Sở GTVT Hà Nội công bố quyết định lập đoàn kiểm tra các hãng taxi hoạt động nhỏ lẻ

31/10/2013 00:00

Đoàn kiểm tra thuộc Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra các doanh nghiệp, HTX vận tải bằng taxi hoạt động nhỏ lẻ hoặc có đơn thư phản ánh nhiều.

   
Hôm nay (31/10), Sở GTVT Hà Nội công bố quyết định lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tại các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TP. Đây là biện pháp nhằm siết lại hoạt động taxi đang gây bức xúc về giao thông cũng như xuất hiện nạn gắn chíp tăng cước “chém” hành khách.
   
  Theo Sở GTVT Hà Nội, đến nay Hà Nội có 113 DN, HTX với hơn 15.000 xe taxi hoạt động. Một số DN, HTX taxi yếu về năng lực quản lý, hoạt động đầu tư mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, khi phương tiện xuống cấp không được bảo dưỡng đầy đủ hoặc chậm thay thế đã ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và giảm hiệu quả kinh doanh. Số hãng có dưới 50 xe chiếm 43% số DN, HTX - sở hữu 8% số phương tiện trên địa bàn; số hãng có từ 50 - 100 xe chiếm 18% số DN, HTX - sở hữu 10% số phương tiện trên địa bàn. Trong khi đó DN, HTX có trên 100 xe chiếm 39% số DN, HTX - sở hữu hơn 82% số phương tiện trên địa bàn.
   
   
Lực lượng thanh tra GTVT kiểm tra phù hiệu một xe taxi.
   
  Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi và phân bố không đồng đều trên địa bàn TP đã nảy sinh nhiều bất cập. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vận tải khách bằng taxi có xu hướng gia tăng. Tiếp đến là tình trạng lái xe taxi dừng, đỗ bắt khách bừa bãi trên đường gây cản trở giao thông. Đặc biệt, còn có nhiều xe lái xe tự ý gắn chíp nhằm tăng giá cước móc túi hành khách.
   
  “Kiểm tra liên tục trong 6 tháng” đây là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Bởi lẽ thực hiện thông tư 18 của Bộ GTVT thì các DN, HTX KD taxi phù hiệu sẽ được cấp kéo dài 7 năm chứ không phải 6 tháng như trước đây hoặc cấp theo đến thời hạn trên giấy phép đăng ký KD của DN, HTX đó. Do đó, đợt kiểm tra này sẽ tập trung vào công tác hậu kiểm, đòi hỏi kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ và liên tục.
   
  Ngay từ đầu tháng 11/2013, đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra các DN, HTX vận tải bằng taxi hoạt động nhỏ lẻ hoặc có đơn thư phản ánh nhiều. Sau đó, mới kiểm tra lần lượt các DN có uy tín. Đợt kiểm tra này sẽ tập trung vào kiểm tra tình trạng sức khỏe người lái, ký kết hợp đồng lao động, đồng hồ, bộ đàm, giá cước, bộ phận điều hành, theo dõi an toàn giao thông của hãng, hiệu quả quản lý của DN, HTX...”.
   
Theo Lao động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT Hà Nội công bố quyết định lập đoàn kiểm tra các hãng taxi hoạt động nhỏ lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO