Sở TN&MT Đồng Nai: Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018

05/07/2018 13:35

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN&MT, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

nai1
Sở TN&MT Đồng Nai có nhiều đóng góp hiệu quả trong quản lý đất đai của tỉnh nhà

Đạt được nhiều kết quả khả quan

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, bên cạnh các nhiệm vụ lớn, trọng tâm theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, Quyết định cũng như Chương trình công tác của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TN&MT đã chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm của ngành TN&MT, đạt được nhiều kết quả khả quan về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường,…

Theo đó, đối với công tác quản lý đất đai, Sở TN&MT Đồng Nai tập trung triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác bồi thường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, như: hoàn thành xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Hội đồng thẩm định Nhà nước; lập thủ tục môi trường đối với dự án; triển khai một số nội dung liên quan đến kiểm đếm đất cao su; họp Hội đồng thẩm định đề cương báo cáo nghiên cứu khả thi...

Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 5010/UBND-CNN ngày 21/5/2018 về việc các nội dung còn lại cần thực hiện để kết thúc dự án Tổng thể hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể các nhiệm vụ để các Sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện. Hiện nay, Sở TN&MT Đồng Nai đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian yêu cầu.

Ngoài ra, hoàn thành trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện đến năm 2020; hướng dẫn các huyện thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định; hoàn thành rà soát, xây dựng, ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ để tập trung xử lý các tồn tại liên quan đến đất nông trường, lâm trường, đất tôn giáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Riêng về việc rà soát, đánh giá tình hình 04 năm triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013, ngày 11/6/2018, Sở TN&MT Đồng Nai đã có Văn bản số 3660/STNMT-VP báo cáo kết quả rà soát việc xây dựng, ban hành các quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2013. Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đã đánh giá những ưu điểm, khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và đề xuất các giải pháp báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ TN&MT sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.

Đối với công tác quản lý bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Đồng Nai đã triển khai đồng bộ, hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm giảm thiểu, ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch số 3575 ngày 12/4/2018 về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2018; xây dựng kế hoạch của Sở TN&MT để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

Song song đó, tăng cường kiểm soát các nguồn thải từ hoạt động công nghiệp, bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, trên toàn tỉnh Đồng Nai có 32 khu công nghiệp đã được thành lập, trong đó 31/32 khu công nghiệp đã có dự án đi vào hoạt động về cơ bản đã xây dựng hoàn thành hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường, đạt 100% với tổng công suất trên 167.000 m3/ngày.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đặc biệt là tăng cường kiểm soát các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Qua đó, nâng cao ý thức của các doanh nghiệp có hoạt động xả thải nguồn thải lớn nước thải, khí thải vào môi trường thực hiện các giải pháp quản lý nguồn thải tại nguồn, thực hiện các giải pháp sản xuất sạch hạn chế chất thải phát sinh, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Mặt khác, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2017, Sở TN&MT Đồng Nai đã kiểm tra 37/37 cơ sở chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Đến nay, còn 16 cơ sở chưa xây dựng hệ thống, Sở TN&MT đang mời các đơn vị lên làm việc, đối thoại liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Riêng đối với công tác thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã tiếp tục triển khai thực hiện theo kế hoạch hoặc triển khai thực hiện đột xuất. Theo đó, TN&MT đã triển khai thực hiện 12 cuộc thanh tra và 36 đợt kiểm tra theo kế hoạch đề ra. Qua thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với 18 trường hợp với tổng số tiền là 950 triệu đồng.

nai2
Sở TN&MT Đồng Nai cũng có nhiều đóng góp hiệu quả trong quản lý bảo vệ môi trường của tỉnh nhà

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho hay: Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Sở TN&MT sẽ tăng cường công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường nói riêng và TN&MT nói chung. Cụ thể, đối với các trường hợp hết hạn thuê đất, Sở TN&MT tổng hợp danh sách 115 trường hợp để kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, cho chủ trương chung để xử lý các trường hợp nêu trên hoặc tổ chức cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương để thống nhất phương án xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, đối với việc đánh giá sự phù hợp kế hoạch sử dụng đất khi thẩm định nhu cầu sử dụng đất, đồng thời với thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, trong thời gian Bộ TN&MT chưa có hướng dẫn, Sở TN&MT Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Sở TN&MT được thực hiện thẩm định nhu cầu sử dụng đất để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư khu dự án chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, đối với việc thu báo thu hồi đất, việc thông báo thu hồi đất đến từng người sử dụng đất có nhiều sai sót, nhầm lẫn phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ dự án. Do đó, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, kiến nghị Bộ TN&MT sửa đổi quy định theo hướng là ban hành thông báo thu hồi đất chung cho toàn dự án; đồng thời, điều chỉnh lại mẫu số 07 Thông báo thu hồi đất được quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT của Bộ TN&MT.

Mặt khác, đối với công tác vận hành hệ thống chuyển thông tin đất đai - thuế điện tử, nhiều Chi cục Thuế vẫn chưa tiếp nhận và xử lý hồ sơ, nhiều hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chưa ra thông báo thuế….; để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, góp phần cải cách hành chính, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế nhanh chóng tiếp nhận, xử lý các hồ sơ trên hệ thống liên thông đất đai - thuế điện tử.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Trong đó, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai ở các địa phương; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân, nhất là người đứng đầu đơn vị, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sang nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, không để những tồn tại này kéo dài.

Riêng đối với công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, để có số liệu tổng hợp, đánh giá tổng thể công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấn chỉnh các địa phương tập trung thực hiện các nội dung theo yêu cầu, gửi kết quả về Sở TN&MT để tổng hợp. Đối với những địa phương đã có nhắc nhở nhiều lần nhưng chậm triển khai thực hiện, Sở TN&MT đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để chấn chỉnh.

Hiện nay, các đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh có nguồn thải trên 1.000m3/ngày đã thực hiện đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải và truyền dữ liệu về Sở TN&MT Đồng Nai để theo dõi, giám sát. Đối với việc yêu cầu các doanh nghiệp có nguồn thải từ 200m3/ngày trở lên lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động hiện tại chưa có quy định, chỉ mang tinh khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm thực hiện.

Vì vậy, để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Sở TN&MT chỉ tập trung thực hiện giám sát, yêu cầu các đơn vị có nguồn thải trên 1.000m3/ngày lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động theo quy định tại Nghị định 38 của Chính phủ, Sau khi hoàn thành, Sở TN&MT sẽ tiếp tục rà soát, yêu cầu các đơn vị có nguồn thải từ 500m3/ngày trở lên lắp đặt, tiếp đến là các đơn vị có nguồn thải từ 200m3/ngày lắp đặt.

Đối với những cơ sở có ngành nghề hoạt động nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như: chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản, nhuộm, thuộc da, xi mạ,… có lưu lượng xả thải từ 200m3/ngày trở lên, Sở TN&MT Đồng Nai sẽ ưu tiên tập trung theo dõi, khuyến khích các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động và kết nối về Sở TN&MT để giám sát, kịp thời cảnh báo, nhắc nhở để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ quan trắc, cảnh báo sớm ô nhiễm thông qua các hệ thống quan trắc tự động nguồn thải, đối với các nguồn thải lớn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đã hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải thực hiện đầu tư, lắp đặt các hệ thống quan trắc nước thải, khí thải theo quy định tại Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 14/10/2016 của Bộ TN&MT về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung... trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Đồng Nai: Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO