Siêu bão Dorian tàn phá Bahamas: Tăng cường cứu trợ do lo ngại số người chết tăng cao

07/09/2019 22:03

(TN&MT) – Ngày 7/9, các tổ chức từ thiện, các cơ quan chính phủ và thậm chí các tàu du lịch chở đồ tiếp tế, đồng thời các tình nguyện viên nhanh chóng hỗ trợ khẩn cấp tới quốc đảo Bahamas bị bão Dorian tàn phá trong bối cảnh lo ngại số người chết tăng cao sau bão.

Những chai nước có logo của Hội Chữ thập đỏ được tập kết trên một chiếc phà tại Cảng Marsh ở Bahamas trong một chiến dịch sơ tán sau khi bão Dorian tấn công quần đảo Abaco ở Cảng này vào ngày 6/9/2019. Ảnh: Reuters / Marco Bello
Những chai nước có logo của Hội Chữ thập đỏ được tập kết trên một chiếc phà tại Cảng Marsh ở Bahamas trong một chiến dịch sơ tán sau khi bão Dorian tấn công quần đảo Abaco ở Cảng này vào ngày 6/9/2019. Ảnh: Reuters / Marco Bello

Con số thương vong “đáng kinh ngạc”

Mặc dù số người chết chính thức chỉ tăng lên 43 người vào cuối ngày 6/9 nhưng các nhà lãnh đạo của Bahamas cho rằng hàng trăm và có lẽ hàng ngàn người vẫn mất tích ở quốc đảo với khoảng 400.000 dân này.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu hỗ trợ không vận và hậu cần từ Bộ Quốc phòng vào ngày 6/9 để huy động cứu trợ cho Bahamas”, báo Miami Herald và các phương tiện truyền thông khác đưa tin.

Dưới sự chỉ đạo của Tướng Terrence O'Shaughnessy, Chỉ huy bộ tư lệnh phía Bắc của Mỹ, ngày 6/9, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và các cơ quan khác đã đến Nassau để tăng cường cứu trợ và khảo sát nhu cầu của người dân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường, tiếp tục hợp tác với chính phủ Bahamas”, Tướng Terrence O'Shaughnessy nói với các phóng viên.

Bão Dorian, cơn bão mạnh nhất được ghi nhận đã tấn công vào quần đảo Bahamas trong gần hai ngày đầu tuần này, gây gió mạnh giật cấp 5, với sức gió lên tới 200 dặm / giờ.

Cơn bão mạnh nhất được ghi nhận sẽ đánh vào một số khu vực lân cận ở Bahamas, “nuốt chửng” những cơn bão khác và gây ra số người chết đáng kinh ngạc.

Dorian cũng đã tàn phá một phần của Quần đảo Outer Banks ở Bắc Carolina vào ngày 6/9 và tiếp tục đổ bộ về phía Bắc dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ vào sáng sớm ngày 7/9.

Theo Trung tâm Bão quốc gia (NHC) có trụ sở tại Miami, siêu bão Dorian đã kéo theo gió bão nhiệt đới đến phía Đông Nam Massachusetts, đảo Nantucket và Vườn nho của Martha vào sáng 7/9.

Alex Dorers, nhà dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết mưa có thể xảy ra ở New England.

NHC dự báo bão ​​sẽ đổ bộ tỉnh Nova Scotia ở Canada vào tối 7/9 với sức gió khoảng 150 km/h gây ra lượng mưa tới 7 inch trước khi tiến về phía Đông khi cơn bão hậu nhiệt đới suy yếu vào ngày 8/9.

Giám đốc y tế tại Bệnh viện Princess Margaret ở Nassau cho biết hai chiếc xe tải 40 feet được làm lạnh sẽ cần thiết để giữ số lượng lớn các thi thể có thể được tìm thấy.

Tăng cường cứu trợ

Liên Hợp Quốc ước tính 70.000 người cứu trợ để bảo toàn mạng sống ngay lập tức như thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn. Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ là các đơn vị lưu trữ không vận, máy phát điện, thiết bị gia đình và thiết bị vệ tinh cũng như 8 tấn thức ăn sẵn.

Hội Chữ thập đỏ Mỹ cam kết ban đầu 2 triệu USD để giúp Bahamas phục hồi sau cơn bão, với thức ăn, nước, nơi trú ẩn và các nhu yếu phẩm khác.

“Chúng tôi đang tăng cường hoạt động cứu trợ, nhưng chúng tôi cũng đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về việc cung cấp viện trợ”, phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ, Jennifer Eli nói.

“Mặc dù máy bay lên thẳng được huy động tìm kiếm và cứu hộ nhưng nguy hiểm rình rập có thể đến với một số người vì máy bay không có nơi nào để hạ cánh. Những thách thức này đang ảnh hưởng đến tất cả mọi người” - Jennifer Eli nhấn mạnh.

Tại một khu vực có tên “The Mudd” ở Cảng Marsh - một trung tâm thương mại, một nhân chứng của Reuters cho biết hầu hết các ngôi nhà bị san phẳng, thi thể của một người đàn ông nằm gần một con phố chính và những con chó chết trôi nổi trong nước. Một số người dân đã rời khỏi khu vực này với tài sản gần như không còn, trong khi những người khác quyết tâm ở lại.

“Cảnh sát biển Mỹ đã giải cứu 295 người kể từ khi bão Dorian đổ bộ”, Đại sứ quán Mỹ tại Nassau cho biết.

Các nhóm cứu trợ đang tập trung vào việc đưa các bác sĩ, y tá và vật tư y tế vào những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và giúp những người sống sót có được thức ăn và nước uống an toàn.

Công ty TNHH Na Uy Cruise Line Holdings cam kết chi 1 triệu USD cho việc cứu trợ bão và tàu Na Uy Breakaway đã rời Miami vào hôm 5/9 với các vật tư do công ty và nhân viên của họ đóng góp ngoài các vật phẩm do Thành phố Miami và các tổ chức từ thiện khác nhau ủng hộ.

Đầu bếp nổi tiếng người Tây Ban Nha, José Andrés và các thành viên của tổ chức phi lợi nhuận của ông, World Central Kitchen đã có mặt tại Bahamas để hỗ trợ những người sống sót sau cơn bão bằng cách chuẩn bị hàng ngàn bữa ăn.

Theo Tổ chức Y tế Pan American, nguy cơ bùng phát bệnh tiêu chảy và các bệnh lây truyền qua đường nước là rất cao vì nước uống có thể bị nhiễm nước thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Dorian tàn phá Bahamas: Tăng cường cứu trợ do lo ngại số người chết tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO