Siêu bão Dorian tàn phá quốc đảo Bahamas, đe dọa phía Đông Nam nước Mỹ

05/09/2019 21:49

(TN&MT) - Những người sống sót sau cơn bão Dorian ở quốc đảo Bahamas đã được giải cứu bằng trực thăng cứu hộ hôm 4/9. Liên Hợp Quốc cho biết có 70.000 người cần cứu trợ nhân đạo ngay lập tức sau khi một trong những cơn bão vùng Ca-ri-bê mạnh nhất trong kỷ lục phá hủy đảo.

Toàn cảnh trên không cho thấy khu vực bị ngập lụt sau khi cơn bão Dorian tấn công đảo Grand Bahama, Bahamas vào ngày 4/9/2019. Ảnh: Joe Skipper.
Toàn cảnh trên không cho thấy khu vực bị ngập lụt sau khi cơn bão Dorian tấn công đảo Grand Bahama, Bahamas vào ngày 4/9/2019. Ảnh: Joe Skipper.

Bão càn quét quốc đảo Bahamas
Thủ tướng Bahamas - Hubert Minnis cho biết: “Dorian – cơn bão với sức tàn phá nặng nề nhất và được xếp ở mức cao nhất, cấp 5 trong thang bão gồm 5 cấp đã tấn công quốc đảo, làm 20 người thiệt mạng. Chúng tôi dự đoán con số này sẽ còn tiếp tục tăng”.

Video quay từ trên không ở quần đảo Abaco, phía Bắc quốc đảo Bahamas cho thấy sự tàn phá lan rộng, với bến cảng, cửa hàng và nơi làm việc, bệnh viện và nơi hạ cánh máy bay bị hư hại hoặc bị thổi bay thành từng mảnh.

Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc (LHQ) Mark Lowcock cho biết khoảng 70.000 người đang cần thực phẩm, nơi ở và hỗ trợ y tế.

Ông Lowcock lo lắng một số khu vưch đã bị phá hủy, chìm dưới nước hoặc bị cuốn trôi. Một trong những điều khó khăn là tìm kiếm nơi những người còn sống đang trú ẩn và cách để tiếp cận họ.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), tại khu nghỉ mát nổi tiếng ở Myrtle Beach sẽ có sóng cao đến 2m khi cơn bão tiến vào. Nam Carolina cũng có khả năng hứng chịu trận lụt lớn kèm theo mưa lớn ở những nơi bão Dorian đi qua từ ngày 5-6/9.

Bất lực…

Hàng chục người ở Bahamas, nơi có dân số khoảng 400.000 người đã lên Facebook tìm kiếm thông tin về những người thân bị mất tích. Một nhân viên cứu trợ đã mô tả mức độ tàn phá như “ngày tận thế” trên đảo Great Abaco.

“Không có sự phối hợp, không có thông tin liên lạc và mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu điều đó tiếp diễn”, bác sĩ Tricia Wesolek cho hay.

LaQuez Williams, mục sư tại Nhà thờ Jubilee ở đảo Grand Bahama, người đã mở nhà thờ để làm nơi trú ẩn cho khoảng 150 người cho biết ông nhìn thấy mọi người trên mái nhà của họ và đang cố gắng tìm nơi ẩn náu.

“Họ đã kêu gọi sự giúp đỡ, nhưng không ai có thể ra ngoài để tiếp cận. Cảm giác bất lực thật đáng sợ!”, ông Williams chia sẻ.

Cơn bão Dorian đã làm chết 1 người ở Puerto Rico trước khi tấn công đảo Bahamas trong hai ngày với những cơn mưa xối xả và những gió mạnh dữ dội.

Theo NHC, hôm 4/9 lúc 23 giờ, bão Dorian cách 170 km về phía Nam của Charleston, Nam Carolina. NHC cũng đã đưa ra cảnh báo về cơn bão sẽ tấn công toàn bộ chiều dài bờ biển Georgia, Nam Carolina và Bắc Carolina và kéo dài đến Hampton Roads ở miền Nam Virginia.

Hơn 2,2 triệu người ở Florida, Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina đã nhận lệnh sơ tán.

Cư dân trên 2 quần đảo Abaco và Grand Bahama đã đăng tải danh sách những người thân mất tích lên các trang truyền thông xã hội.

Từ thời điểm đăng tải vào ngày 3/9, một bài đăng trên Facebook của hãng truyền thông Tin tức của Bahamas tìm kiếm tên của những người mất tích đã có 2.000 bình luận liệt kê các thành viên trong gia đình bị mất tích.

Theo các quan chức, nỗ lực cứu trợ quốc tế đang được tiến hành, với một tàu Hải quân Hoàng gia Anh cung cấp hỗ trợ và quốc đảo Jamaica gửi một đội ngũ quân sự gồm 150 thành viên để giúp bảo vệ 2 quần đảo Abaco và Grand Bahama.

Các tình nguyện viên cũng vận chuyển đồ tiếp tế đến các đảo bằng các thuyền nhỏ.

“Có tới 13.000 ngôi nhà ở quốc đảo Bahamas có thể đã bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng nề”, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang gửi đồ tiếp tế đến các đảo, bao gồm các vật dụng cần thiết dành cho các nạn nhân của cơn bão Dorian ở bang Florida.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Dorian tàn phá quốc đảo Bahamas, đe dọa phía Đông Nam nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO