Sinovac công bố vaccine Covid-19 tạo phản ứng miễn dịch nhanh

Mai Đan | 18/11/2020 13:50

(TN&MT) - Công ty Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc ngày 18/11, cho biết theo kết quả thử nghiệm sơ bộ, vaccine Covid-19 có tên CoronaVac đã tạo ra phản ứng miễn dịch nhanh chóng, nhưng mức độ kháng thể thấp hơn ở những người đã khỏi bệnh.

Một người làm việc tại cơ sở đóng gói của nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac Biotech ngày 24/9. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu trên được công bố sau nhiều tin tức lạc quan trong tháng này từ các nhà sản xuất dược phẩm Pfizer và Moderna của Mỹ cũng như Sputnik V của Nga. Theo đó, các vaccine thử nghiệm của họ có hiệu quả hơn 90% dựa trên dữ liệu tạm thời từ các thử nghiệm lớn ở giai đoạn cuối.

CoronaVac và 4 loại vaccine thử nghiệm khác được phát triển ở Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối để xác định hiệu quả ngăn ngừa COVID-19.

Các nghiên cứu của Sinovac được công bố trong một bài báo được đăng trên Tạp chí Y khoa Bệnh truyền nhiễm Lancet, từ kết quả của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ở Trung Quốc với hơn 700 người tham gia.

Theo Giáo sư Zhu Fengcai, một trong những tác giả của bài báo, nghiên cứu của công ty cho thấy CoronaVac có thể tạo ra phản ứng kháng thể nhanh chóng trong vòng 4 tuần kể từ khi tiêm 2 liều vaccine cách nhau 14 ngày. "Vaccine phòng ngừa COVID-19 phù hợp để sử dụng khẩn cấp trong đại dịch", ông Zhu tuyên bố.

Giới nghiên cứu cho rằng, những phát hiện từ các nghiên cứu lớn, giai đoạn cuối, hoặc các thử nghiệm giai đoạn III, sẽ rất quan trọng để xác định xem phản ứng miễn dịch do CoronaVac tạo ra có đủ để bảo vệ mọi người khỏi nhiễm Covid-19 hay không. Sinovac hiện đang tiến hành 3 thử nghiệm giai đoạn III ở Indonesia, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Phó Giáo sư Naor Bar-Zeev, Đại học Johns Hopkins, người không tham gia vào nghiên cứu, cho đến khi kết quả Giai đoạn III được công bố, cần giải thích kết quả một cách thận trọng. Ông cho rằng, ngay cả khi hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn III và sau khi được cấp phép, vẫn nên thận trọng.

CoronaVac là một trong ba loại vaccine COVID-19 thử nghiệm mà Trung Quốc đã sử dụng để tiêm chủng cho hàng trăm nghìn người theo chương trình sử dụng khẩn cấp. Hai loại vaccine khác trong chương trình khẩn cấp của Trung Quốc do các viện liên kết với Sinopharm phát triển và một loại vaccine khác từ CanSino Biologics phát triển - cũng được chứng minh là an toàn và kích hoạt các phản ứng miễn dịch trong các thử nghiệm giai đoạn đầu và giai đoạn giữa.

Theo Gang Zeng, một nhà nghiên cứu của Sinovac tham gia vào nghiên cứu CoronaVac, vaccine này có thể là một lựa chọn tốt vì nó có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường từ 2 đến 8 độ C và có thể ổn định trong tối đa 3 năm. Vaccine này sẽ tạo ra một số lợi thế trong việc phân phối đến các khu vực mà việc tiếp cận với điện để bảo quản lạnh còn nhiều khó khăn.

Brazil và Indonesia cũng đang cân nhắc tiêm chủng CoronaVac trong những tháng tới. Indonesia đã xin phép khẩn cấp để bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt vào cuối năm nay và theo dự kiến, vaccine do Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc sản xuất ​​sẽ được sử dụng trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Thành phố Sao Paulo của Brazil cũng có kế hoạch công bố CoronaVac sớm nhất vào tháng 1 năm tới và đã ký thỏa thuận cung cấp với Sinovac.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinovac công bố vaccine Covid-19 tạo phản ứng miễn dịch nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO