Siêu bão Irma đẩy hơn 3 triệu người ở Florida vào cảnh mất điện

11/09/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 10/9, siêu bão Irma đã đẩy hơn 1 triệu người dân và doanh nghiệp ở bang Florida (Mỹ) vào cảnh mất điện, đe doạ hàng triệu người khác khi nó...

(TN&MT) – Ngày 10/9, siêu bão Irma đã đẩy hơn 1 triệu người dân và doanh nghiệp ở bang Florida (Mỹ) vào cảnh mất điện, đe doạ hàng triệu người khác khi nó đổ bộ bờ biển phía Tây của bang này, và phục hồi đầy đủ các dịch vụ có thể kéo dài hàng tuần.
 
Sáng 10/9, bão Irma mạnh cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson tấn công Florida, nhưng vào buổi chiều khi ập vào bờ biển phía Tây, bão đã suy yếu xuống cấp 2 với sức gió duy trì cực đại là 177 km/h.
 
Cho đến nay, sự tàn phá nặng nề của siêu bão Irma đã ảnh hưởng đến các khách hàng của công ty Điện lực Florida Power & Light ở các khu vực phía Nam và phía Đông của bang, tuy nhiên, các hoạt động riêng của công ty không bị ảnh hưởng.
 
"Chúng tôi không chịu nhiều ảnh hưởng từ siêu bão Irma. Chúng tôi chỉ bị cắt điện ở trung tâm chỉ huy. Chúng tôi có nguồn điện dự phòng" - Rob Gould, phát ngôn viên của FPL cho biết.
 
Ngày 10/9, FPL, công ty điện lớn nhất ở Florida cho biết hơn 2,9 triệu khách hàng của họ không có điện vào lúc 19h40 theo giờ địa phương (20h30 theo giờ GMT), chủ yếu ở các quận Miami-Dade, Broward và Palm Beach. Hơn 200.000 người có điện, chủ yếu nhờ các thiết bị tự động.
 
“Hệ thống của công ty sẽ được xây dựng lại, đặc biệt là ở phía Tây của bang. Quá trình khôi phục sẽ kéo dài trong vài tuần” – Gould cho biết.
 
FPL là một đơn vị của công ty năng lượng NextEra Energy Inc thuộc bang Florida (NEE.N). Các đơn vị lớn phục vụ các khu vực khác của bang, bao gồm các đơn vị của Công ty Duke Energy (DUK.N), Southern Co (SO.N) và Emera Inc (EMA.TO) cũng xảy ra tình trạng mất điện khi bão đổ bộ phía Bắc.
 
Các xe chạy trên đường Ocean Drive ở bãi biển phía Nam khi siêu bão Irma tấn công phía Nam bang Florida, tại Miami Beach, Florida, Mỹ vào ngày 10/9/2017. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
Các xe chạy trên đường Ocean Drive ở bãi biển phía Nam khi siêu bão Irma tấn công phía Nam bang Florida, tại Miami Beach, Florida, Mỹ vào ngày 10/9/2017. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
 
Số lượng khách hàng mất điện của công ty Duke tăng gấp ba lần từ 18h15 đến 20h lên 178.053 khách. Công ty này cảnh báo 1,8 triệu khách hàng ở miền Bắc và miền Trung Florida rằng tình trạng mất điện có thể xảy ra đối với hơn 1 triệu người.
 
Vào tối 10/9, trên trang web của Duke, công ty này đã cảnh báo khách hàng rằng sự cố mất điện có thể kéo dài một tuần hoặc lâu hơn.
 
Tampa Electric của Emera cho biết siêu bão Irma có thể ảnh hưởng đến 500.000 trong số 730.000 ngôi nhà và doanh nghiệp mà công ty này phục vụ.
 
Đơn vị này có hàng ngàn công nhân, trong đó, có một số ở California sẵn sàng khắc phục tình trạng mất khi gió bão Irma quét qua khu vực có khách hàng của họ. Khoảng 17.000 người đã giúp FPL, gần 8.000 trợ giúp Duke và hơn 1.300 người tại Emera.
 
Tuy nhiên, vào ngày 10/9, công ty Tampa Electric cho biết các đội khắc phục đã dừng hoạt động do gió lớn.
 
Trước đó, hôm 9/9, FPL cho biết Irma có thể ảnh hưởng tới 4,1 triệu khách hàng, nhưng đó là trước khi cơn bão chuyển hướng từ phía Đông của bang Florida. Khách hàng của FPL tập trung ở quận Miami-Dade, Broward và Palm Beach.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Irma đẩy hơn 3 triệu người ở Florida vào cảnh mất điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO