng quy định.

Khu đô thị Nam Phú Yên

Đề nghị Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo công bố, công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp; có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành tăng cường công tác thanh kiểm tra, rà soát các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ theo tâm lý đám đông gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương và đời sống của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán, giao dịch bất động sản có vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh theo dõi, thanh tra, kiểm tra, điều tra những dấu hiệu bất thường, vi phạm pháp luật trong việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận; chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra xem người được ủy quyền có nhận tiền của người sử dụng đất, cán bộ thực thi công vụ có tiếp tay cho các đối tượng.

Giao Chi cục Quản lý đất đai, Thanh tra, Văn phòng Đăng ký đất đai tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn; quán triệt, theo dõi, chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên thực hiện công tác chuyên môn trong lĩnh vực đất đai đảm bảo thực hiện đúng về trình tự, thủ tục, thời gian.

Tuyệt đối không để công chức, viên chức, nhân viên có hành vi nhũng nhiễu trong giải quyết công việc; ngăn chặn, phát hiện kịp thời các tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay cho hoạt động “môi giới, cò đất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Phú Yên chấn chỉnh tình trạng ủy quyền làm các thủ tục đất đai, đầu cơ đẩy giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO