An ninh trật tự

Sìn Hồ (Lai Châu): Chấn chỉnh nạn tập kết VLXD không rõ “nguồn gốc” ở Noong Hẻo

Đức Hải - Đà Giang 01/04/2024 - 15:33

(TN&MT) - Thời gian qua, tại khu vực xã Noong Hẻo có 1 số đối tượng tự ý chiếm đất hành lang, ven lòng hồ thủy điện Sơn La làm nơi tập kết VLXD trái phép. Khi kiểm tra, chủ bến không xuất trình được nguồn gốc VLXD, nghi là “cát tặc”. UBND xã nhiều lần yêu cầu lên trụ sở làm rõ, nhưng chủ bãi lấy lý do và trốn.

Trao đổi với PV, Ông Lò Văn Chiêm, PCT UBND xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, Lai Châu cho biết: Ngày 29/3 vừa qua, được sự phân công của Lãnh đạo xã, ông đã xuống kiểm tra thực tế tại bãi tập kết vật liệu xây dựng tại bản Phiêng Én tại ven bờ lòng hồ thủy điện Sơn La. Kết quả, có hàng vạn khối đá, cát đã được tập kết ở đây.

Qua xác minh ban đầu, số VLXD nói trên là của ông Nguyễn Ngọc Bính trú tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ. Ông Bính đã sử dụng khu vực đất này làm bãi tập kết từ năm 2021 cho đến nay. Nhiều lần UBND xã Noong Hẻo xuống để kiểm tra, cũng như thủ tục pháp lý về việc “mở cảng” tại ven hồ này, nhưng ông Bính không hợp tác. Khi đoàn kiểm tra đi khỏi, máy xúc lại hoạt động và chở cát, đá đi bán.

lchau-sin-ho-cat-noong-heo-4-.jpg
lchau-sin-ho-cat-noong-heo-8-.jpg

Vị PCT UBND xã Noong Hẻo cho biết thêm, việc chiếm đất làm nơi tập kết vật liệu xây dựng cũng đã được chính quyền xã Noong Hẻo lập biên bản kiểm tra số 168 ngày 28/04/2021.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Bính đã không xuất trình được những giấy tờ khai thác, tập kết vật liệu xây dựng tại bản Phiêng Én. Ông Bính đã vi phạm Điều 48 Nghị định số 36/2020/NĐ – CP ngày 24/3/2020 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Vi phạm Điều 10,11,12 Nghị định số 23/2020/ NĐ –CP ngày 24/3/2020 quy định về quản lý cát, sỏi, lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. UBND xã Noong Hẻo đã liên tục yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Bính di dời cát, đá ra khỏi khu vực tập kết hiện tại. Thế nhưng, ông Bính không những không di chuyển mà vẫn tiếp tục chuyển vật liệu xây dựng cát, đá tập kết tại đây trong thời gian dài.

Qua tìm hiểu, PV được biết, thời gian qua có 1 số tầu thuyền không biển số, thường xuyên vận tải hàng trăm m3 cát chở ngược xuôi trên lòng hồ thủy điện Sơn La. Các con các tàu này đều không có biển hiệu kiểm soát, chưa đăng ký, đăng kiểm dễ gây nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn đường sông. Hơn nữa, do lòng hồ thủy điện Sơn La có chiều dài hơn 120km, diện tích hồ chứa gần 225km2, lưu vực phủ rộng gần 44.000km thuộc địa phận ba tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu hoang vu, vắng vẻ, nên khó kiểm soát được tình trạng khai thác “cát tặc” trên vùng lòng hồ này. Vì thế, các xã vùng ven hồ cần tăng cường kiểm tra, giám sát sẽ giúp cho việc giảm thiểu tình trạng khai thác “cát tặc”.

lchau-sin-ho-cat-noong-heo-5-.jpg
Đoàn kiểm tra của xã đến, thì chủ bến bãi lại kiếm cớ vắng mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sìn Hồ (Lai Châu): Chấn chỉnh nạn tập kết VLXD không rõ “nguồn gốc” ở Noong Hẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO