Sinh viên ngành TN&MT cần có hoài bão và tư tưởng vững vàng

09/01/2015 00:00

(TN&MT) – Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đã phát biểu như vậy với SV ngành TN&MT đúng ngày truyền thống Học sinh - sinh viên Việt Nam 9/1.

(TN&MT) – Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai đã phát biểu như vậy với đại diện Sinh viên trường  Đại học TN&MT Hà Nội tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của nhà trường được tổ chức đúng vào ngày truyền thống Học sinh - sinh viên Việt Nam 9/1. 
   
   
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014 cho lãnh đạo nhà trường
   
  Dự hội nghị còn có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, Đảng ủy… trực thuộc Bộ TN&MT cùng toàn thể đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ viên chức và đại diện sinh viên trường Đại học TN&MT Hà Nội.  
   
  Báo cáo Kết quả công tác năm 2014 do PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường trình bày cho biết: Phát huy truyền thống và tinh thần năng động, sang tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên, đưa Nhà trường không ngừng phát triển về quy mô, ngành nghề đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.
   
  Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường cũng được nâng lên, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tổ chức tốt hoặt động nghiên cứu khoa học kết hợp với đào tạo; Đời sống tinh thần và điều kiện làm việc, học tập cho cán bộ, giáo viên và các em sinh viên được cải thiện…
   
  Trong công tác đào tạo, tính đến ngày 31/12/2014, toàn trường có 9.999 sinh viên, trong đó Đại học chính quy là 5.485, Cao đẳng chính quy: 2899, Đại học liên thông là 950 sinh viên còn lại là các bậc học khác. Điểm nổi bật trong công tác đào tạo của nhà trường thể hiện ở việc số thí sinh trúng tuyển nhập học là 1.780 sinh viên, vượt 10% chỉ tiêu mà Bộ TN&MT giao, điểm đầu vào vượt trội so với các trường trong khối như Đại học Mỏ Địa chất, Đại học Thủy Lợi…
   
  Bên cạnh đó, các công tác khác như: Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục; Thanh tra giáo dục và pháp chế; Nghiên cứu khoa học; Hợp tác Quốc tế; Công tác học sinh- sinh viên… đều hoàn thành những mục tiêu đã đề ra trong năm 2014. Và lần đầu tiên nhà trường đã có giáo viên đạt các giải thưởng trong nghiên cứu khoa học trong các cuộc thi Quốc tế tại Hội thảo “Toán cho công nghiệp 2014” do Hiệp hội Toán học châu Á – Thái Bình Dương và giải thưởng tại hội thảo “Khoa học Địa lý Đông Nam Á lần thứ 12” do Hiệp hội Địa lý Đông Nam Á trao tặng.
   
   
Chất lượng dạy, học và nghiên cứu khoa học của nhà trường ngày càng được nâng cao  
    
  Về kế hoạch công tác năm 2015, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh khẳng định: Nhà trường sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy và học theo Chiến lược phát triển trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt.  
   
  Đặc biệt, trong công tác đào tạo, Ban Giám hiệu trường Đại học TN&MT xác định: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy và học theo cơ chế tín chỉ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của nhà trường.
   
  PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Để đáp ứng nhiệm vụ đào tạo mà lãnh đạo Bộ TN&MT giao phó, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện các công tác khác, trong năm 2015, nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác; tăng cường cơ sở vật chất; Đặc biệt là việc triển khai đề án nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh phương pháp giảng dạy tích cực và đổi với hình thức thi, đánh giá kết quả trắc nghiệm… và tổ chức lấy ý kiến sinh viên về hoạt động của nhà trường”.
   
  Tại hội nghị, đại diện các thầy cô giáo, các sinh viên phát biểu đóng góp ý kiến vào báo cáo tổng kết năm 2014 và đặc biệt là đóng góp ý kiến về những giải pháp để tăng cường phát huy công tác của nhà trường năm 2015.
   
Phát biểu với thầy và trò nhà trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng cũng như thành tích mà thầy và trò của nhà trường đã đạt được trong những năm gần đây và đặc biệt là năm 2014.
   
   
Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai: Sinh viên ngành TN&MT phải có định hướng, hoài bão và tư tưởng vững vàng
   
Về nhiệm vụ năm 2015 và những năm tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai lưu ý nhà trường 4 vấn đề: Thứ nhất, công tác phát triển không được nóng vội mà phải theo hướng bền vững. Mỗi hướng phát triển đều cần sự thận trọng để lựa chọn những phương hướng, bước đi phù hợp.
   
Thứ hai, giáo trình giảng dạy cần không ngừng nâng cao chất lượng và theo kịp chuẩn Quốc tế. Muốn đạt được điều này nhà trường cần tiếp tục hoàn thiện giáo trình. Ngoài ra, cần đổi mới giáo trình, tiếp tục hoàn thiện đội ngũ giáo viên, cần tăng cường đưa giáo viên đi đào tạo ở nước ngoài.
   
Thứ ba, hệ thống thư viện phải được chú trọng đầu tư xứng tầm với sự phát triển của nhà trường. Và thứ tư, công tác sinh viên phải được đẩy mạnh hơn nữa làm sao để sinh viên có định hướng, hoài bão và tư tưởng vững vàng.
   
        
Những thành tích nổi bật trong năm học 2013 – 2014:
        
       - 3 tập thể và 5 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba
       - 2 tập thể và 4 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
       - Tập thể Nhà trường được nhận được nhận Cờ thi đua của Bộ TN&MT
       - 7 tập thể đạt Tập thể lao động xuất sắc cấp Bộ
       - 1 tập thể và 17 cá nhân được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT
       - 6 cá nhân được chiến sĩ thi đua cấp ngành…  
        
    
  
Bài & ảnh: Việt Hùng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên ngành TN&MT cần có hoài bão và tư tưởng vững vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO