Singapore tiêu hủy lượng ngà voi buôn lậu trị giá 9 triệu USD

14/06/2016 00:00

  Cơ quan Thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore (AVA) ngày 13/6 cho biết vừa thực hiện tiêu hủy 7,9 tấn ngà voi trị giá trên 9 triệu USD. Đây là số...

 

Cơ quan Thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore (AVA) ngày 13/6 cho biết vừa thực hiện tiêu hủy 7,9 tấn ngà voi trị giá trên 9 triệu USD. Đây là số lượng ngà voi bị chính quyền nước này thu giữ kể từ tháng 1/2014 đến nay và lần đầu tiên được tiến hành tiêu hủy.

Ông Desmond Lee, Bộ trưởng cấp cao Bộ phát triển quốc gia và Bộ Nội vụ Singapore, nhấn mạnh việc thiêu hủy lượng ngà voi trên "sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng Singapore lên án việc thương mại hóa động vật hoang dã bất hợp pháp."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Desmond Lee nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề buôn lậu động vật hoang dã đòi hỏi phải có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, cũng như sự hỗ trợ của công chúng và các tổ chức; trong đó Chính phủ Singapore sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn những kẻ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp biến quốc gia này thành một điểm quá cảnh.

Theo các cơ quan chức năng của Singapore, việc vận chuyển các lô hàng bất hợp pháp liên quan đến động vật hoang dã qua nước này có dấu hiệu tăng trở lại vào tháng 5/2015, khi số lượng ngà voi lớn nhất và có giá trị nhất từ trước đến nay bị thu giữ khi đang trên đường từ Kenya đến Việt Nam, với 1.783 ngà voi có trọng lượng khoảng 4,6 tấn và trị giá gần 6 triệu USD (tương đương 8 triệu SGD).

Theo quy định của luật pháp Singapore, việc xuất-nhập khẩu và tái xuất khẩu mẫu vật theo danh mục đã được liệt kê mà không có giấy phép của AVA đều bị coi là hành vi phạm tội và sẽ bị phạt tiền lên tới 50.000 SGD (37.000 USD) cho mỗi mẫu vật, với tổng giá trị hàng hóa không vượt quá 500.000 SGD (370.000 USD) và/hoặc bị phạt tù tới 2 năm. Các hình phạt này cũng áp dụng tương tự đối với việc vận chuyển quá cảnh./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore tiêu hủy lượng ngà voi buôn lậu trị giá 9 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO